Tổng thống Mỹ cảnh báo về "hành động gây hấn" của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuyên bố trên được ông Obama đưa ra trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại tại Học viện quân sự West Point.

Trong bài phát biểu trên, Tổng thống Obama đã bảo vệ các quyết định và chính sách ngoại giao của mình, phản bác lại các ý kiến cho rằng sự lãnh đạo của ông đang làm yếu đi vị thế nước Mỹ trên trường quốc tế.

Tổng thống Mỹ khẳng định việc Washington rút quân ra khỏi Iraq và Afghanistan không đồng nghĩa với việc sức mạnh của nước Mỹ đang suy giảm.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định quân sự sẽ "luôn luôn là xương sống cho vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới."

Tuy nhiên, hoạt động quân sự không thể là yếu tố duy nhất, hay thậm chí yếu tố then chốt, trong mọi quyết sách của nước Mỹ.

Việc nước Mỹ có lợi ích trong việc bảo đảm hòa bình và tự do bên ngoài lãnh thổ quốc gia không có nghĩa rằng Washington nên chọn lựa phương án can thiệp quân sự cho mọi vấn đề.

Trước đó một ngày, Tổng thống Obama đã thông báo kết thúc lộ trình rút quân vào cuối năm 2014, Mỹ sẽ để lại ở Afghanistan 9.800 binh lính, đến cuối năm 2015 sẽ rút một nửa số binh lính còn lại và đến cuối năm 2016 sẽ rút toàn bộ, chấm dứt cuộc chiến tại quốc gia Tây Nam Á này giống như đã làm với Iraq năm 2011. 

Đây là mức thấp nhất trong các phương án mà nội các Nhà Trắng đã thảo luận và đã khiến chính quyền Barack Obama phải đối mặt với nhiều ý kiến chỉ trích sau đó.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Obama cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực của Mỹ tại các điểm nóng thế giới như Syria, thông qua việc tăng cường hỗ trợ phe đối lập Syria, hay Ukraine, đồng thời "minh bạch hóa" chiến dịch chống khủng bố bằng máy bay không người lái.

Đối với an ninh quốc gia, ông Obama tiếp tục khẳng định chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa an ninh nguy hiểm nhất đối với nước Mỹ hiện tại. 

Theo đó, Tổng thống Mỹ đã công bố một quỹ tài chính trị giá 5 tỷ USD phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố, trong đó tập trung vào hoạt động trang bị và huấn luyện tại các quốc gia đồng minh./.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm