Tổng số nợ BHXH cả nước là 5.500 tỉ đồng

Ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho hay tổng số nợ BHXH cả nước hiện khoảng 5.500 tỉ đồng, trong đó có khoảng 700 tỉ đồng rơi vào tình trạng không đòi được do doanh nghiệp (DN) đã giải thể, phá sản, người lao động đã nghỉ việc hoặc chuyển nơi công tác…

Về giải pháp thu hồi nợ, ông Khương cho biết cơ quan BHXH Việt Nam đã thực hiện nhiều phương án để thu hồi nợ BHXH, trong đó khởi kiện là phương án khá phổ biến. Bình quân mỗi năm đã khởi kiện hơn 3.000 vụ liên quan đến nợ BHXH, nhưng chỉ có khoảng 60%-70% vụ việc được xét xử và chỉ có khoảng 35% vụ có quyết định thi hành án.

TP.HCM là địa phương đứng đầu cả nước khởi kiện DN nợ BHXH. Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP.HCM, thông tin: Tổng số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn trên địa bàn TP (bao gồm cả nợ khởi kiện) là hơn 1.455 tỉ đồng, trong đó hơn 427 tỉ đồng nợ dạng “khó” đòi theo đơn khởi kiện. “Gần đây, Thanh tra TP và Thanh tra Chính phủ tăng cường đã thực hiện 28 cuộc thanh tra các DN đang hoạt động còn nợ BHXH hàng chục tỉ đồng. Kết quả các DN này đã khắc phục hàng chục tỉ đồng, tỉ lệ khắc phục đạt hơn 62%” - ông Sang cho hay.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cũng cho biết Điều 60 của Luật BHXH 2014 sẽ được cân nhắc điều chỉnh theo hướng có nhiều lựa chọn cho người lao động.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm