TP.HCM: 8 giải pháp khoanh chặn, dập dịch

 Sáng 11-6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Bốn ổ dịch mới có nguy cơ thấp, không phát tán rộng

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết đến nay đã có 441 ca mắc COVID-19 liên quan đến điểm nhóm truyền giáo hội thánh Phục hưng. Từ ổ dịch này đã lây lan ra nhiều nhánh ổ dịch khác trong cộng đồng nhưng với các biện pháp truy vết, cách ly tập trung và nhất là phong tỏa những phường đang lây lan dịch, đến nay cơ bản TP đã kiểm soát được ổ dịch này.

Tuy nhiên, khi ổ dịch từ điểm nhóm truyền giáo hội thánh Phục hưng được kiểm soát, thì lại xuất hiện bốn ổ dịch mới ở các khu dân cư với 63 ca nhiễm, mà ông Bỉnh cho biết là chưa rõ nguồn lây nhiễm. Bốn ổ dịch này đều được phát hiện qua điều tra, truy vết từ những ca chỉ điểm khi đến khám sàng lọc tại các bệnh viện (BV).

Đó là ổ dịch số 1 nằm ở xưởng cơ khí Hóc Môn đã ghi nhận 31 ca nhiễm được phát hiện sau khi sáu bệnh nhân đến khám sàng lọc tại BV Thống Nhất, BV Trưng Vương và BV huyện Bình Chánh tối 8-6.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận tại phiên họp.
Ảnh: TTBC

Qua truy vết, ngành y tế TP.HCM đã phát hiện các bệnh nhân này đều có đến một xưởng cơ khí ở Hóc Môn, sau đó đã phát hiện thêm 25 ca bệnh, người làm việc tại Công ty SAMHO. Tất cả bệnh nhân phát hiện sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm có tiếp xúc gần với các ca nhiễm.

Ổ dịch thứ hai tại chung cư Ehome (quận Bình Tân) có 14 ca bệnh, phát hiện từ một trường hợp đến khám sàng lọc tại BV Quốc tế City ngày 5-6 và BV Triều An ngày 7-6. Từ đây, ngành y tế phát hiện 14 ca bệnh khác, một công nhân làm việc tại Công ty PouYuen. Hiện ổ dịch đang được kiểm soát.

Ổ dịch thứ ba tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, từ một bệnh nhân đến khám sàng lọc tại BV Đức Khang ngày 2-6 đã phát hiện thêm năm bệnh nhân COVID-19 là người sống cùng nhà và người cùng làm việc. Hiện ổ dịch này có sáu bệnh nhân.

Ổ dịch thứ tư tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn, từ một bệnh nhân đến khám sàng lọc tại BV Hóc Môn đã phát hiện thêm chín bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh. Hiện ổ dịch này có 10 bệnh nhân.

Với bốn ổ dịch mới phát hiện rải rác trong cộng đồng này, ông Bỉnh cho biết do xuất hiện trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan do sự tiếp xúc của những người trong cùng gia đình. Nguồn gốc các ca bệnh này có thể do dịch bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ trước hoặc là người có tiếp xúc các ca bệnh, đi qua các vùng dịch tễ nhưng chưa khai báo đầy đủ.

Dựa vào thời gian ủ bệnh là 14-21 ngày, ông Bỉnh dự đoán trong 10 ngày tới có thể phát hiện thêm các ca bệnh rải rác từ những ổ dịch đã được kiểm soát.

Xét nghiệm có trọng tâm, ưu tiên nơi nguy cơ cao

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng để phòng chống dịch tốt hơn trong thời gian tới, người đứng đầu chính quyền TP.HCM đưa ra tám giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến việc tiếp tục truy vết, khoanh vùng, dập dịch khẩn trương, triệt để. Với chung cư, tòa nhà, văn phòng có ca bệnh thì xét nghiệm toàn bộ người cư trú, làm việc. Công thức là xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên tập trung ở nơi có nguy cơ vì khả năng có hạn.

Song song với tổ chức xét nghiệm mở rộng, thực hiện xét nghiệm kiểm tra theo chuỗi tiếp xúc gần, có nguy cơ cao lây nhiễm do đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh qua tiếp xúc gần ở vòng thứ hai, thứ ba trong cùng gia đình, cùng nơi làm.

Cùng đó là tiếp tục lấy mẫu và xét nghiệm mở rộng có trọng tâm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn và nơi có môi trường làm việc dễ lây lan, thông khí kém. Thực hiện xét nghiệm cuốn chiếu các công ty, khu công nghiệp nhằm đảm bảo toàn bộ các công nhân trong các khu công nghiệp được xét nghiệm và tiến hành liên tục theo kế hoạch.

Đối với ngành y tế, ông Phong yêu cầu huy động lực lượng toàn ngành tham gia lấy mẫu xét nghiệm để ngày cao điểm đạt mức 100.000 mẫu. Cùng đó, chủ động xây dựng phương án đáp ứng chống dịch với 5.000 ca nhiễm, trong đó phải chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm, hóa chất theo phương châm năm tại chỗ…

Về vaccine, ông Phong cho biết TP sẽ lập tổ chuyên đề về mua và tiêm vaccine, đặt mục tiêu trong năm nay có 2/3 dân số trên địa bàn được tiêm.

Ba yếu tố quyết định kết quả chống dịch

Tại cuộc họp, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao ý thức người dân, hiểu được mức độ nghiêm trọng khi vi phạm phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh cơ chế trao đổi thông tin giữa TP.HCM với các địa phương để không chỉ người dân TP mà người dân các địa phương đều hiểu rõ, hiểu đúng về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn TP.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng có ba yếu tố quyết định đến kết quả trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19. Đầu tiên là ý thức tự giác vì cộng đồng, sự hợp tác của người dân đối với các biện pháp phòng dịch của TP. Yếu tố thứ hai là sự cảnh giác và chuyên nghiệp của hệ thống y tế trong mọi tình huống để đảm bảo không gây lây lan tại các cơ sở y tế, trong đó đặc biệt chú trọng công tác sàng lọc, phân luồng. Yếu tố thứ ba là ý thức trách nhiệm và sự nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị, nhất là những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như các khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp có cao ốc văn phòng làm việc trong môi trường kín.

Từ đó, ông Đức cho rằng nếu làm tốt ba yếu tố này, cùng với các biện pháp mà TP đang áp dụng thì ông tin rằng dịch bệnh sẽ giảm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm