TP.HCM: Bắt được toàn 'xe lạ' đi vào đường cấm

Từ 6 giờ ngày 29-10, Sở GTVT cấm xe khách từ trên 25 chỗ lưu thông ở cả hai chiều đường Lê Hồng Phong (đoạn từ đường Hùng Vương đến Lý Thái Tổ), đường Vĩnh Viễn (từ Lê Hồng Phong đến Ngô Gia Tự) và Trần Nhân Tôn (từ Ngô Gia Tự đến Hùng Vương).

Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, việc cấm xe lưu thông theo giờ ở các đoạn thuộc ba tuyến đường nhằm lập lại trật tự giao thông khu vực vốn lộn xộn trong thời gian qua và đã được nhiều người dân, UBND các phường xung quanh và quận 10 phản ánh.
Thanh tra GTVT kiểm tra, xử lý xe vi phạm trên đường Lê Hồng Phong, thuộc quận 10 ngày 30-10-2016.
Đến cuối giờ chiều 31-10, số liệu tổng hợp từ các đội Thanh tra GTVT cho thấy đã có 18 trường hợp vi phạm lệnh cấm trên, bị xử phạt với số tiền hơn 19 triệu đồng và 17 lái xe đã bị tước bằng lái hai tháng. Điểm đáng chú ý, phần lớn người lái và số xe vi phạm đều đến từ các tỉnh, từ nước ngoài hoặc là xe của tư nhân không chuyên kinh doanh vận tải ở khu vực trên.
“Chúng tôi bắt được toàn… “xe lạ”! Còn xe của các hãng có văn phòng hoặc chuyên chạy qua các tuyến đường trên thì không bị… “dính”! Có lẽ vì trước đó họ đã đọc thông tin trên băng rôn treo ở đầu các tuyến đường và biển báo cấm gắn trong đêm 28-10!” - một cán bộ Thanh tra GTVT cho biết.

... và kiểm tra, xử lý cả ban đêm, trước 22 giờ.

Anh Phạm Văn Th., lái xe 93B-002... từ Bình Phước xuống, cho biết anh hoàn toàn không biết lệnh cấm trên. Chỉ khi xe chạy đến giữa đường Lê Hồng Phong, đoạn Hùng Vương đến ngã bảy, bị Thanh tra GTVT tuýt còi và chỉ lỗi vi phạm thì… chỉ còn cách ký vào biên bản.
Nhiều tài xế khác cho biết có rất nhiều bất cập về biển báo. Chẳng hạn như đến cách ngã tư Hùng Vương - Lê Hồng Phong khoảng 10 m thì mới thấy biển báo cấm rẽ phải vào đường Lê Hồng Phong. “Xe tôi đã lấy lái sang gần lề phải và chuẩn bị rẽ rồi nên cách ngã tư quá gần thì không thể đánh lái qua trái được nữa vì vướng dòng xe đi thẳng và quẹo trái bên ngoài. Thôi đành rẽ phải và… “dính” biên bản!” - anh Hoàng Hùng (từ Vĩnh Long lên) cho biết.

Biển báo cấm rẽ phải đặt quá gần ngã tư Hùng Vương - Lê Hồng Phong nên nhiều lái xe đánh lái không kịp.

Ở ngã tư Hùng Vương - Trần Nhân Tôn có biển báo cấm xe khách trên 25 chỗ khuất sau cây dầu to. Toàn bộ thân cây dầu này che khuất hết tấm biển báo cắm song song với chiều xe chạy, trong khi theo quy định biển báo phải cắm vuông góc với hướng người, xe lưu thông.
Chưa hết, biển báo này còn đặt cách mặt đường gần 3 m, vượt quá tầm nhìn của người lái trong khi quy định là phải cách mặt đường, vỉa hè 1,8 m.

Biến báo cấm xe khách trên 25 chỗ đi vào đường Trần Nhân Tôn được cắm song song với đường Hùng Vương và khuất sau cây dầu to nên tài xế khó nhận ra.

Tại hàng loạt tuyến đường dẫn vào ba đoạn cấm trên cũng thiếu biển báo cảnh báo, biển cấm (rẽ phải hoặc rẽ trái như nêu trên) hoặc biển chỉ dẫn đường đi thay thế khác.
Theo một cán bộ Sở GTVT, việc có ít loại biển báo nêu trên vì trước các tuyến, ngã rẽ vào ba đoạn trên đã có quá nhiều biển báo nên nay cắm thêm thì… rối!
“Ví dụ quanh khu vực ngã bảy, trên tất cả ngả đường đổ vào đều đã có quá nhiều biển báo rồi, nếu cắm thêm biển cấm từ xa, biển cảnh báo, bảng hướng dẫn… thì sẽ thành một rừng bảng, biển báo!” - vị cán bộ dẫn chứng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hoạt động kinh doanh, dịch vụ vận tải và các loại xe khách trên 25 chỗ vẫn hoạt động, lưu thông bình thường trên đường Lê Hồng Phong và Trần Nhân Tôn thuộc quận 5.
Các hãng xe có văn phòng giao dịch, điểm đón khách đi xe hợp đồng nằm trên đường Lê Hồng Phong thuộc quận 10 đã cho lùi thời gian đón, trả khách đến sau 22 giờ và kéo dài đến 6 giờ sáng hôm sau.
Nhiều hãng xe khác cho biết nếu lệnh cấm còn kéo dài thì có thể họ sẽ đăng kiểm, giảm số ghế các xe 29-30 chỗ xuống còn 24 ghế để được chạy cả ban ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm