TP Vũng Tàu nâng cấp độ dịch tại xã Long Sơn lên cao nhất

Ngày 17-11, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, TP Vũng Tàu xin ý kiến về việc nâng cấp độ dịch tại xã Long Sơn từ cấp 3 (vùng cam) lên cấp 4 (vùng đỏ) trước diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao tại địa bàn này.

Theo BCĐ, trong 3 ngày từ 15 đến 17-11, xã Long Sơn ghi nhận 100 ca F0, phần lớn liên quan đến công nhân các đơn vị đang thi công công trình tại đây và ca nhiễm trong cộng đồng từ chợ cá xã Long Sơn.

Lãnh đạo TP Vũng Tàu cho biết theo NQ 128 dịch tại xã Long Sơn đang ở cấp độ 3 nhưng nguy cơ rất cao khi còn dự án Hóa dầu Long Sơn với 12.200 công nhân và các nhà thầu đang thi công. Do đó, TP Vũng Tàu xin nâng cấp độ dịch tại Long Sơn lên cấp 4 để kịp thời triển khai các biện pháp quyết liệt hơn, ngăn chặn dịch bùng phát tại đây.

TP Vũng Tàu cũng đã làm việc với công ty Hóa dầu Long Sơn, các nhà thầu và người dân. Theo đó, các bên đồng tình cùng công tác phòng chống dịch. Công ty Hóa dầu Long Sơn sẽ tiến hành test nhanh cho công nhân, chuẩn bị sẵn phương án bố trí nơi cách ly tại chỗ trong trường hợp nếu có 1000 F1.

TP Vũng Tàu cũng sẽ tổ chức xét nghiệm cho khoảng 16.600 người dân xã Long Sơn; phối hợp với công an tỉnh lập hai tổ tuần tra phòng chống dịch, kiểm soát ra vào xã Long Sơn tại khu vực cầu Bà Nanh và cầu Gò Găng dẫn vào xã.

Ngoài ra, TP Vũng Tàu cũng xin nâng cấp độ dịch từ cấp 2 lên cấp 3 đối với phường Rạch Dừa và phường 12.

BCĐ phòng chống dịch tỉnh qua thảo luận đã đồng tình với phương án của TP Vũng Tàu. BCĐ yêu cầu TP Vũng Tàu có kế hoạch, phương án cụ thể về mọi mặt bên cạnh phòng chống dịch là ANTT, an sinh xã hội, lưu thông của người dân để BCĐ quyết định ngay trong 18-11. Bởi theo NQ128 quyết định nâng cấp độ dịch phải được công bố trước 48 giờ để người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có sự chuẩn bị…

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu tại cuộc họp chiều 17-11. Ảnh: TK

Cũng tại cuộc họp BCĐ thông tin, trong ngày 17-11, tỉnh ghi nhận 428 ca mắc mới COVID-19 trong đó có 347 ca cộng đồng.

Trước những diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng như trên BCĐ tỉnh đã thống nhất trong ngày 18-11 sẽ ký ban hành quyết định quản lý, điều trị F0 là công nhân, người lao động tại nơi làm việc; người dân tại nhà khi đáp ứng các điều kiện đề ra. Tuy nhiên thời gian áp dụng sẽ từ 25-11. Trong thời gian này BCĐ tỉnh sẽ tập huấn kỹ cho các địa phương, trung tâm y tế, trạm y tế lưu động để có sự chuẩn bị tốt nhất khi F0 điều trị tại nhà, nơi làm việc.

BCĐ cho hay, tỉnh có gần 4.000 giường bệnh điều trị F0 tại các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến. Đến nay có hơn 1.900 F0 đang điều trị nhưng với tình hình số ca nhiễm tăng cao như vài ngày qua, chỉ trong một thời gian rất ngắn các cơ sở điều trị sẽ đầy. Tỉnh cũng có kế hoạch đưa vào hoạt động khoảng 1.000 giường bệnh nữa. Tuy nhiên việc cho F0 không triệu chứng và nhẹ điều trị tại nhà giúp giảm áp lực cho các cơ sở điều trị…

Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã cho F1 thực hiện cách ly y tế tại nhà từ tháng 8-2021 và nới lỏng một số điều kiện để F1 được cách ly tại nhà hơn từ 8-11. Đến nay, gần 2.000 F1 trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện cách ly tại nhà.

Về công tác tiêm vaccine, đến nay Bà Rịa- Vũng Tàu đã tiêm đạt hơn 97% mũi 1 người trên 18 tuổi. Số còn lại chưa tiêm là người mắc bệnh nền, người địa phương đi làm ăn xa, đi biển...Tỉnh yêu cầu các địa phương vận động người dân chưa tiêm tiếp tục đi tiêm. Tỉnh cũng đã nhận đủ vaccine để tiêm mũi 2 đạt 98%. Hiện chỉ chờ đến đủ thời gian tiêm sẽ tiến hành tiêm xong cho người dân; tiếp tục bổ sung vaccine để tiêm cho học sinh theo kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm