TP Thủ Đức: 388 người sẽ đi bầu cử ở Nhà tạm giữ

Sáng 6-4, Ủy ban  bầu cử TP.HCM đã có buổi kiểm tra công tác bầu cử tại TP Thủ Đức, TP.HCM.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức cho biết đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử tại địa bàn cơ bản đã hoàn tất.

Toàn cảnh buổi làm việc sáng nay của Ủy ban kiểm tra bầu cử TP với TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

Cụ thể, đến 5-4, đã có 59/68 người tham gia ứng cử đã được tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Kết quả đạt tỷ lệ 100% đồng ý giới thiệu ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. TP Thủ Đức cũng đã lập 360 điểm bầu cử.

TP Thủ Đức cũng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các đơn vị ngoài địa bàn để hỗ trợ tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 12 người tham gia ứng cử HĐND TP Thủ Đức.

Nhiệm kỳ 2021- 2026, số lượng đại biểu được bầu của HĐND TP Thủ Đức là 40 đại biểu; số đơn vị bầu cử là 13 đơn vị.

Công an TP Thủ Đức cũng đã tổng hợp danh sách cử tri đang bị tạm giữ. Tính đến ngày 2-4 có 656 người; trong đó có 388 trường hợp đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an TP Thủ Đức, 256 trường hợp đang chấp hành hình phạt tù nhưng được hưởng án treo.

Dự kiến, các trường hợp tạm giữ, tạm giam tham gia bỏ phiếu tại Nhà tạm giữ Công an TP Thủ Đức. Các trường hợp chấp hành hình phạt tù nhưng được hưởng án treo dự kiến sẽ tham gia bỏ phiếu tại địa phương nơi cư trú.

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho biết TP Thủ Đức sẽ cố gắng hoàn thành tốt công tác tổ chức bầu cử. Ảnh: THANH TUYỀN

Tại buổi làm việc, các tổ bầu cử cấp phường thuộc ba khu vực trên địa bàn TP Thủ Đức cũng đã báo cáo về việc thực hiện các điểm bỏ phiếu, các hoạt động tuyên truyền, đảm bảo an ninh địa bàn cho đợt bầu cử sắp tới.

Bí thư TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho biết, việc lập danh sách cử tri là điểm khó của các địa phương đang đô thị hóa cao như TP Thủ Đức. Bên cạnh đó, TP Thủ Đức cũng là nơi tập trung nhiều khu sản xuất, kinh doanh, thương mại dịch vụ; cùng đó là công nhân, lao động, kể cả sinh viên vãng lai… Vậy nên, TP Thủ Đức sẽ cố gắng để lập danh sách cử tri chính xác nhất, đảm bảo quyền công dân của cử tri khi tham gia bầu cử.

Ông Hiếu cho biết, TP Thủ Đức phải tổ chức bầu ba cấp nên chắc chắn khâu tổ chức phải được chuẩn bị kỹ lưỡng; việc tổ chức tiếp xúc cử tri nơi cư trú cho đại biểu, ứng cử viên trình bày chương trình hành động sẽ có rất nhiều áp lực do khối lượng công việc lớn.

TP Thủ Đức sẽ làm hết trách nhiệm của mình để tổ chức tốt các buổi tiếp xúc nơi cư trú và đảm bảo công tác bầu cử diễn ra suôn sẻ.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: THANH TUYỀN

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao nỗ lực của TP Thủ Đức đã hoàn thành tất cả các công việc liên quan đến bầu cử tính đến thời điểm này. 

Bà cho biết, đến ngày 9-4 TP Thủ Đức phải hoàn tất việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các khâu tiếp theo.

Đến ngày 18-4, theo quy định là hạn chót tổ chức hội nghị Hiệp thương lần 3, MTTQ TP Thủ Đức phải chuẩn bị thật kỹ, chu đáo về lần hiệp thương này.

Riêng ở TP Thủ Đức sẽ phải tổ chức cho đại biểu ứng cử ở cả ba cấp, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu phải đảm bảo tổ chức đúng theo quy định, tạo điều kiện tối đa cho ứng cử viên tiếp xúc với cử tri. Đồng thời, chuẩn bị viết tiểu sử của ứng cử viên của TP Thủ Đức, lập danh sách ứng cử viên sơ bộ, in thẻ cử tri, phiếu bầu…

Liên quan đến việc lập danh sách cử tri, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị TP Thủ Đức cần có quan tâm rà soát để nắm cho thật chắc, tránh bỏ sót bất kỳ trường hợp nào để đến 13-4 phải niêm yết danh sách cử tri. Cử tri có thắc mắc, ý kiến thì cũng phải quan tâm giải quyết và lưu ý đến cử tri vãng lai.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cũng lưu ý thêm, TP Thủ Đức có hai phường mới thành lập sau sáp nhập là phường An Khánh và Thủ Thiêm, Thành ủy TP Thủ Đức cần chú ý quan tâm theo sát, nắm tình hình tạo điều kiện cho hai phường mới thành lập thực hiện tốt công tác bầu cử.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm