TP Thủ Đức sẽ là TP đáng sống bậc nhất Việt Nam

9 giờ sáng 31-12, tại trụ sở UBND quận 2, Thành ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức cho các lãnh đạo TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi lễ, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã công bố Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.
Ngay sau đó, ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM cho các lãnh đạo TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Uông Chu Lưu cho biết việc thành lập TP Thủ Đức không chỉ là sự kiện đặc biệt quan trọng với người dân ba quận mà còn là cột mốc phát triển của TP.HCM.

Sự kiện này cũng nhận sự quan tâm của cả nước, nơi có mô hình thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Uông Chu Lưu cho rằng việc thành lập TP Thủ Đức là sự kiện quan trọng để hình thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, tạo sự thúc đẩy, là hạt nhân phát triển kinh tế TP và khu vực.

Ông đề nghị TP.HCM tập trung xây dựng, trình quy hoạch xây dựng TP Thủ Đức, hướng tới xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo là động lực phát triển kinh tế TP. Đồng thời, phải là nơi chuyển giao công nghệ mới các tỉnh miền Nam, duyên hải miền Trung, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho cả vùng.

Ông cũng đề nghị TP sớm trình ban hành cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thủ Đức. Phát huy tính tự chủ, sáng tạo, thu hút đầu tư, thành hạt nhân, cực tăng trưởng mới của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện Nhân, cho rằng qua hơn 20 năm phát triển, quận 2, 9 và Thủ Đức đã tạo nên các hạ tầng kỹ thuật và xã hội quan trọng cho phát triển kinh tế thời kỳ 4.0, nhưng lại nằm rời rạc ở ba quận. Nơi đây không có quy hoạch thống nhất, chính sách thống nhất, quản lý nhà nước thống nhất, do đó không phát huy được tác dụng tổng hợp để tạo ra một trung tâm tăng trưởng mới cho kinh tế TP.

Trên cơ sở nhận ra các tiểm năng này ở ba quận, ông Nhân cho biết Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương xây dựng một khu đô thị sáng tạo tương tác cao trên địa bàn ba quận này. Cần phải sát nhập ba quận này thành một đơn vị hành chính mới có quy hoạch, hệ thống chính sách và chính quyền quản lý thống nhất.

“Đó là lý do phải thành lập TP Thủ Đức – một thành phố kinh tế tri thức, một động lực đột phá phát triển kinh tế của TP.HCM” – ông Nhân nói.
Theo ông Nhân, để trở thành một đô thị sáng tạo tương tác cao, một trung tâm kinh tế 4.0, TP Thủ Đức đã có những tiền đề hạ tầng rất quan trọng, như Khu Công nghệ cao với diện tích khoảng 800 ha, đã thu hút đầu tư nước ngoài hơn 8 tỉ USD và 42.000 lao động, xuất khẩu năm 2020 khoảng 20 tỉ USD. Khu các trường đại học với hơn 100.000 sinh viên và hơn 2.000 tiến sĩ là giảng viên. Khu đô thị mới Thủ Thiêm với điểm nhấn là trung tâm tài chính của Việt Nam và khu vực.
TP Thủ Đức còn có hệ thống viễn thông 5G; hệ thống giao thông thuận tiện,gồm đường bộ, tàu điện ngầm, cảng container lớn nhất Việt Nam…; công viên lịch sử - văn hóa dân tộc; sân golf Thủ Đức; bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức. Hệ thống đê bao, bơm và các khu vực chứa nước tự nhiên và nhân tạo để TP Thủ Đức là TP không ngập nước ở khu vực đô thị.
Ông cho rằng, TP Thủ Đức vừa là không gian sống xanh, không gian văn hóa dân tộc và quốc tế, vừa là không gian sáng tạo và sản xuất dịch vụ 4.0, một trung tâm trí tuệ nhân tạo lớn của Việt Nam và quốc tế. Trong khoảng 10 năm tới, TP Thủ Đức có thể tạo ra giá trị gia tăng bằng 1/3 của TP.HCM, khoảng 7% GDP của Việt Nam, là nền kinh tế lớn thứ 3 sau TP.HCM và Hà Nội.
"Vạn sự khởi đầu nan, thành phố mới, gian nan và thách thức mới và cơ hội mới. TP Thủ Đức ra đời là cơ hội cho các lớp cán bộ, các nhà khoa học, doanh nhân và thanh niên TP khẳng định, trưởng thành và cống hiến, xây dựng nên một TP hiện đại, TP văn hóa, TP hội nhập, TP đáng sống vào bậc nhất Việt Nam" - ông Nhân kỳ vọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm