TP. HCM kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp

Sáng 11-12, tại Nhà hát TP.HCM diễn ra buổi lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp (1973-2018).

Buổi kỷ niệm do UBND TP.HCM tổ chức, đánh dấu chặng đường 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và năm năm quan hệ đối tác chiến lược giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

Các tiết mục giao hưởng được chuẩn bị công phu mở đầu cho buổi lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh: "Hơn bốn thập niên qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp không ngừng được vun đắp, củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, việc thiếp lập khuôn khổ Đối tác chiến lược vào năm 2013 thể hiện sự nâng cấp về độ tin cậy chính trị và mở ra chiều sâu mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Điệu múa Huế được các nghệ sĩ trình diễn trong buổi kỷ niệm

Hai chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước diễn ra trong năm 2018: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Pháp vào tháng 3-2018 và Thủ tướng Pháp Édouard Philippe thăm Việt Nam vào tháng 11 là những minh chứng đầy thuyết phục cho mối quan hệ chính trị nồng ấm giữa hai quốc gia. Việt Nam và Pháp cũng chia sẻ nhiều quan điểm và lợi ích tương đồng trong các vấn đề quốc tế”.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định việc tăng cường quan hệ hơp tác Việt- Pháp trở thành một yêu cầu khách quan và cần thiết vì lợi ích của cả hai nước.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại buổi lễ

Lãnh đạo TP đánh giá cao vai trò của Tổng lãnh sự Pháp, Thương vụ Pháp trong việc huy động nguồn lực kỹ thuật và vốn giúp thành phố giải quyết các thách thức trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội.

Việc ký kết Bản ghi nhớ về quản lý chất lượng không khí giữa UBND TP.HCM và Tổng lãnh sự Pháp vào tháng 7-2018 là điều kiện tốt giúp thành phố tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành đô thị xanh, hiện đại và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa TP.HCM và Pháp tiếp tục phát triển tích cực.

Mới đây, TP.HCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2020 với thành phố Lyon. Qua đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với các địa phương của Pháp, nhất là trên các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, quy hoạch và chiếu sáng đô thị; giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...  

Ông Vincent Floreani - Tổng lãnh sự Pháp

Đáp lời, ông Vincent Floreani-Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM nhận định năm 2018 là năm đặc biệt đối với quan hệ Pháp-Việt Nam. Đây là năm đầu tiên hai nước tổ chức trao đổi đoàn cấp cao hai chiều trong cùng một năm.

Từ khi tới nhậm chức tại TP.HCM, ông Floreani đã nhận thấy không khí hợp tác sôi động và hiệu quả giữa Pháp và khu vực phía Nam Việt Nam. Ông cho rằng cả hai bên đã đạt được những bước tiến trong nhiều lĩnh vực như hợp tác kinh tế, y dược, nông nghiệp-thực phẩm, hạ tầng và công nghệ cao...

Về giáo dục, hai bên đã phát triển mối liên hệ giữa các trường ĐH, chỉ trong vòng một năm, số lượng thị thực sinh viên do Tổng lãnh sự quán cấp đã tăng 30%. Ông cũng mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa du học sinh Việt Nam tại Pháp.

“Tôi đã gặp gỡ các em học sinh đầy nhiệt huyết, có trình độ cao và nói tiếng Pháp rất tốt. Cách đây ba tuần, tôi đã trao chứng nhận của Chính phủ Pháp cho hai trường THPT của thành phố. Đây là cơ hội để các hợp tác giữa hai bên thực sự đi vào chiều sâu” - ông Floreani nhắn nhủ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM tặng hoa chúc mừng cho các nghệ sĩ trình diễn tại buổi kỷ niệm

Cạnh đó, Pháp đã thắt chặt hơn mối quan hệ với IDECAF qua nhiều cam kết mới. Hai bên đã cùng tổ chức nhiều sự kiện, trong đó vở kịch tuyệt vời mang tên "Sài Gòn" đã ra mắt công chúng Việt Nam và thành công vang dội.

Sau tất cả, ông Vincent Floreani  nhấn mạnh  trong năm 2019, hai nước sẽ còn tiến xa hơn nữa. “Trong đó nổi bật nhất phải kể đến chuyến thăm và làm việc tại Pháp của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân vào mùa xuân tới; Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt sẽ diễn ra tại Toulouse vào đầu tháng 4. Tổng thống Pháp cũng đã thông báo có thể sẽ tới thăm Việt Nam. Điều này chắc chắn sẽ mang đến một lực đẩy mới cho mối quan hệ song phương” - ông hân hoan cho biết.

Các vị lãnh đạo chụp ảnh kỷ niệm với các em học sinh hai nước

Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM cũng bày tỏ niềm hy vọng về hai dự án “Không gian Pháp” và mở rộng trường quốc tế Pháp Marguerite Duras sẽ sớm được thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm