Tổng cục Thuế nói gì về vụ Nguyễn Kim trốn thuế?

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim dùng tiền lương, tiền thưởng biến thành tiền tăng ca và tiền ngoài giờ để né thuế và đã bị Cục Thuế TP.HCM quyết định truy thu, phạt đến 148 tỉ đồng.

Chuyển hồ sơ ra Tổng cục Thuế

Chiều 10-7, trả lời câu hỏi: “Sai phạm của Nguyễn Kim kéo dài nhiều năm nhưng vì sao cơ quan thuế địa phương không phát hiện? Và với các vi phạm này, việc xử lý Nguyễn Kim như thế nào?”, ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), cho hay hằng năm Nguyễn Kim đều quyết toán thuế nhưng có thể cán bộ thuế địa phương không phát hiện. Nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm.

“Doanh nghiệp tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu có rủi ro, có thông tin, có tố giác thì anh em sẽ cho kiểm tra ngay và xử lý thật nghiêm. Nếu phát hiện trốn lậu thuế không có cố ý thì xử lý phạt theo luật thuế, tính tiền chậm nộp từ ngày doanh nghiệp chưa nộp. Nếu thấy có biểu hiện trốn thuế, vi phạm pháp luật thì chuyển cơ quan điều tra theo quy định pháp luật” - ông Bùi Văn Nam nói.

Theo ông Nam, hằng quý, hằng năm quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì khấu trừ tại nguồn. Ở vấn đề này, nếu Nguyễn Kim cố tình trốn thuế không khai báo thì sau khi kiểm tra cụ thể sẽ trao đổi lại với PV. “Riêng về vụ việc Nguyễn Kim, tôi đã yêu cầu chuyển hồ sơ ra ngoài Tổng cục để anh em Tổng cục xem xét, nghiên cứu” - ông Nam thông tin.

Nguyễn Kim bị truy thu cả trăm tỉ tiền thuế. Ảnh: HN

Nguyễn Kim có trốn đóng bảo hiểm xã hội?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Nguyễn Kim đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ) với tỉ lệ quy định (trước năm 2018 là 21,5%) trên tổng số lương cơ bản mà Nguyễn Kim kê khai cho NLĐ, là 12 triệu đồng đối với giám đốc trung tâm, 20-30 triệu đồng đối với giám đốc cấp cao.

Thực tế, NLĐ của Nguyễn Kim nhận lương từ 45 triệu đồng đến 300 triệu đồng/tháng. Nếu áp theo số này thì mức chênh lệch mà Nguyễn Kim phải đóng BHXH cho NLĐ là rất lớn.

Chẳng hạn, NLĐ đang hưởng 45 triệu đồng tiền lương. Nếu Nguyễn Kim đóng đúng Luật BHXH cho NLĐ này thì số tiền phải đóng là hơn 9,6 triệu đồng/NLĐ. Tuy nhiên, Nguyễn Kim kê khai lương cơ bản 12 triệu đồng để chỉ đóng gần 2,6 triệu đồng, để trốn hơn 7 triệu đồng/NLĐ. Còn mức lương 200 triệu đồng/NLĐ, Nguyễn Kim phải đóng BHXH là 43 triệu đồng/NLĐ. Nhưng Nguyễn Kim tính mức lương cơ bản 20 triệu đồng để trốn gần 38 triệu đồng/NLĐ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Trần Ngọc Thương, Phó Giám đốc BHXH quận 1
(TP.HCM), cho biết: “Tôi mới biết thông tin do báo chí phản ánh Nguyễn Kim trốn thuế 148 tỉ đồng, trong đó có thể có cả tiền BHXH. Tôi đã báo cáo TP để TP có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm