TP.HCM bàn giải pháp chống tội phạm

“Ngày 1-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong sẽ chủ trì cuộc họp với Công an TP và các sở, ban, ngành và quận, huyện để triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn TP” - Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho hay tại buổi họp báo của UBND TP ngày 29-2. Đây là một trong những hành động cụ thể để kéo giảm tội phạm theo tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng.

Tập trung xử lý tin tố giác tội phạm

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này, ông Hoan cho rằng để có thể kéo giảm tội phạm không chỉ trông chờ vào mỗi ngành công an, mà cần có sự phối hợp đồng bộ, vào cuộc của toàn hệ thống các sở, ban, ngành, đặc biệt là cấp địa phương. “Những địa bàn nào phức tạp, các địa phương tập trung quản lý, xử lý thì sẽ bớt phát sinh tội phạm” - ông Hoan nói.

Ngoài ra, ông Hoan nhấn mạnh đến vai trò “tai mắt” của nhân dân rất quan trọng trong việc giúp chính quyền trấn áp tội phạm nhanh chóng và hiệu quả. Người phát ngôn của UBND TP cũng cho rằng để phát huy vai trò của nhân dân trong phòng, chống tội phạm thì “phải nhanh chóng xử ký kịp thời tin tố giác tội phạm của nhân dân, đừng xem đó là những thông tin nhỏ, đơn giản, mà phải xem như là những thông tin có ý nghĩa để chúng ta vào cuộc xử lý. Nếu không tập trung giải quyết thì dân sẽ không tham gia tố giác nữa” - ông Hoan nói.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, chủ trì cuộc họp báo ngày 29-2. Ảnh: VIỆT HOA

Bốn cấp độ “nóng” của đường dây nóng

Liên quan đến đường dây nóng của UBND TP, ông Võ Văn Hoan cho hay dự kiến tới đây UBND TP sẽ tiếp nhận đường dây nóng của Thành ủy. ông Hoan lý giải sau khi thống kê cả ngàn cuộc gọi đến đường dây nóng của Thành ủy đều thuộc các vấn đề chỉ đạo, điều hành của UBND TP, mà rất ít có thông tin liên quan đến công tác Đảng, tổ chức, tư tưởng...

“Theo chỉ đạo, đường dây nóng phải nóng, thông tin phản ánh phải được xử lý kịp thời. Muốn vậy phải giao số này cho UBND TP xử lý cho tốt, giảm đi được một khâu, tăng thêm thời lượng tiếp nhận và giải quyết” - ông Hoan nói.

Về quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh đến đường dây nóng của UBND TP, ông Hoan cho biết các thông tin phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được phân loại theo bốn cấp độ nóng. Cấp độ một là những thông tin về thủ tục, trình tự... người tiếp nhận thông tin sẽ hướng dẫn ngay. Cấp độ hai là những bức xúc với các vụ việc đang, sắp xảy ra cần phải giải quyết ngay thì Chánh Văn phòng sẽ giải quyết. Cấp độ ba là những vụ việc đã được chỉ đạo nhiều lần nhưng không có chuyển biến như tội phạm, rác... sẽ do văn phòng tham mưu cho lãnh đạo UBND TP chỉ đạo các cơ quan rà soát, đề xuất xử lý ngay. Cấp độ bốn là người phản ánh sẽ được sắp xếp mời đến gặp trực tiếp lãnh đạo UBND TP để giải quyết.

Ông Hoan cũng khuyến cáo người dân nên phân loại phản ánh vấn đề theo các đường dây nóng đặc thù để được giải quyết nhanh hơn như 112, 113, 114. “Không nhất thiết vấn đề gì cũng dồn vào đường dây nóng này sẽ dẫn đến quá tải” - ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, đường dây nóng của Thành ủy đang triển khai rất nóng. Tổng đài trực luôn trong tình trạng mà các điện thoại viên phải nghe “rát tai” liên tục ngày đêm. Có những người dân gọi đến chỉ để tâm sự chuyện buồn, giống như giải sầu trong đêm nhưng điện thoại viên cũng phải ráng nghe.

Xóa dấu mật lịch công tác của ủy ban

Tại cuộc họp báo, ông Võ Văn Hoan cho biết ông đang giao cho Văn phòng UBND TP nghiên cứu các quy định pháp luật để xóa dấu mật của báo cáo tuần và lịch công tác của ủy ban. “Bởi vì thực tế trong 52 tuần đôi khi 1-2 tuần mới có một nội dung mật. Vì có dấu mật nên chính chúng tôi cũng khổ vì không thể nào chuyển nhanh đến tất cả cơ quan đơn vị và địa phương. Cho nên chúng tôi đang xem xét xóa dấu mật càng sớm càng tốt” - ông Hoan nói và cho biết khi xóa dấu mật sẽ cung cấp cho báo chí đầy đủ lịch công tác của ủy ban.

Vấn đề thứ hai mà ông Hoan thông tin, hiện nay UBND TP đã bố trí sẵn một phòng riêng dành cho báo chí tác nghiệp. Tại phòng báo chí, ủy ban lắp đặt các màn hình lớn để truyền trực tiếp các cuộc họp của ủy ban, PV chỉ việc ngồi ở phòng này để khai thác, ghi chép và đưa tin. Tại phòng báo chí, ủy ban cũng bố trí hai kiốt thông tin để PV có thể tìm kiếm, khai thác thông tin nhanh và hiệu quả nhất.

Bầu bổ sung phó chủ tịch UBND TP.HCM sau bầu cử

Liên quan đến việc kiện toàn bộ máy nhân sự của UBND TP, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, cho biết việc củng cố, kiện toàn bộ máy phải chờ sau cuộc bầu cử HĐND các cấp sắp tới. Ông Hoan cũng khẳng định việc khuyết hai phó chủ tịch trong thời gian qua dù có những ảnh hưởng đến điều hành công việc nhưng bộ máy TP vẫn hoạt động trôi chảy. Trong hai tháng qua, các lãnh đạo đương nhiệm đều hoạt động trên tinh thần “một người gánh hai việc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm