Tổng thống Obama hai lần khẳng định tin tưởng doanh nhân trẻ

Có mặt vào chiều muộn 24-5 tại lầu 14 của Dreamplex, Tổng thống Obama đã có cuộc trò chuyện cởi mở, ngắn gọn với gần 100 đại diện giới doanh nhân khởi nghiệp của TP.HCM.

Dù không kéo dài, buổi tiếp xúc này vẫn tạo ra động lực lớn cho những người trẻ đang trên đường tìm kiếm hướng kinh doanh riêng cho mình.

Cần có tinh thần doanh nhân để làm giàu

Mở đầu cuộc trò chuyện, người đứng đầu chính phủ Mỹ cho biết ông thực sự ấn tượng với sức mạnh của sự tăng trưởng tại Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM. Trong đó, đáng kể nhất là tinh thần của các doanh nhân, những người khao khát làm giàu, thay đổi cuộc sống bằng những phương pháp làm kinh tế hiện đại, thực tế, hiệu quả.

Tổng thống Obama hai lần khẳng định tin tưởng doanh nhân trẻ ảnh 1
Ông Obama gặp gỡ các nhà khởi nghiệp tại TP.HCM

Công nghệ sẽ thay đổi tất cả, từ giáo dục đến kinh tế và mọi lĩnh vực khác của đời sống. Nhìn lại thời gian qua và những bước tiến của xã hội có thể thấy rõ vai trò quan trọng của công nghệ.

Người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ khẳng định tinh thần doanh nhân và công nghệ sẽ là chìa khóa để thay đổi diện mạo của nền kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Nước Mỹ cũng đã từng “ngại” TPP

Trong phần nói chuyện của mình, ông Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của TPP. Hiệp định thương mại này sẽ đưa 12 nước châu Á Thái Bình Dương gần nhau, tạo ra các tiêu chuẩn mới cho thương mại trên nguyên tác công bằng và bình đẳng, thúc đẩy pháp quyền, quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường... và Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất.

Tổng thống Obama hai lần khẳng định tin tưởng doanh nhân trẻ ảnh 2
Tổng thống Obama trao đổi rất thẳng thắn với các doanh nhân. Ảnh: Zing

Tổng thống Obama cũng tiết lộ nước Mỹ trước đây cũng đã từng “e ngại” TPP vì nỗi lo thất nghiệp của một bộ phận người lao động Mỹ khi hòa nhập vào một sân chơi chung rộng lớn.

Tuy nhiên, qua sự đấu tranh không hề dễ dàng của chính phủ, may mắn cho đến giờ phút này người Mỹ đã tin rằng TPP là hướng đi tốt cho nước Mỹ.

Nếu mọi việc được thúc đẩy nhanh hơn nữa thì đã có thể thu được kết quả tốt đẹp. Bây giờ, tiến trình hoàn tất các hiệp định thương mại đã vào guồng chạy của nó và người đứng đầu Nhà Trắng tin rằng “TPP chắc chắn sẽ được thông qua”.

Con người là yếu tố quan trọng nhất

Sức mạnh của kinh doanh được tạo ra bởi con người và những ý tưởng. Con người mới là yếu tố quan trọng nhất vào thời điểm này. Tổng thống cho biết ông luôn khuyến khích sự trao đổi và học hỏi. Ông luôn khuyến khích sinh viên từ Mỹ đến Việt Nam học và ngược lại. Người trẻ sẽ phát huy tốt hơn trong môi trường toàn cầu và công nghệ sẽ hỗ trợ cho họ.

Ông chia sẻ thẳng thắn khi còn trẻ ông không mấy tin tưởng vào các chính trị gia vì thế đã lựa chọn dịch vụ công, một công việc hướng đến cộng đồng để làm bước khởi nghiệp. Khi ở vị trí là người đứng đầu quốc gia phát triển nhất thế giới, ông muốn giúp đỡ nhiều hơn những người trẻ tuổi. Tổng thống nhiều lần lặp lại câu hỏi: “Nước Mỹ và chính phủ Việt Nam có thể giúp gì cho các bạn?”.

Tổng thống Obama hoàn toàn tin tưởng vào thế hệ trẻ Việt Nam, qua những cơ hội tiếp xúc thực tế ông đánh giá giới trẻ Việt thông minh, có nhiều sáng kiến và khả năng tiếp cận nhanh. “Tôi lạc quan về tương lai của các bạn” - ông khẳng định.

Hai lần khẳng định niềm tin

Trong 30 phút ngắn ngủi, Tổng thống Obama đã đưa ra nhiều chương trình cụ thể để hỗ trợ cho doanh nhân trẻ Việt Nam và bày tỏ sự quý trọng của ông đối với các doanh nhân trẻ. 

Trong buổi nói chuyện, ông hai lần khẳng định niềm tin chắc chắn vào cộng đồng doanh nhân trẻ của Việt Nam, những người có thực lực và đang khát khao mở lối đi riêng, đem lại lợi ích cho bản thân và cộng đồng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiềm lực kinh tế cho Việt Nam.

Tổng thống nói: “Tôi không hề nghi ngờ gì về một tương lai tươi sáng của những nhà khởi nghiệp trẻ tuổi Việt Nam".

“Thông điệp của tôi là nước Mỹ tin tưởng vào các bạn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn. Chính các bạn ở đây mới định hình cho tương lai của Việt Nam. Tôi luôn muốn lắng nghe các bạn” - ông nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm