TP Thủ Đức chính thức có tên đường Nguyễn Thiện Thành, Tố Hữu…

Sáng 25-4, UBND TP Thủ Đức đã tổ chức lễ công bố đặt tên đường trên địa bàn TP Thủ Đức.

Lãnh đạo TP.HCM và TP Thủ Đức cùng chụp ảnh kỷ niệm với người thân của các danh nhân, nhân vật lịch sử được đặt tên đường. Ảnh: THANH TUYỀN

Việc đặt tên đường tại TP Thủ Đức được thực hiện theo Nghị quyết về việc bổ sung quỹ tên đường và đặt tên đường trên địa bàn TP.HCM, được HĐND TP.HCM khóa IX thông qua tại kỳ họp thứ 23 thông qua, ngày 9- 12- 2020.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu thực hiện nghi thức gắn bảng tên đường. Ảnh: THANH TUYỀN

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cùng Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng thực hiện nghi thức gắn bảng tên đường Bùi Thiện Ngộ. Ảnh: THANH TUYỀN

Trên cơ sở đó, TP.Thủ Đức được xét đặt tên cho 20 tuyến đường huyết mạch và các khu dân cư mới gắn với tên các danh nhân, nhân vật lịch sử qua các thời kỳ.

Trong đó, tuyến đường Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ, Trần Bạch Đằng, Tố Hữu là bốn tuyến nằm tại khu dân cư thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, vị trí ngã tư, nút giao của các tuyến đường Đại lộ vòng cung (R1), đường ven sông Sài Gòn (R3) và đường Châu thổ (R4).

Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng lao động Nguyễn Thiện Thành sinh năm 1919 tại tỉnh Trà Vinh. Cuộc đời và sự nghiệp của ông là một quá trình phấn đấu, cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cho sự phát triển của ngành y Việt Nam.

Khi đất nước vừa bước ra khỏi chiến tranh, ông trở thành nhà khoa học với nhiều công trình tầm cỡ được ứng dụng thiết thực và hiệu quả trong công tác phòng và chữa bệnh; với nhiều cương vị. 

GS.TS Nguyễn Thiện Thành đã được Đảng, Nhà nước, quân đội tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý với 16 huân, huy chương, danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Năm 1980, ông được Nhà nước phong tặng học hàm Giáo sư, là đợt phong học hàm đầu tiên của Nhà nước. Năm 1985, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Năm 1989, tiếp tục được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân…

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu chụp ảnh kỷ niệm cùng với bảng tên đường được đặt tên cha của ông là ông Nguyễn Thiện Thành. Ảnh: THANH TUYỀN

Tuyến đường mang tên nhà cách mạng Trần Quý Kiên bắt đầu từ điểm đầu giao với đường Mai Chí Thọ và điểm cuối giao với đường Nguyễn Thanh Sơn có chiều dài 1.745m, lộ giới 25-30m... 

Gia đình của nhà cách mạng Trần Quý Kiên cùng đến đông đủ để dự lễ đặt tên đường và chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: THANH TUYỀN

Chủ tịch UBND Thủ Đức Hoàng Tùng chia sẻ, đây là niềm vinh dự của TP.Thủ Đức. “Là tâm nguyện, tấm lòng của người dân TP.HCM nói chung, TP Thủ Đức nói riêng trong sự tri ân, trân trọng, giữ gìn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống thông qua các danh nhân, nhân vật lịch sử, địa danh được đặt tên đường” - ông Tùng nói.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông nói thêm, việc triển khai đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông trọng điểm gắn với quy hoạch đô thị là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của TP Thủ Đức.

Việc đặt tên đường góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong các hoạt động giao dịch kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn TP Thủ Đức; tạo tiền đề cho TP mới phát triển theo hướng nhanh, bền vững, trở thành đô thị thông minh, hiện đại, có chất lượng sống tốt.

Thay mặt các gia đình, thân nhân các danh nhân, nhân vật lịch sử được đặt tên đường trên địa bàn TP Thủ Đức, ông Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM đã quyết định lấy tên 20 danh nhân, nhân vật lịch sử đặt tên đường trên địa bàn TP Thủ Đức, trong đó có cha của ông là cố Giáo sư, Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thiện Thành.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đại diện gia đình các danh nhân chia sẻ cảm xúc. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Nhân nhấn mạnh đây là vinh dự lớn đối với các gia đình cũng như sự tri ân đến các đồng chí có công trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Đồng thời, việc đặt tên đường trong thời điểm cả nước chào mừng kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2021) càng có ý nghĩa lớn, giúp người dân TP Thủ Đức và TP.HCM thêm tự hào về thế hệ cha ông. 

Xúc động và tự hào, ông Trần Quyết Chiến, con trai út của nhà cách mạng Trần Qúy Kiên chia sẻ, đây là giây phút thiêng liêng với gia đình ông. 

"Chúng tôi vô cùng vinh dự và tự hào khi người dân và thành phố đã chọn tên cha tôi - một cán bộ cách mạng lão thành để đặt cho một tuyến đường tại TP Thủ Đức. Đó là sự ghi nhận những hy sinh của cả một thế hệ cống hiến hết mình cho cách mạng, cho độc lập dân tộc. Ngày mai kia, con cháu chúng tôi sẽ rảo bước trên chính con đường mang tên ông cha mình, đó là một niềm tự hào không thể đong đếm được"- ông nói. 

Gia đình Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh kỷ niệm bên tuyến đường được đặt tên Nguyễn Thiện Thành. Ảnh: THANH TUYỀN

Sau lễ khai mạc, lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo TP Thủ Đức cùng gia đình 20 danh nhân, nhân vật lịch sử được đặt tên đường đã cùng thực hiện nghi thức gắn bảng tên đường.

 

Danh sách 20 danh nhân, nhân vật lịch sử được đặt tên đường trong đợt này tại TP Thủ Đức:  Nguyễn Thiện Thành; Bùi Thiện Ngộ; Trần Bạch Đằng; Tố Hữu; Trần Quý Kiên Trần Văn Sắc; Nguyễn Đình Thái Ly; Hồ Thị Nhung; Trần Đức Thảo; Nguyễn Thị Thích; Nguyễn Thị Diệp; An Tư Công Chúa; Lưu Đình Lễ; Tinh Thiều; Bạch Đông Ôn; Phạm Văn Ngôn; Đặng Bỉnh Thành; Đặng Đình Tướng; Dương Lâm; Dương Thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm