Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ cao giọng: "Không để mất dù chỉ 1cm “lãnh thổ” của mình"


Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ cao giọng: "Không để mất dù chỉ 1cm “lãnh thổ” của mình" ảnh 1Ông Phòng Phong Huy. (Nguồn: guancha.cn)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc bên cạnh Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, ông Phòng Phong Huy tiếp tục tuyên bố rằng giàn khoan Hải Dương-981 đang vận hành trái phép ở vùng biển Việt Nam là bên trong lãnh hải Trung Quốc. Ông nói: "Trung Quốc sẽ không chấp nhận mất dù chỉ 1 cm lãnh thổ của mình". Trong thời gian tới, giàn khoan này sẽ tiếp tục hoạt động bất chấp mọi hành động phản đối của Việt Nam và quốc tế.

Trên những căn cứ ngang ngược , ông Phòng Phóng Huy cho rằng chính Việt Nam mới là bên đang can thiệp vào những hoạt động bình thường của Trung Quốc trên biển. Ông ta đưa ra lời yêu cầu Việt Nam phải kiểm soát được tình hình tại các khu công nghiệp có trụ sở công ty Trung Quốc. 

Phát biểu tại Nhà Trắng, viên tướng này đổ lỗi cho chính sách xoay trục sang châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama, cho rằng một số nước trong khu vực lấy đó làm cơ hội để gây rối ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Cùng lúc, đại diễn Trung Quốc cho rằng những can thiệp của Mỹ vào các vấn đề tranh chấp biển đảo như thế này ở châu Á sẽ khiến gia tăng những mâu thuẫn không đáng có và yêu cầu Mỹ không đứng về phía nào trong việc leo thang tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. 

Về phần mình, khi được hỏi liệu Trung Quốc có đang hành xử khiêu khích trong cuộc tranh chấp với Việt Nam hay không và liệu ông có thấy nguy cơ xung đột tại khu vực đang gia tăng hay không, ông Dempsey nhấn mạnh: “Chúng ta đề cập đến thực tế rằng việc sử dụng các phương tiện quân sự để giải quyết tranh chấp là hành động khiêu khích và làm gia tăng nguy cơ. Chúng tôi đã có cuộc thảo luận sâu rộng về chính xác là vấn đề hiện trạng và ai đang tìm cách thay đổi nó”.

Trước đó, ngày 14/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice cảnh báo Trung Quốc sẽ bị cô lập trong bối cảnh các quốc gia châu Á ngày càng quan ngại liên quan tới cuộc đối đầu căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam tại Biển Đông. Phát biểu tại một sự kiện ở Washington, bà Rice lưu ý Trung Quốc "đang ngày càng bị cô lập và trở thành một chủ thể gây lo ngại."
Bà Rice hối thúc Trung Quốc giải quyết những tranh chấp hiện nay thông qua các cơ chế của luật pháp quốc tế, đồng thời cho rằng Trung Quốc "muốn được chào đón và thừa nhận là một cường quốc, không chỉ trong khu vực mà ở tầm cỡ toàn cầu."

Phương Dung - TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm