TP.HCM: 27.000 người chưa đóng phạt nguội

Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) vừa cho biết, trong gần 38.000 trường hợp vi phạm được camera ghi nhận từ đầu năm tới nay, có 10.800 trường hợp đã lên thực hiện quyết định xử phạt (phạt nguội), đạt tỉ lệ 28,4%.
Như vậy, còn chừng 27.000 trường hợp chưa đến thực hiện quyết định xử phạt, chiếm tỉ lệ 71,6%.

CSGT theo dõi việc vi phạm qua camera. Ảnh: L.THOA

Để gia tăng hiệu quả của phạt nguội, PC08 đã gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm về các trường hợp vi phạm giao thông qua camera nhưng quá thời hạn đóng phạt. Việc này là áp dụng theo khoản 12, điều 80, Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có nêu.
Cụ thể, đối với các trường hợp vi phạm qua hình ảnh mà lực lượng CSGT chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý thì PC08 sẽ tiến hành gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan đến trụ sở để giải quyết.
Trong trường hợp này, nếu chủ xe (ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến trụ sở Đội/Trạm CSGT để giải quyết, thì lãnh đạo PC08 sẽ tiến hành gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm.
Theo đó, khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm sẽ thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm. Đồng thời, tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực ltrong vòng 15 ngày.
Sau khi người vi phạm đến để đóng phạt theo quy định thì cơ quan đăng kiểm mới thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành đối với phương tiện.
“Việc này sẽ tác động trực tiếp đến ý thức tự giác của người dân trong việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP” – đại diện PC08 nhìn nhận.
Trước đó, năm 2019, 17 đội, trạm CSGT trực thuộc Phòng PC08 đã được quyền xử phạt vi phạm qua hình ảnh. Thay vì chỉ tập trung tại một đơn vị là Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông như trước đây.
PC08 cho biết, khi đã tăng camera và lực lượng xử phạt qua hình ảnh bằng cách cho 17 Đội, Trạm được quyền xử lý thì CSGT cũng tăng trách nhiệm trong việc làm sao tăng tỷ lệ người nộp phạt vi phạm qua hình ảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm