Tổng giám đốc thao túng giá chứng khoán lĩnh 4 năm tù

Ngày 30/12, sau một lần tạm hoãn, TAND Hà Nội đã xét xử Lê Văn Dũng (39 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Viễn Đông) về tội thao túng giá chứng khoán. Trong cái giá lạnh của một ngày cuối năm, bị cáo Dũng trong bộ comple lịch sự được cảnh sát dẫn giải tới tòa từ sớm.

Cùng đứng trước vành móng ngựa với ông Dũng là 3 đồng phạm Lê Minh Truyền (26 tuổi, ở Tiền Giang), Lê Văn Mạnh (34 tuổi, ở Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Việt (35 tuổi, ở Phú Thọ). Đây là 4 người đầu tiên bị xử lý hình sự về hành vi thao túng giá chứng khoán kể từ khi tội danh mới này được bổ sung vào Bộ luật Hình sự, có hiệu lực từ 1/1/2010.

Theo cơ quan công tố, ngày 22/12/2009, Công ty cổ phần Dược Viễn Đông có mã cổ phiếu DVD chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM. Để giữ và nâng giá cổ phiếu cũng như tăng tính thanh khoản, tổng giám đốc Dũng đã trực tiếp mở hoặc mượn tư cách pháp nhân của một số tổ chức kinh tế, cá nhân mở tài khoản giao dịch tại nhiều công ty chứng khoán.

Theo cáo buộc của nhà chức trách, để tạo giá trị ảo cho cổ phiếu DVD nhằm thu hút nhà đầu tư..., ông Dũng cùng nhiều người đề ra mục tiêu và thâu tóm, sáp nhập một số công ty dược phẩm vào Dược Viễn Đông, trong số này có Dược phẩm Hà Tây (Công ty DHT). Sau khi nắm giữ được nhiều cổ phiếu của DHT, ông Dũng đã thực hiện nhiều lần mua đi bán lại cổ phiếu DHT với khối lượng lớn, chiếm tỷ trọng cao so với khối lượng giao dịch toàn thị trường mua (mua hơn 6,5 triệu cổ phiếu DHT chiếm 64,2% khối lượng giao dịch DHT toàn thị trường).

Theo kết quả thanh tra của Ủy ban Chứng khoán nhà nước, trong 106 phiên giao dịch có 36 phiên với 160 lần khớp chéo giữa các tài khoản trong nhóm mua với tổng số tiền là hơn 186 tỷ đồng để thanh toán mua cổ phiếu DHT. Ông Dũng bị cáo buộc đã phạm vào tội thao túng giá chứng khoán, với vai trò cầm đầu. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm giúp sức.

Tại phiên tòa, ông Dũng thừa nhận VKS truy tố về hành vi thao túng chứng khoán của ông ta là chính xác. Ông khai đã mượn tư cách pháp nhân của một số tổ chức kinh tế, và tên của người thân để mở các tài khoản dịch tại một số Công ty chứng khoán để tạo ra cung cầu giả đối với mã cổ phiếu DVD và DHT.Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng việc “thao túng chứng khoán là do một mình ông làm”, những “người bạn” của ông không biết.

Ông cho rằng nếu không có Mạnh, Việt, Truyền thì việc phạm tội này vẫn xảy ra, vì thế không có sự gắn kết nào giữa ông và 3 người trên. Do vậy, việc truy tố họ với vai trò đồng phạm giúp sức là không có căn cứ.“Tôi chỉ có mục đích là phát triển công ty, phát triển ngành dược. Việc tôi mua chứng khoán là hợp pháp nhưng trong quá trình thực thi, tôi đã vi phạm vào hành vi thao túng chứng khoán", ông Dũng thành khẩn.

Tổng giám đốc thao túng giá chứng khoán lĩnh 4 năm tù ảnh 1

Cựu tổng giám đốc Công ty Dược Viễn Đông. Ảnh: N.Anh

Còn Lê Văn Mạnh nhiều lần cho rằng “Tôi chẳng biết về gì về chứng khoán, tôi hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các giao dịch và ký hộ theo sự chỉ đạo của anh Dũng chứ không biết gì về thâu tóm chứng khoán”. Bị cáo Việt phân trần: “Đến thời điểm này, bị cáo cũng không biết mình phạm tội ở chỗ nào”. Vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng dù các bị cáo không thừa nhận vai trò đồng phạm, nhưng các hành vi của các bị cáo đã thể hiện việc phạm tội có tổ chức, thể hiện ở các vai trò người chỉ huy, người thực hiện, sự việc lại diễn ra trong một thời gian dài….“Hành vi của các bị cáo là phạm tội có tổ chức, vì vậy việc truy tố là đúng pháp luật”, đại diện VKS nêu quan điểm. Sau một ngày làm việc, cuối giờ chiều, HĐXX nhận định Lê Văn Dũng biết rất rõ thao túng chứng khoán là trái pháp luật, nhưng vẫn chỉ đạo đồng bọn thực hiện. Đây là người cầm đầu, giữ vai trò cao nhất trong quá trình phạm tội. Với mục đích chiếm giữ trên 50% cổ phiếu của công ty DHT để trở thành đại cổ đông, nắm quyền điều hành và thâu tóm, bị cáo Dũng đã cùng đồng bọn đã làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thị trường chứng khoán Việt Nam. “Hành vi này xâm hại đến trật tự quản lý nhà nước kinh tế về chứng khoán và thị trường chứng khoán, tạo ra cung cầu giả tạo đối với cổ phiếu DVD, DHT trên thị trường, làm suy giảm lòng tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào môi trường đầu tư chứng khoán Việt Nam...”, chủ tọa nhận định. Xác định đây là loại tội mới, trong quá trình truy tố, xét xử, bị cáo Dũng tỏ ra thành khẩn, ăn năn hối cải nên Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt, phạt 4 năm tù. Mạnh nhận án 2 năm, Truyền 12 tháng tù treo, còn Việt bị phạt 12 tháng 26 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) nên được thả tự do ngay tại tòa. Theo Nam Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm