Tổng thống Donald Trump chia sẻ ấn tượng về Việt Nam

Toàn văn phát biểu của ông Trump tại APEC 2017. Nguồn: VTC1
Trong khuôn khổ chương trình, Tổng thống Trump ngay sau khi đáp máy bay xuống sân bay Đà Nẵng đã đến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC và có bài phát biểu quan trọng tại đây. Bài phát biểu của ông Trump được trông đợi sẽ làm rõ thông điệp chính trong chuyến đi châu Á của nhà lãnh đạo Mỹ về "Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở". 

Tổng thống Trump phát biểu tại APEC CEO Summit tại Đà Nẵng trưa 10-11. Ảnh: MSNBC

Mở đầu bài phát biểu trước hàng trăm đại biểu tại Hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Trước khi bắt đầu, tôi muốn gửi lời chia sẻ đến tất cả người dân chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Damrey. Người dân Mỹ đang nguyện cầu cho các bạn và hy vọng các bạn sẽ sớm khôi phục trong những tháng tiếp theo. Trái tim của người dân Mỹ cùng chung nhịp đập chia sẻ với tất cả người dân Việt Nam đang gánh chịu hậu quả của cơn bão vừa qua".

Trong phần đầu phát biểu về sự phát triển của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong hơn nửa thế kỷ qua, ông Trump ca ngợi sự phát triển của toàn bộ khu vực là một điều “thần kỳ” không thể tranh cãi.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng ca ngợi sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua là “rất ấn tượng”. Ông nhắc đến công trình cầu Rồng tại Đà Nẵng đã đón tiếp hàng triệu du khách mỗi năm. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đánh giá cao sự phát triển của giáo dục Việt Nam, khen ngợi việc các học sinh của Việt Nam luôn được xem là những học sinh xuất sắc hàng đầu thế giới.

Cũng trong hôm nay, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến có cuộc gặp gỡ bên lề APEC. Hai nhà lãnh đạo có thể sẽ thảo luận các vấn đề nóng mang tính toàn cầu, trong đó có vấn đề về tình hình Syria, bán đảo Triều Tiên và các vấn đề trong quan hệ song phương.

Trước đó phi cơ Air Force One đã rời sân bay quốc tế Bắc Kinh và đáp xuống Đà Nẵng trong sáng nay, 10-11. Theo kế hoạch, Việt Nam là điểm dừng chân thứ tư trong chuyến công du châu Á kéo dài 11 ngày của ông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm