TP.HCM: Cảnh báo không dùng xe công đi đám giỗ…

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội ngày 28-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chính thức đề xuất thuê xe thay vì phải mua mới xe công. Nếu được UBND TP đồng ý, năm 2017 TP sẽ triển khai thuê xe công, kể cả xe chuyên dụng, ngoại trừ xe của các ngành như phòng cháy chữa cháy, ngành công an.

Xe cũ còn nhiều…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tuyến khẳng định việc thuê xe công phải hiệu quả thật sự. Các cơ quan không phải bỏ tiền ra mua, không phải bảo trì, không phải bỏ tiền cho chi phí quản lý… thì rõ ràng sẽ hiệu quả hơn. “Hiện nay tỉ lệ người sử dụng xe công không đúng quy định còn rất nhiều. Sau khi mua xe mới, số lượng xe cũ cũng còn nhiều, như thế sẽ lãng phí” - ông Tuyến nói.

Ở buổi họp báo sau cuộc họp nói trên, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho hay đây là một trong những hình thức tiết kiệm. Để tiết kiệm ngân sách còn có rất nhiều phương án có thể xem xét như thuê taxi hoặc tự đi bằng xe cá nhân. Các giải pháp này sẽ được tổng hợp, báo cáo với thường trực UBND TP và triển khai sớm.

Ông Hoan nhận định TP.HCM có ít xe bố trí riêng cho cán bộ lãnh đạo và thực hiện rất nghiêm theo quy định. “Nhiều giám đốc sở đi xe công mà tôi nhìn thấy thương quá, bên ngoài thì còn sáng đẹp vì bảo quản tốt nhưng bên trong thì nóng gần chết, èo uột, rệu rã, ngồi trên xe cảm giác như là răng bà lão” - ông Hoan ví von.

Ở cấp TP là như vậy, còn ở cấp quận-huyện ông Hoan khẳng định việc quan trọng là quản lý chặt chẽ, sử dụng xe công đúng mục đích, không dùng đi đám giỗ hay những việc riêng khác. Lãnh đạo các địa phương phải đặc biệt chú ý việc này.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chính thức đề xuất thuê xe thay vì phải mua mới xe công. Ảnh: HTD

Uống bia giờ làm, tư cách chả ra sao

Tại cuộc họp về kinh tế - văn hóa - xã hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu cán bộ, công chức không được uống rượu bia vào giờ nghỉ trưa trong ngày làm việc, trừ khi phải tiếp khách nước ngoài. Nhưng ngay cả việc tiếp khách nước ngoài, ông Phong cũng khuyên nên dời vào buổi tối, sau giờ làm việc mới dùng rượu.

“Có người nói giờ trưa là giờ nghỉ của tôi thì tôi uống rượu đâu vi phạm gì. Nhưng nói vậy không được vì uống rượu trong giờ nghỉ trưa sẽ ảnh hưởng đến giờ làm việc buổi chiều. Người đầy hơi men thì làm việc sao được, quyết định nhiều vấn đề không chuẩn. Quan hệ công việc phiền hà anh em vì hơi men nó kích thích. Tư cách của người thủ trưởng chẳng ra sao cả” - ông Phong nói và yêu cầu cán bộ, công chức TP thực hiện nghiêm.

Chính quyền cũng bức xúc bãi rác ô nhiễm

Còn chia sẻ với báo giới về ô nhiễm từ bãi rác Đa Phước, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết đây là vấn đề không chỉ người dân mà cả TP cũng bức xúc. Quyết tâm của TP là phải làm triệt để, không chỉ là ở Đa Phước mà bất cứ vấn đề nào liên quan đến môi trường phải xử lý nghiêm.

Theo ông Hoan, hơn nửa tháng nay từ khi TP ra những chỉ đạo cụ thể nhằm khắc phục mùi hôi, các công việc đang ở giai đoạn khởi động, nên chưa đạt được kết quả rõ rệt...

Về phía doanh nghiệp đã làm ba việc. Đó là điều chỉnh quy trình tiếp nhận và chôn lấp rác. Khu mới diện tích chôn lấp nhỏ, sâu hơn. Hai là việc phun mùi, khử mùi, phủ bạt thực hiện rất nghiêm ngặt. Ba là mở rộng diện tích xử lý nước rỉ rác.

TP sẽ có nhiều thuận lợi để phát triển

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về việc Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương thí điểm tăng phân cấp, ủy quyền cho UBND TP.HCM, ông Võ Văn Hoan cho biết có năm nội dung phân cấp. Đơn cử như vấn đề về thu chi ngân sách, phí và lệ phí, Thủ tướng đã cho TP.HCM thẩm quyền xem xét, cân nhắc, đề xuất, nghiên cứu mức thu chi, những loại phí và lệ phí mà phát sinh trong đô thị.

Về tổ chức bộ máy, Thủ tướng cho phép TP mạnh dạn thí điểm một số mô hình tổ chức bộ máy phù hợp trong đô thị TP.

Về công tác cán bộ, Thủ tướng cho phép TP được quyền xem xét và triển khai thực hiện từ khâu tuyển dụng đến khâu bổ nhiệm…

Ông Hoan cũng cho biết UBND TP đã giao cho Sở Nội vụ tham mưu thành lập tổ nghiên cứu một cách hoàn chỉnh để xây dựng và trình Thủ tướng ban hành một nghị định về phân cấp, ủy quyền cho TP.HCM.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết thêm việc Thủ tướng đồng ý về chủ trương thí điểm tăng cường phân cấp, ủy quyền cho UBND TP.HCM sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho TP.

__________________________________

Đối với việc cấm hút thuốc lá, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Có đồng chí hút quen rồi cũng khó bỏ. Các đơn vị có thể nghiên cứu bố trí khu vực riêng để hút thuốc, tránh ảnh hưởng đến người khác và công việc chung. Quy định là thế nhưng cũng phải linh động”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm