Tổng cục Thuế chi tinh giản biên chế không báo cáo

Thời sự

Tổng cục Thuế chi tinh giản biên chế không báo cáo

(PLO)- Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải là do chưa được Nhà nước giao bổ sung dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế nên Tổng cục Thuế đã tạm ứng hơn 51 tỉ đồng.

Bản tin liên quan

Chiều 11-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc xử lý số kinh phí Tổng cục Thuế đã tạm ứng để thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ năm 2012 trở về trước.


Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết từ năm 2008-2011, Tổng cục Thuế đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với 1.336 công chức. Tuy nhiên, chỉ có 300 công chức được Bộ Nội vụ phê duyệt danh sách tinh giản biên chế.

Còn 1.036 công chức, do sơ suất trong quá trình tổng hợp báo cáo của Tổng cục Thuế nên tại thời điểm thực hiện giải quyết chính sách tinh giản biên chế thì chưa được Bộ Nội vụ chấp thuận. Ngày 27-10-2017, Bộ Nội vụ có công văn phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đối với 1.036 công chức nêu trên.

Để kịp thời tổ chức triển khai thực hiện và giải quyết chính sách tinh giản biên chế, Tổng cục Thuế đã xác định đối tượng, mức kinh phí chi trả cho từng đối tượng thực hiện chính sách này theo quy định. Do chưa được Nhà nước giao bổ sung dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế, Tổng cục Thuế đã tạm ứng hơn 51 tỉ đồng để thực hiện.

“Đến nay, 1.336 công chức thuộc Tổng cục Thuế này đã được Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính thẩm tra, phê duyệt danh sách, kinh phí theo quy định” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói và cho rằng việc Tổng cục Thuế tạm ứng (từ nguồn kinh phí bảo đảm hoạt động theo cơ chế khoán và cơ chế quản lý tài chính) để chi trả cho các đối tượng tinh giản biên chế là đảm bảo kịp thời, đúng định mức, chế độ quy định, thể hiện tính tích cực, chủ động của Tổng cục Thuế.

Vì vậy, Chính phủ trình UBTVQH xem xét, phê duyệt Tổng cục Thuế được sử dụng kinh phí bảo đảm hoạt động theo phê duyệt tại Nghị quyết số 1094 (năm 2015) của UBTVQH để xử lý dứt điểm đối với số kinh phí đã tạm ứng này và tổng hợp vào quyết toán niên độ ngân sách năm 2017...  Đồng thời, bổ sung vào Nghị quyết số 1094 nói trên về nội dung chi thực hiện tinh giản biên chế được bố trí, sử dụng từ kinh phí bảo đảm hoạt động được phân bổ hằng năm của Tổng cục Thuế. Như vậy, ngân sách nhà nước không phải giao bổ sung dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với Tổng cục Thuế.

Bộ trưởng Tài chính cũng thông tin thêm, trong giai đoạn 2016-2021, 2018-2020, số công chức được tinh giản biên chế tối thiểu của Tổng cục Thuế là 120 người/năm. Kinh phí để thực hiện chính sách khoảng 12.720 triệu đồng/năm. Kinh phí này được cân đối bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên hằng năm được giao đối với Tổng cục Thuế (tối đa 65% dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động được giao).

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng việc thực hiện tinh giản biên chế là từ năm 2012 trở về trước và việc chi trả kéo dài trong nhiều năm, song cơ quan Tổng cục Thuế đã không báo cáo Bộ Tài chính bố trí dự toán ngân sách nhà nước để chi trả theo quy định.


Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải.

“Đến nay mới tổng hợp, báo cáo là chưa bảo đảm tính kịp thời. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm” - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải nói.         

Về sử dụng kinh phí để thực hiện chính sách tinh giản biên chế, Ủy ban Tài chính-Ngân sách nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc bổ sung quy định cho phép sử dụng nguồn kinh phí bảo đảm hoạt động theo cơ chế quản lý tài chính của Tổng cục Thuế để thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

ĐỨC MINH

BÌNH LUẬN

trần thế

Lại kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc, thật là buồn

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM