TP.HCM: 137 tuyến đường được điều chỉnh lộ giới

Danh sách cụ thể các tuyến đường được điều chỉnh hoặc xóa bỏ quy hoạch lộ giới. Bấm vào đây để tải về.

“Dự kiến sẽ có 297 tuyến đường được kiến nghị điều chỉnh hoặc xóa bỏ quy hoạch lộ giới” - Sở QH-KT TP.HCM thông tin tại cuộc làm việc giữa UBND TP với các sở/ngành, quận/huyện về rà soát, điều chỉnh quy hoạch lộ giới các tuyến đường, ngày 1-7.

Giảm lộ giới so với quy hoạch

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở QH-KT, cho biết: Trong số này có 137 tuyến đường được điều chỉnh lộ giới khi các quận/ huyện điều chỉnh đồ án quy hoạch 1/2.000. Hiện lộ giới các tuyến đường sau khi điều chỉnh ở bốn quận 8, 9, 10 và Tân Phú đã được cập nhật vào đồ án quy hoạch 1/2.000 (và đã được phê duyệt).

Cùng đó, Sở QH-KT trình TP xem xét điều chỉnh quy hoạch 160 tuyến đường khác (118 tuyến điều chỉnh lộ giới, xóa quy hoạch dự phóng 42 tuyến). “Việc điều chỉnh đa phần là giảm lộ giới so với quy hoạch, chỉ riêng một tuyến đường ở huyện Nhà Bè tăng lộ giới” - ông Nam cho biết.

Đường Cửu Long, quận 10 từ Tam Đảo đến Hồng Lĩnh là tuyến đường dự phóng được đề xuất bỏ. (Ảnh chụp chiều 1-7) Ảnh: HTD

Sở QH-KT đưa ra một số tiêu chí để các quận/huyện rà soát, kiến nghị điều chỉnh lộ giới đường. Theo đó, xem xét xóa bỏ các tuyến đường dự phóng không giữ vai trò huyết mạch, không có giá trị liên thông giữa các khu vực, đường trong các khu dân cư thưa thớt, đường có chiều dài dưới 150 m. Đối với các tuyến đường trong khu dân cư dày đặc hiện chưa có khả năng tài chính để mở rộng thì kiến nghị giảm lộ giới. Các khu vực nội thành cũ như quận 1, 3, 5 thì giữ nguyên hiện trạng và các khu dân cư ổn định, đã có quy hoạch chi tiết thì giữ nguyên lộ giới.

Chỉ được giải tỏa một lần

Tại cuộc họp, một số quận đề nghị cần phải có khảo sát, đánh giá thật kỹ hiện trạng trước khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch lộ giới. Cụ thể, UBND quận Bình Thạnh có 107 tuyến đường có quy hoạch lộ giới nhưng quận này chỉ kiến nghị điều chỉnh 12 tuyến.

“Việc điều chỉnh quy hoạch hiện nay là chưa có cơ sở, cần phải khảo sát hiện trạng kỹ hơn, chẳng hạn như về năng lực giao thông. Nếu dự báo quy hoạch hiện nay vẫn chưa đáp ứng được về năng lực giao thông thì cũng không thể xóa bỏ hay điều chỉnh quy hoạch được” -  ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, nêu ý kiến. Quận Phú Nhuận cũng kiến nghị việc điều chỉnh quy hoạch lộ giới cần phải lấy ý kiến của người dân, các tổ chức, đoàn thể.

Sở GTVT trước đây cũng từng rà soát quy hoạch một số tuyến đường và đưa ra danh sách 50 tuyến cần điều chỉnh. Quan điểm của sở này là các trục đường chính, quan trọng, liên khu vực đã công bố trước đây thì không điều chỉnh; chỉ điều chỉnh những tuyến đường có tổ chức giao thông chưa hợp lý. Sở GTVT cho rằng quy hoạch lộ giới là cần thiết nhưng “muốn xem xét toàn diện, đầy đủ thì cần phải tổ chức khảo sát thật kỹ để có được những dữ liệu chính xác làm cơ sở để thực hiện”.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, cho rằng việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch lộ giới các tuyến đường đã được chuẩn bị từ lâu nhưng vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau giữa các sở/ngành, quận/huyện. Cơ sở các sở/ngành, quận/huyện đưa ra khi kiến nghị điều chỉnh quy hoạch lộ giới các tuyến đường cũng chưa rõ.

“Các đơn vị cần rà soát thật kỹ. Khi lập danh sách các tuyến đường chính, đường trục, các nút giao thông quan trọng phải tính toán lại về lộ giới để đảm bảo năng lực lưu thông hiện tại và tương lai. Cùng đó, xem xét lại các tuyến đường đề nghị điều chỉnh lộ giới hoặc xóa bỏ quy hoạch đường dự phóng. Với các tuyến đường quy hoạch lộ giới hoặc dự phóng chưa triển khai thì phải đảm bảo quyền lợi của người dân theo các chính sách hiện hành. Còn khi thực hiện thì phải giải tỏa một lần, không được chia thành các giai đoạn vì như vậy sẽ gây xáo trộn cuộc sống của người dân” - ông Tín lưu ý.

Hiện nay, việc mở rộng các tuyến đường trong nội thành rất khó khả thi. Do đó TP đang tập trung để phát triển các TP vệ tinh gồm các khu đô thị Tây Bắc, Thủ Thiêm, Nam TP, khu đô thị cảng Hiệp Phước để giãn dân ra khỏi nội thành. TP đang tập trung đầu tư hạ tầng (đường sá, trường học, bệnh viện, các tiện ích đô thị…) để thu hút người dân vào các khu vực này chứ không giảm dân số trong nội thành bằng các mệnh lệnh hành chính.

Ông NGUYỄN HỮU TÍN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm