TP.HCM bắt đầu giãn cách xã hội ở những nơi có ca COVID-19

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản khẩn gửi lãnh đạo các sở ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong dịp tết Tân Sửu 2021.

Một trong những nội dung quan trọng của chỉ đạo này là UBND TP.HCM yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại những khu vực có ca bệnh.

Đối với những khu vực lân cận thì áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Về thực hiện giãn cách, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện được xem xét, quyết định phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn mình phụ trách.

UBND TP cũng chỉ đạo các quận huyện và TP Thủ Đức yêu cầu toàn bộ người dân TP hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc Tết, liên hoan, họp mặt. Khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang. Các quận huyện và TP Thủ Đức phải xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang hoặc không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp tết, sinh hoạt tại chỗ.

Phong tỏa khu vực bệnh nhân 2004 sinh sống ở phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bên cạnh thực hiện biện pháp trên, chính quyền TP.HCM cũng đề nghị kích hoạt lại toàn bộ hệ thống y tế dự phòng và điều trị của ngành y tế TP, phối hợp tốt với cơ quan y tế của trung ương đóng trên địa bàn.

Đặc biệt, ngành y tế TP cần phối hợp tốt với Sở chỉ huy tiền phương phòng chống COVID-19 TP.HCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phụ trách.

UBND TP cũng yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thuộc các ngành, các cấp không được rời địa bàn TP; tổ chức bộ phận trực chiến đảm bảo công tác báo cáo đột xuất và hàng ngày.

Đồng thời, thành phố cũng vận động cán bộ, công chức không về quê ăn Tết để đảm bảo kịp thời ứng phó trong mọi tình huống dịch và đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng.

UBND TP cũng yêu cầu ngành y tế xét nghiệm lại lần 2 đối với 1.600 nhân viên bốc xếp của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, xét nghiệm lại toàn bộ cán bộ, công nhân viên Bệnh viện 175.

Những khu vực có ca nhiễm cộng đồng tại các quận 1, 12, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thành phố Thủ Đức cần khoanh vùng, phong tỏa tạm thời.

Các trường hợp F1 trên địa bàn phải được lấy mẫu đơn, các hộ gia đình sinh sống tại khu vực có dịch thì áp dụng phương án lấy mẫu gộp.

Để chuẩn bị ứng phó cho các kịch bản TP có 50 ca nhiễm, ngành y tế cần đảm bảo năng lực xét nghiệm 30.000 đến 40.000 mẫu trong 24 giờ.

Trước đó, ngay sau cuộc họp trực tuyến với Chính phủ chiều 8-2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã triệu tập cuộc họp khẩn về tình hình phòng chống dịch bệnh.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị tạm dừng tất cả hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, pub, beer club, massage, xông hơi, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử.

Các trung tâm tiệc cưới, phòng trà, sân khấu kịch, rạp chiếu phim, cơ sở kinh doanh thể thao cũng ngừng mở cửa. Các nghi lễ tôn giáo và hoạt động 20 người trở lên ở cơ sở thờ tự cũng phải tạm ngừng.

Tính đến ngày 9-2, sân bay Tân Sơn Nhất đã có 7 trường hợp nhiễm COVID-19. Ngoài 7 trường hợp này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM ghi nhận 25 người nhiễm có liên quan nhân viên sân bay đã được Bộ Y tế công bố.

Trên toàn địa bàn TP.HCM hiện có 13 địa điểm là nơi cư trú các bệnh nhân COVID-19 đã được phong tỏa, gồm:

1. Khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

2. Thạnh Lộc 48, phường Thạnh Lộc, quận 12.

3. Thạnh Lộc 04, phường Thạnh Lộc, quận 12

4. Khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12

5. Khu phố 5, Nguyễn Văn Cự, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân

6. Đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân

7. Hẻm 480, đường Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh

8. Hẻm 246 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh

9. Chung cư Felix 44 Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp

10. Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp

11. Khu nhà trọ số 90, đường Nguyễn Phúc Chu, phường 15, Tân Bình

12. Đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1

12. Hẻm 441, đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức.

Ngoài ra, còn có 5 địa điểm được phong tỏa/phong tỏa tạm thời, gồm: Quán Nam Bắc, địa chỉ 12A1 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình; Quán Cây Bàng, địa chỉ B68 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình; Quán gà ta Phương Nam, địa chỉ A3 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình; Nhà bệnh nhân trên đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình; Hẻm 251 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm