TP.HCM: Cải cách hành chính để tạo lực cho phát triển

Chiều 18-7, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm 2019 về công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn.

Nhiều sáng kiến vì dân

Tại hội nghị, các đơn vị trên địa bàn TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến đột phá trong cải cách thủ tục hành chính mà họ đã triển khai có hiệu quả thời gian qua.

Ông Nguyễn Đức Nghiệm, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an TP.HCM, cho biết đơn vị đã có sáng kiến “Hệ thống ứng dụng đánh giá thái độ tiếp dân tại các bàn tiếp nhận hồ sơ” trong phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính cấp mới, cấp đổi hộ chiếu phổ thông.

Với việc tăng số lượng các bộ phận tiếp dân (từ 10 bàn tiếp nhận hồ sơ tăng lên 12 bàn), tăng số lượng cán bộ làm thêm ngoài giờ..., tỉ lệ trả hồ sơ đúng hẹn của đơn vị này luôn đạt trên 99% đối với hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu phổ thông.

Ông Nghiệm cho biết qua theo dõi “Hệ thống ứng dụng đánh giá thái độ tiếp dân tại các bàn tiếp nhận hồ sơ”, đơn vị ghi nhận gần 3.000 lượt ý kiến đóng góp của người dân, trong đó có hơn 1.200 ý kiến đóng góp về thái độ tiếp dân của cán bộ và tỉ lệ hài lòng chiếm gần 93%, chỉ có 90 trường hợp chưa hài lòng. “Đối với các ý kiến của người dân chưa hài lòng đã được đơn vị xác minh làm rõ, nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong, ngôn phong của cán bộ để rút kinh nghiệm” - ông Nghiệm nói.

Bà Nguyễn Thị Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường 3 (quận 11), đưa ra hai sáng kiến đang thực hiện trên địa bàn phường gồm: “Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà dân” và “Xác minh lý lịch của người xin vào Đảng trong năm ngày làm việc” cho một trường hợp.

Với sáng kiến trả hồ sơ sao y tại nhà, bà Khanh cho biết các hồ sơ đều được tiếp nhận và hoàn trả tại nhà sau một giờ tiếp nhận. Người dân đánh giá sáng kiến này đem lại sự thuận tiện cao, thời gian trả hồ sơ đúng hẹn, tiết kiệm được thời gian đi lại và rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ phường.

Đối với sáng kiến kéo giảm việc xác minh lý lịch người vào Đảng, bà Khanh nhìn nhận do trước đây thời gian xác minh thường trên 10 ngày, những hồ sơ cần xác minh nhiều nơi thì thời gian kéo dài hơn nên phường mới quyết tâm thực hiện sáng kiến đó. Đến thời điểm này đã xác minh cho 14 trường hợp...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TL

Cán bộ còn e dè, sợ trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết với nhiều giải pháp được triển khai, trong đó có 665 sáng kiến, giải pháp ở phong trào thi đua CCHC, đã tạo khí thế quyết tâm đột phá CCHC và đạt được nhiều kết quả tốt.

Tuy nhiên, ông Phong cũng nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, vướng mắc và khó khăn trong CCHC. Điển hình như thái độ của cán bộ còn e dè, sợ trách nhiệm; vẫn còn 0,31% hồ sơ trễ hẹn; tỉ lệ không hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước còn cao (hơn 17%)...

34.000 hồ sơ trễ hạn trong tổng số 380.000 hồ sơ giải quyết cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM sáu tháng đầu năm.

Sở TN&MT TP.HCM sẽ tập trung phân cấp, ủy quyền cho giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện được ký giấy chứng nhận theo quy định và ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ. 

Để khắc phục những hạn chế trên, ông cho biết trong những tháng cuối năm, TP sẽ tiếp tục đánh giá và đề ra các giải pháp để khắc phục. Ông yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả trong công tác CCHC để đưa công tác CCHC trở thành khâu đột phá...

“TP.HCM xác định đột phá về CCHC là chìa khóa quan trọng nhằm tăng cường sự phục vụ và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển” - ông Phong nói. Ông cũng cam kết sẽ quyết tâm, kiên trì thực hiện để tạo nên động lực mới cho sự phát triển chung của TP.HCM.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong sáu tháng cuối năm, toàn TP phải chuyển động tạo đột phá thực sự trong CCHC. “Ở sở, ngành còn một đơn vị năm ngoái xếp loại yếu, hai đơn vị xếp loại trung bình về CCHC. Ở quận, huyện còn năm đơn vị làm khá” - ông Nhân đã yêu cầu các đơn vị này cần phải phấn đấu vươn lên để làm tốt nhiệm vụ.

Đối với tỉ lệ hài lòng còn thấp trong các lĩnh vực như xây dựng, đất đai và các hoạt động liên quan đến kinh doanh, ông đề nghị cần cải thiện để phục vụ người dân tốt hơn, nâng tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4, không dừng lại ở mức 41% như hiện nay.

Ông cũng đề nghị các đơn vị trên địa bàn TP.HCM ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào CCHC như “Hóc Môn trực tuyến”, “Bình Thạnh trực tuyến”...

Chủ tịch UBND TP.HCM giao việc

• Sở Tư pháp: Chủ động rà soát các văn bản nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp.

•  Văn phòng UBND TP.HCM: Triển khai nhân rộng hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính, gắn với cổng dịch vụ công TP, một cửa điện tử. Đẩy mạnh thí điểm, tổ chức sơ kết và nhân rộng mô hình “Phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”.

• Sở TN&MT: Khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn trong lĩnh vực đất đai, phấn đấu kéo giảm tỉ lệ trễ hạn xuống dưới 0,1%. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy