Tổng lực đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết

Người dân đang trong cao điểm về quê đón Tết nguyên đán 2019 và để giảm thiểu các tai nạn không mong muốn, CSGT cả nước ra quân.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra và giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), cho hay ngoài các biện pháp truyền thống, công an còn thay đổi cách kiểm tra cũng như số điện thoại để người dân dễ dàng phản ánh…

Bổ sung cách kiểm soát mới

. Phóng viên: Thưa Thượng tá, Tết nguyên đán đang đến gần, dự kiến tình hình giao thông trên cả nước sẽ phức tạp hơn, lực lượng CSGT đã có kế hoạch gì trong dịp này?

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật

+ Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: Ngay từ giữa tháng 12-2018, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Công 

an về việc mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn ngành mở cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội trên các tuyến giao thông.

Ở lĩnh vực giao thông đường bộ, CSGT tập trung bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tài xế như chạy quá tốc độ; uống rượu bia; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; vượt đèn đỏ; lùi xe trên đường một chiều; không có giấy phép lái xe…

. trước tình trạng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra thời gian qua, Cục CSGT còn tổ chức thêm phương án nào khác?

+ Cái mới là năm nay Cục CSGT ban hành kế hoạch tổng kiểm soát xe tải và xe từ tám chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách.

Kế hoạch được chia thành hai đợt, từ ngày 21 đến 30-1 và từ ngày 11 đến 20-2.

. Cụ thể của việc tổng kiểm soát là như thế nào, thưa Thượng tá?

+ Theo kế hoạch, CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng các phương tiện tham gia giao thông như đã nêu ở trên để kiểm soát giấy tờ. Sau khi dừng phương tiện, CSGT kiểm tra bốn loại giấy tờ (giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới) và các giấy tờ khác theo quy định.

Song song với kiểm tra giấy tờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng cũng sẽ kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm.

Đặc biệt, trường hợp ô tô đã được kiểm soát tại các địa bàn, nếu phát hiện vi phạm mới, CSGT vẫn tiếp tục kiểm soát, xử lý theo quy định.

Thực tế, qua gần một tuần ra quân thực hiện kế hoạch, lực lượng CSGT toàn quốc đã liên tiếp phát hiện các tài xế dương tính với ma túy…

Đội CSGT Hàng Xanh kiểm tra nồng độ cồn của tài xế Bến xe Miền Đông sáng 27-1. Ảnh: LÊ THOA

Xử lý kịp thời các hành vi chống đối

. Ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT có được trang bị thêm các phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ nhằm đảm bảo hiệu quả công tác?

+ CSGT sẽ thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát đủ mạnh về lực lượng, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định để thực hiện có hiệu quả kế hoạch, kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở, chống đối, hoạt động tội phạm.

Các địa phương thành lập ngay đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về TTATGT trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải. Trong quý I-2019 hoàn thành kiểm tra các đơn vị có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018.

Đồng thời lập kế hoạch cụ thể khám sức khỏe toàn bộ tài xế kinh doanh vận tải thuộc các đơn vị do Sở GTVT tỉnh, TP cấp giấy đăng ký kinh doanh, hoàn thành trong quý II-2019…

(Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia) 

Khi tuần tra sẽ sử dụng camera ghi lại hoạt động trong ca công tác; kiểm soát vào ban đêm phải có đèn chiếu sáng…

Để đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng tới các phương tiện khác, CSGT sẽ chỉ kiểm soát tại điểm đầu, điểm cuối hoặc khu vực trạm thu phí trên cao tốc. Đối với tuyến đường miền núi, lực lượng sẽ kiểm soát tại nơi trước khi lên, xuống đèo dốc.

Trong quá trình công tác mà gặp các hành vi chống đối, lực lượng CSGT sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh, ngăn chặn, lập hồ sơ ban đầu và chuyển giao cho các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

. Quá trình tham gia giao thông, người dân phát hiện hành vi vi phạm TTATGT thì làm thế nào để thông báo tới cơ quan chức năng?

+ Vừa qua Cục CSGT đã công bố thêm một số điện thoại trực ban, đó là 0995.67.67.67, nhằm tiếp nhận các thông tin phản ánh về tình hình TTATGT cũng như hoạt động của lực lượng trên các tuyến đường.

Trước đây Cục CSGT đã có một số điện thoại trực ban khác, tuy nhiên là số điện thoại cố định nên không thể tiếp nhận được các thông tin phản ánh của người dân bằng tin nhắn.

Với việc công bố số điện thoại trực ban di động sẽ giúp quá trình trao đổi thông tin giữa Cục và Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như người dân thuận lợi hơn, quá trình xử lý thông tin nhanh hơn.

. Xin cám ơn ông.

Số đường dây nóng:

Cục CSGT: 0995.67.67.67; 0692.342.608.

Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam: 0983.60.8989.

Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam: 0916.60.8085.

Thanh tra Bộ GTVT: 0962.665.953.

Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: 0989.088.719. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm