TP.HCM: 5 ngày tổng kiểm tra giao thông, tai nạn giảm mạnh

Sáng 20-7, tại Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM đã diễn ra lễ hưởng ứng cao điểm tổng kiểm soát xe khách, container và xe mô tô trên địa bàn TP (cao điểm từ ngày 15-7 đến 14-8).

Thượng tá Huỳnh Trung Phong khẳng định, nếu qua tổng kiểm soát mà lái xe không vi phạm thì CSGT phải nói lời cảm ơn. Ảnh: L.THOA

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết kế hoạch cao điểm lần này là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT và Công an TP, nhằm tổng kiểm soát các loại xe trên cả nước. Trong đó chủ yếu là xe khách, container và moto với 8 hành vi vi phạm chính như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, lưu thông lấn tuyến, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định….
Xin lỗi nếu như có CSGT không nói cảm ơn
Theo đó, Phòng PC08 đã quán triệt cho toàn bộ CSGT về tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành cao điểm này. Đặc biệt CSGT TP.HCM đã gắn kế hoạch thực hiện cao điểm vào tình hình thực tế tại TP, để có giải pháp đặc trưng và cụ thể mang tính riêng biệt nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho cho TP.
“Điểm đặc biệt của cao điểm lần này ở chỗ: Nếu như trước đây khi CSGT dừng xe để kiểm tra xử lý thì yêu cầu bắt buộc là lái xe phải có hành vi vi phạm ban đầu. Tuy nhiên lần này các xe không có vi phạm ban đầu nhưng CSGT cũng được dừng xe để kiểm soát. Qua đó có thể kiểm tra 4 giấy tờ: giấy đăng ký xe, GPLX, chứng nhận bảo hiểm và giấy tờ khác. Nếu phương tiện đảm bảo yêu cầu, không vi phạm, đảm bảo giấy tờ thì chúng tôi nói lời cảm ơn và mời phương tiện đó di chuyển” – Thượng tá Phong cho biết.
Thượng tá Phong tiếp lời: “Ý nghĩa quan trọng nhất là tất cả các phương tiện đều được kiểm soát, trong đó ba phương tiện gồm xe khách, container và mô tô là đối tượng được tập trung kiểm soát. Vì thời gian qua đã gây nhiều vụ TNGT, cũng như ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung cả nước”.
"Sau khi kiểm tra nếu phương tiện không vi phạm thì CSGT phải nói lời cảm ơn. Vì đây là quy định của ngành và cũng đã được quán triệt đến tất cả CSGT. Đây là văn hóa, đạo đức của xã hội, của lực lượng chức năng trong giao tiếp với con người. Nếu phát hiện cán bộ chiến sĩ chưa nói lời cảm ơn thì cho chúng tôi nói lời xin lỗi và sẽ có biện pháp với CSGT đó", ông Phong nói.
5 ngày, giảm 12 vụ tai nạn.
Phòng PC08 cho biết, tính từ ngày 15-7 đến sáng ngày 19-7, CSGT toàn Phòng đã tiến hành tổng kiểm soát hơn 3.500 trường hợp, lập biên bàn hơn 2.400 trường hợp, tạm giữ 12 xe ô tô, 261 xe mô tô. Trong đó hơn 1.900 trường hợp đã thực hiện quyết định xử phạt, nộp vào kho bạc nhà nước hơn 1,5 tỉ đồng; 711 trường hợp nộp phạt tại chỗ, thu về gần 385 triệu đồng.

5 ngày thực hiện cao điểm, TNGT đã giảm đáng kể. Ảnh: L.THOA

Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng PC08, chỉ mới 5 ngày thực hiện nhưng cao điểm tổng kiểm soát đã mang lại hiệu quả tích cực. Đơn cử, 5 ngày qua toàn TP chỉ có 3 vụ TNGT từ rất nghiêm trọng trở lên, giảm 12 vụ do với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu đáng mừng.
Ông cũng cho hay, sau khi kết thúc một tháng cao điểm, Phòng PC08 sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá thực trạng giao thông TP đã chuyển biến tích cực như thế nào. Từ đó sẽ có kiến nghị, giải pháp trọng tâm hơn vào cuối năm 2019.
Ngoài ra, song song với đợt cao điểm này, Phòng PC08 vẫn đang duy trì cao điểm kiểm tra nồng độ cồn và ma túy với các loại xe trên, nhằm đạt hiệu quả tối đa trong kéo giảm TNGT.
“Chúng tôi mong muốn rằng người dân có thể tự giác chấp hành luật giao thông chứ không chờ vi phạm để CSGT kiểm tra” – Thượng tá Phong nhắn nhủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm