Tổng Lãnh sự Pháp: Pháp sẽ siết chặt an ninh tại biên giới

Ngày 16-7, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM đã mở sổ tang cho người dân TP, người Pháp đang sinh sống, làm việc tại TP đến để chia buồn với nỗi đau của nước Pháp sau vụ tấn công tại TP Nice khuya 14-7.

Tại đây, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM Emmanuel Ly-Batallan đã trả lời phỏng vấn của phóng viên liên quan đến vụ tấn công trên.

Tăng 10.000 quân nhân Pháp cho hiến binh và cảnh sát

. Phóng viên: Cảm xúc của ông khi xảy ra vụ tấn công tại TP Nice vào khuya 14-7?

+ Ông Emmanuel Ly-Batallan: Đó là sự ghê sợ, không thể hiểu được nguyên nhân tại sao nhưng may mắn là tôi không có gia đình liên quan đến các vụ khủng bố tại Pháp trong hai năm qua. Tuy nhiên, cũng giống như rất đông các công dân Pháp và công dân Việt Nam, chúng tôi cảm thấy dù mình không liên quan đến vụ khủng bố nhưng tâm lý vẫn bị ảnh hưởng. Chúng tôi cảm thấy cô độc nhưng chính sự quan tâm, chia sẻ từ Việt Nam làm chúng tôi an ủi, ấm lòng.

Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM Emmanuel Ly-Batallan cho biết Tổng thống Pháp đã ra quyết định thắt chặt an ninh tại biên giới. Ảnh: LÊ THOA

Về tương lai của nước Pháp, Tổng thống Pháp cũng đã đăng đàn để bảo vệ giá trị của Pháp từ xưa đến nay là bình đẳng, bác ái, bảo vệ giá trị của dân chủ và có nhiều hoạt động tích cực trong việc chống khủng bố. Chính những hành động của Pháp trong việc chống khủng bố khiến một số đối tượng khủng bố có ý định trả thù.

Tổng thống Pháp cũng có ban bố tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng nữa, tức là đến tháng 11-2016. Sắp tới đây sẽ có 10.000 quân nhân Pháp được bổ sung cho lực lượng hiến binh và cảnh sát Pháp để bảo vệ cho an ninh nước Pháp.

Cách đây 10 ngày khi lập dự toán cho năm kế tiếp, Chính phủ Pháp đã phê duyệt tăng thêm 500 biên chế cảnh sát và nhân viên an ninh nội chính để tích cực chống khủng bố trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, Tổng thống Pháp cũng ra quyết định siết chặt việc nhập cư, kiểm soát tại biên giới.

. Pháp sẽ làm gì nếu người dân trên thế giới dè dặt đặt chân đến nước Pháp sau khi liên tiếp xảy ra các vụ tấn công?

Tôi hoàn toàn hiểu những công dân nước ngoài có dự định đến Pháp du lịch sẽ có cảm giác lo lắng vì đây là cuộc tấn công thứ ba diễn ra tại Pháp. Tuy nhiên, tôi mong họ tin rằng nước Pháp luôn cố gắng hết sức để đảm bảo an ninh tại Pháp.

Các vụ khủng bố đã diễn ra tại rất nhiều nơi trên thế giới, tại Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ, Syria,... Chính phủ Pháp luôn cố gắng hết sức có những biện pháp chặt chẽ để đảm an ninh cho nước Pháp chống lại tình trạng khủng bố.

Tổng thống Pháp đã ra quyết định thắt chặt an ninh tại khu vực biên giới dù việc này sẽ khiến cho du khách mất thêm thời gian trong quá trình thực hiện thủ tục nhập cảnh nhưng sự chờ đợi đó sẽ được đền đáp bằng việc an ninh được đảm bảo tốt hơn.

Tăng cường đấu tranh chống khủng bố

. Nước Pháp sẽ đứng lên như thế nào sau vụ khủng bố?

+ Phản ứng của người dân Pháp sau vụ tấn công này sẽ giống như phản ứng của người dân Pháp sau vụ tấn công lần trước. Chắc chắn chúng tôi sẽ dành vài ngày để chia sẻ nỗi mất mát với người thân của nạn nhân. Ngay lập tức sau đó chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động đấu tranh chống lại những kẻ không tôn trọng dân chủ, sự tự do và chúng tôi sẽ đề cao giá trị của sự tự do, đoàn kết với các nước khác vì khủng bố không chỉ đe dọa một  mình nước Pháp mà còn những quốc gia khác.

Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM Nguyễn Vũ Tú (bìa trái) chia sẻ nỗi buồn với Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM Emmanuel Ly-Battallan (bìa phải), sáng 16-7. Ảnh: LÊ THOA

. Tình hình mới nhất của Pháp hiện nay?

+ Nước Pháp đang huy động mọi lực lượng có thể để xử lý hậu quả của cuộc tấn công tại Nice. Bốn vị thẩm phán chọn ra để theo dõi vấn đề xử lý cuộc tấn công, hơn 100 cảnh sát được huy động vào các cuộc điều tra liên quan để xác định nguyên nhân dẫn đến cuộc tấn công; cũng như các lực lượng cứu hộ của Pháp để xử lý hậu quả, nhất là để chăm sóc cho 50 người bị thương.

. Ông có lời nhắn gì gửi đến thân nhân của những nạn nhân trong vụ tấn công trên?

+ Giống như thông điệp Tổng thống Pháp đưa ra hai ngày, nước Pháp luôn ủng hộ thân nhân của các nạn nhân cũng chia sẻ nỗi đau với họ, để tang với nạn nhân, hy vọng các thân nhân sẽ sớm vượt qua nỗi đau.

  Không có nạn nhân là công dân Việt Nam

Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM Emmanuel Ly-Batallan cho biết cho tới thời điểm này, công tác nhận dạng các nạn nhân vẫn chưa hoàn thành do nhiều người không mang theo CMND. Nhưng số nạn nhân tử vong là 84 người và 50 người bị thương nặng. Chưa phát hiện trường hợp nào là công dân Việt Nam; cũng như trong số nạn nhân chưa phát hiện trường hợp nào có thân nhân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Chính phủ Pháp đã thiết lập một trung tâm xử lý khủng hoảng chịu trách nhiệm hỗ trợ thông tin cho thân nhân các nạn nhân. Những ai có thân nhân, gia đình đang sinh sống, làm việc hay đi du lịch tại Nice thì hoàn toàn có thể gọi vào số điện thoại của trung tâm xử lý khủng hoàng để nhờ giúp đỡ. Số điện thoại nóng tại Pháp: (0033) 0493722222 Số điện thoại tại Bộ Ngoại giao Pháp: (0033) 0143175646.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm