TP Thủ Đức đề xuất tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách lên 23%

Chiều 27-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc duyệt kế hoạch công tác năm của UBND TP Thủ Đức.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi làm việc ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đã đề xuất cho TP Thủ Đức thành lập 4 trung tâm mới, gồm: Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, xúc tiến đầu tư và phát triển nguồn nhân lực; Trung tâm khoa học công nghệ; Trung tâm Phát triển quỹ đất; Trung tâm Công tác xã hội.

Đây là các đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính trực thuộc UBND TP Thủ Đức. Nhân lực, đội ngũ cán bộ nhân viên của các đơn vị này do UBND TP Thủ Đức sắp xếp từ nguồn cán bộ tại chỗ sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy TP Thủ Đức.

Ông Hoàng Tùng cũng cho biết đã xây dựng một số cơ chế, chính sách phù hợp để TP Thủ Đức phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên ông mong muốn được bàn sâu về các nội dung cơ chế, chính sách này vào một buổi khác.

Trong các nội dung cơ chế, chính sách mà TP Thủ Đức đề xuất, đáng chú ý trong lĩnh vực thu ngân sách, TP Thủ Đức đề xuất nhiều cách làm mới để tăng tính chủ động, hiệu quả trong thu chi ngân sách.

Đó là TP Thủ Đức đề xuất tăng tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn TP.

Cụ thể, địa phương này đề xuất chọn TP Thủ Đức làm thí điểm cho TP.HCM với tỷ lệ phần trăm được hưởng là 23% đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp khu vực công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh về ngân sách địa phương cho TP Thủ Đức.

Theo UBND TP Thủ Đức, đề xuất này để chứng minh luận điểm tăng tỷ lệ trích ngân sách cho TP Thủ Đức là để có điều kiện tăng thu ngân sách cho TP.HCM và cho đất nước, như TP.HCM đang trình xin Trung ương.

Sở dĩ đề xuất như thế, chính quyền TP Thủ Đức cho rằng hiện nay tỷ lệ các khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa ngân sách trung ương, ngân sách cấp TP.HCM và cấp quận huyện đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp khu vực công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh là: ngân sách trung ương 82%, ngân sách quận huyện 18%.

Trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng bình quân thuế công thương nghiệp của TP Thủ Đức là 18,4%. Với mức tăng trưởng này, nếu tăng tỷ lệ điều tiết thuế công thương nghiệp từ 18% lên 23% sẽ tạo điều kiện cho TP Thủ Đức tăng cường khả năng cân đối thu chi ngân sách, mỗi năm có thể giảm nguồn kinh phí bổ sung từ TP.HCM cho TP Thủ Đức khoảng 200-300 tỉ đồng.

Với cách tính này, sau 5 năm số tiền thu được do tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách ước đạt 1.296 tỉ đồng, góp phần tạo nguồn cho TP Thủ Đức chủ động trong công tác đầu tư công đáp ứng yêu cầu kết nối hạ tầng giao thông, đô thị. Ngoài ra, TP Thủ Đức có nguồn chăm lo cho người dân, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư, phát triển sản xuất.

TP Thủ Đức đặt mục tiêu năm 2021 thu ngân sách nhà nước trên địa bàn phấn đấu đạt và vượt 8.327 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm