TP.HCM: 9/40 người tự ứng cử được tín nhiệm trên 50%

Chiều 13-4, Ủy ban Bầu cử TP.HCM đã họp nghe báo cáo tiến độ triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại cuộc họp, ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM đã báo cáo kết quả hiệp thương lần thứ hai. Về ứng cử ĐBQH, từ danh sách sơ bộ 90 ứng cử viên chốt tại hiệp thương lần thứ nhất đến sau hiệp thương lần thứ hai, có tám người tự ứng cử xin rút, còn lại 40 người tự ứng cử.

Kết quả có 42/42 người được giới thiệu ra ứng cử đạt số phiếu trên 50%, 9/40 người tự ứng cử đạt số phiếu trên 50%, 31/40 người tự ứng cử đạt số phiếu dưới 50%.

Ba người tự ứng cử vào đại biểu Quốc hội gặp gỡ tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Ảnh: TRUNG HIẾU

Về ứng cử đại biểu HĐND TP, danh sách sơ bộ gồm 203 người ứng cử, 25 người tự ứng cử. Sau hiệp thương lần thứ hai, số lượng người được cơ quan tổ chức đơn vị giới thiệu giảm một người, bốn người tự ứng cử làm đơn xin rút khỏi danh sách sơ bộ.

Kết quả số người được giới thiệu là 177 người, trong đó 176 người đạt số phiếu tín nhiệm trên 50%, một người đạt số phiếu tín nhiệm dưới 50%. Số lượng người tự ứng cử 21 người, trong đó có chín người đạt số phiếu tín nhiệm trên 50%, 12 người đạt số phiếu tín nhiệm dưới 50%.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Hoàng Năng khẳng định quy trình lấy ý kiến về ứng cử viên tại nơi cư trú diễn ra đạt yêu cầu. MTTQ TP chỉ nhận hai phản ánh (một qua đơn thư, một qua điện thoại) của hai ứng cử viên không đạt kết quả như mong muốn. MTTQ TP đã gửi đơn, ý kiến kiến nghị của hai người này về Ủy ban Bầu cử TP để trả lời theo đúng quy định của pháp luật.

Còn về cơ bản không có đơn thư phản ánh chung liên quan bước quy trình lấy ý kiến cử tri ở nơi cư trú.

Theo hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban MTTQ TP sẽ tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 3 – cũng là hội nghị hiệp thương lần cuối cùng để chốt danh sách ứng cử viên bầu ĐBQH, ĐB HĐND TP chính thức vào chiều 16-4 tới.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý việc chuẩn bị cho vòng hiệp thương cuối cùng theo đúng quy định của pháp luật. Bà Tâm đặc biệt lưu ý việc tổng hợp đầy đủ đơn thư khiếu nại, tố cáo (nếu có) đối với ứng cử viên ở tất cả cấp cơ sở để xử lý giải quyết theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm