Tổng giám đốc bị phê bình vì vụ sập dầm cầu Pháp Vân

Tổng công xây dựng Thăng Long (nhà thầu) cho biết, một phó tổng giám đốc cũng bị phê bình. Tập thể và các cá nhân thuộc Công ty Cầu 7 (đơn vị thi công) bị khiển trách và yêu cầu phải chịu hoàn toàn về mặt kinh phí trong việc khắc phục sự cố.

Hội đồng quản trị Tổng công ty xây dựng Thăng Long cũng cấm Công ty cầu 7 tham gia thi công một số gói thầu của tổng công ty trong thời gian tới, đồng thời đội thi công gói thầu này bị cấm tham gia tiếp và thay thế bằng đơn vị khác.

Tổng giám đốc bị phê bình vì vụ sập dầm cầu Pháp Vân ảnh 1

Hiện trường vụ sập dầm cầu sáng 18/4. Ảnh: Nguyễn Hưng

Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư), đến nay hiện trường xảy ra sập cầu vẫn được công an phong tỏa để lấy mẫu kiểm tra. "Tại vị trí khác công nhân vẫn đang làm việc, các dầm bị gẫy cũng đang được đúc lại, khi nào có mặt bằng sẽ thi công lại ngay", ông Hòa cho biết.

Trưa 18/4, 4 trong số 5 phiến dầm của nhịp cầu cạn Pháp Vân (mỗi phiến nặng 60 tấn), đoạn qua khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội) bất ngờ đổ sập. Rất may không có thương vong nào. Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra.

Một ngày sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng nguyên nhân ban đầu vụ sập 4 dầm cầu Pháp Vân là do sơ suất của nhà thầu trong quá trình thi công và yêu cầu các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân báo cáo Bộ trước 24/4.

Kết luận của Hội đồng thẩm định nhà nước chỉ rõ, nguyên nhân trực tiếp xảy ra sự cố là việc gác dầm lên vị trí gối cao su ở trụ cầu không đảm bảo độ chính xác. Cùng lúc, việc không có sự chống đỡ, liên kết tốt giữa các phiến dầm đã gây ra sự cố trên.

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, sự cố xảy ra ở gói thầu số 3A, xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài thuộc Dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam vành đai 3 Hà Nội do Nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui - Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công.

Gói thầu có chiều dài 2.484 m cầu cạn chạy suốt, 221 m cầu bản có lỗ bê tông cốt thép và hai đường gom dài 950m mỗi bên. Tổng giá trị hợp đồng là hơn 990 tỷ đồng. Gói thầu được khởi công 14/10/2008 và được hoàn thành sau 730 ngày, đến nay đã thi công được 70% khối lượng công việc.

Theo Xuân Tùng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm