TP.HCM: Chậm nhất 24-9, trao hỗ trợ lần 3 hơn 7.000 tỉ đồng cho dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Chiều 20-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, trong đó có phương án hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch (gói hỗ trợ thứ 3).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, cho biết gói hỗ trợ lần này xuất phát từ thực tiễn các gói hỗ trợ 1 và 2.

Danh sách hỗ trợ gói 3 lấy từ cơ sở danh sách của gói 1, 2 và cập nhật bổ sung các trường hợp khó khăn. “Nguyên tắc này đảm bảo những người khó khăn đều được chăm lo. Quan trọng của gói thứ 3 là không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú, cả cán bộ nhà nước cũng như người dân không được lợi dụng gói này để trục lợi” - ông Hoan nói.
Theo ông Hoan, có 4 nhóm đối tượng được hỗ trợ trong gói thứ 3 gồm:
- Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn. “Gói này hỗ trợ theo người thay vì theo hộ” - ông Hoan nói.
- Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…).
Theo ông Hoan, những người đã về quê sẽ không được nhận hỗ trợ mà TP.HCM chú trọng giúp đỡ những người đang có mặt tại TP.
- Người phụ thuộc của nhóm 2 gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).
- Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.
Nói thêm về đối tượng này, ông Hoan cho biết nhóm này là những người tình cờ có mặt tại TP.HCM trong thời gian giãn cách. Tuy nhiên, gói hỗ trợ lần 3 không hỗ trợ đối với người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và được người sử dụng lao động trả lương của tháng 8-2021.
Số lượng hỗ trợ dự kiến là hơn 7,3 triệu người, không phân biệt thường trú hay tạm trú, lưu trú. Mức hỗ trợ dự kiến là 1 triệu đồng/người.
Cách thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hoặc chuyển thẳng vào tài khoản người dân (tùy theo nhu cầu của người nhận hỗ trợ). Dự toán kinh phí hỗ trợ là hơn 7.347 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi khi nào người dân nhận được gói hỗ trợ này, ông Võ Văn Hoan cho biết hiện còn qui trình về thủ tục, việc này phải từ nghị quyết của HĐND TP thông qua và kế hoạch triển khai của UBND TP, đồng thời chuẩn bị tiền hỗ trợ gửi về cho địa phương.

"Như vậy, chúng ta phải sẵn sàng được hai việc. Thứ nhất TP phải sẵn sàng để có nguồn tiền để chi, nguồn tiền đó phải đến tận phường, xã. Thứ hai là phải có sẵn sàng danh sách người nhận và danh sách đó phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận"- ông Hoan nói và khẳng định TP.HCM sẽ cố gắng khoảng thứ 5 hoặc chậm lắm là cuối thứ sáu tuần này sẽ khởi động trao gói hỗ trợ cho người dân.

Trước đó, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có công văn 30674 của gửi đến UBND các quận huyện, TP Thủ Đức về việc rà soát lập danh sách xét duyệt người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do dịch COVID-19.
Theo đó, Sở LĐ-TB&XH đề nghị Chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo cấp xã tổ chức rà soát, lập danh sách đề nghị xét duyệt người có hoàn cảnh thật sự khó khăn đang thực tế có mặt trên địa bàn để thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm