TP.HCM cam kết hỗ trợ tối đa nhà đầu tư nước ngoài

Chiều 14-4, lãnh đạo TP.HCM đã có buổi gặp gỡ đại diện các cơ quan nước ngoài tại TP.

Bí thư Thành ủy TP.HCM  Nguyễn Văn Nên (giữa) và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với đại diện các cơ quan nước ngoài. Ảnh: TL

Mở rộng nhiều lĩnh vực đầu tư mới

Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin trong năm 2021, TP sẽ mở rộng lĩnh vực đầu tư, đề ra nhiều kế hoạch và đề án phát triển toàn diện, trong đó nổi bật là xây dựng đô thị thông minh, trung tâm tài chính và phát triển TP Thủ Đức.

Ông cho rằng những đề án này hướng đến việc cải thiện khả năng làm việc, chất lượng sống và mức độ bền vững của TP. “Tôi tin chắc rằng các doanh nghiệp nước ngoài sẽ tìm thấy tại đây (TP.HCM và TP Thủ Đức) nhiều tiềm năng và cơ hội đầu tư lớn” - ông Phong nói.

 

TP Thủ Đức sẽ là một thung lũng Silicon

Về phát triển TP Thủ Đức, ông Nguyễn Thành Phong thông tin với đại diện các cơ quan nước ngoài, đây là mối quan tâm đặc biệt. Vì lẽ, hiện năng suất lao động của Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức gấp 16,6 lần cả nước và gấp 6,6 lần của TP.HCM. Từ đó, ông Phong kỳ vọng sau 5-10 năm nữa, TP Thủ Đức có thể đóng góp 30% vào kinh tế TP.HCM, tương đương 6,6% GDP của Việt Nam.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết thêm hiện TP đang nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức với kỳ vọng sẽ xây dựng nơi đây trở thành khu đô thị thương mại công nghệ cao, tương tự thung lũng Silicon của Mỹ.

Về đề án đô thị thông minh, ông Phong cho biết sẽ xây dựng bốn trung tâm (trụ cột) chính. Trong đó, với kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, TP đang cần các giải pháp thông minh hoặc trí tuệ nhân tạo để phân tích các dữ liệu thu thập được, phục vụ quá trình ra quyết định và công tác điều hành của chính quyền TP. Với trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế - xã hội, TP đang kêu gọi đầu tư ở hai lĩnh vực: Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cập nhật các tiến bộ về khoa học công nghệ và phát triển nhân lực…

Về đề án xây dựng trung tâm tài chính, ông Phong cho biết trung tâm này khi hình thành sẽ cho phép TP bắt nhịp với các xu hướng trong thời đại toàn cầu hóa toàn diện về đầu tư, thương mại, tài chính và công nghệ.

Do vậy, ông mong muốn tìm kiếm thêm các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài trong công tác đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ tài chính; tư vấn về khung pháp lý, quy định đối với sự phát triển của trung tâm tài chính; phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ tài chính tại khu đô thị Thủ Thiêm… Cùng với đó, ông cũng mong muốn được hỗ trợ kết nối TP với các trung tâm tài chính thế giới.

Hỗ trợ tối đa nhà đầu tư

Tại buổi gặp, đại diện các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế tại TP đã đặt ra nhiều vấn đề trao đổi như khi nào Việt Nam có kế hoạch mở cửa du lịch trở lại, kế hoạch tiêm vaccine của Việt Nam.

Đối với riêng TP.HCM, họ đề xuất có chuyến làm việc riêng với TP Thủ Đức để tìm hiểu về các dự án tại TP mới này. Đồng thời mong muốn được thông tin thêm về công tác hỗ trợ đầu tư nước ngoài tại TP.

Trao đổi lại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết hiện TP có ký kết hợp tác, thỏa thuận hợp tác với 57 địa phương của các quốc gia mà Việt Nam có quan hệ ngoại giao.

Một trong những nội dung được nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài quan tâm là tìm hiểu đầu tư tại TP Thủ Đức. Ông Phong thông tin TP đã xây dựng sa bàn về TP Thủ Đức giới thiệu tám trọng điểm sáng tạo của TP này. Đây là một trong những nơi để các nhà đầu tư có thể tìm hiểu đầu tư.

Cạnh đó, ông Phong cũng chia sẻ một số chính sách hỗ trợ phát triển công nghệ phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ nước ngoài đầu tư tại TP. Đồng thời, ông cho biết để hỗ trợ cho các nhà đầu tư có thể làm các thủ tục nhanh nhất, TP đã thành lập tổ công tác đầu tư và tổ công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Do vậy, ông mong muốn bạn bè và đối tác quốc tế cùng chung tay và đồng hành cùng TP để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Đây sẽ là cơ hội hợp tác đầu tư để đưa TP Thủ Đức sớm trở thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao trong thời gian sớm nhất.

 

TP.HCM: Mục tiêu cao, khát vọng lớn vì đất nước hùng cường

Phát biểu tại buổi gặp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định trong các thời kỳ, sự phát triển của TP luôn có sự đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Ông tri ân về sự đóng góp đó.

Trả lời câu hỏi của một đại diện cơ quan nước ngoài về quan điểm phát triển của TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nên khẳng định là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, dứt khoát không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế.

Theo ông Nên, đường lối đối ngoại của TP.HCM là không riêng, mà là theo đường lối đối ngoại chung của Việt Nam. Nhưng TP.HCM luôn vì cả nước, cùng cả nước và có những tham vọng, khát khao để xứng tầm với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Về câu hỏi khát vọng của TP.HCM đưa ra có cao quá không, ông Nên khẳng định: “Chúng tôi đưa ra yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ tương đối cao, đi kèm là kích hoạt người dân nỗ lực thực hiện khát vọng của mình. Trong chiến tranh, chúng tôi lấy khát vọng thống nhất đất nước để hy sinh, còn hiện nay lấy khát vọng đưa đất nước trở thành hùng cường để phấn đấu”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy