Tổng bí thư: Tuyệt nhiên, chúng ta không được chủ quan, tự mãn

Sáng 28-12, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có những đề cập sâu về công tác cán bộ.

Theo Tổng bí thư, những kết quả, thành tựu của đất nước năm 2020 và cả nhiệm kỳ là công lao của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Trong đó có công lao rất lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền từ Trung ương đến địa phương.
“Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những đóng góp lớn lao của các đồng chí. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh lại, tuyệt nhiên, chúng ta không được chủ quan, tự mãn, say sưa với ánh hào quang của vòng nguyệt quế” – Tổng bí thư nói.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, phía trước khó khăn và thách thức đang còn nhiều, công việc nặng nề và phức tạp đang chờ đón.
“Tất cả chúng ta, nhất là các cán bộ có chức, có quyền, đang nắm trong tay quyền và tiền, và một tài sản khổng lồ của đất nước, lại đang sống và làm việc trong môi trường có rất nhiều cám dỗ, rất dễ xảy ra tham nhũng, hư hỏng, tiêu cực như quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, sử dụng tài sản công, tài nguyên môi trường, cổ phần hoá và tài chính trong các doanh nghiệp, thực hiện chính sách an sinh xã hội, công tác tổ chức cán bộ...” – ông Nguyễn Phú Trọng nói.
Tổng bí thư cũng dẫn chứng, theo số liệu thống kê, trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, đã có 113 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật, thậm chí một số người bị xử lý hình sự. Đáng lưu ý là trong số đó có đến 53 người công tác ở các cơ quan chính quyền, 31 cán bộ lực lượng vũ trang, nhưng các vi phạm phần lớn là thuộc các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như đã nêu ở trên.
“Nhắc đến những con số này chúng ta thật đau lòng. Chúng ta đã rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình. Không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, trái lại rất khổ tâm, đau xót. Tôi đã nói nhiều lần việc này rồi” – Tổng bí thư nói.
Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng phải kỷ luật, kỷ luật một vài người để cứu muôn người. “Nhiệm vụ của chúng ta trong thời gian tới hết sức nặng nề, phức tạp, phải luôn đấu tranh với chính mình để không phạm phải những cám dỗ đời thường” – ông nói thêm.
Tổng bí thư cũng nhắn nhủ và mong muốn đội ngũ cán bộ hãy luôn luôn tâm niệm, nhớ rằng chúng ta là những đảng viên, hơn nữa là những cán bộ rường cột của nước nhà, là công bộc của dân, hãy làm việc hết sức mình, trước hết, trên hết là vì dân, vì đất nước. Hãy luôn trau dồi, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, luôn tự soi, tự sửa lại mình để không xảy ra những điều mà không ai muốn.
“Nếu để xảy ra thì không chỉ Đảng, Nhà nước, cơ quan, đơn vị và nhân dân mất cán bộ mà chính chúng ta cũng mất uy tín, danh dự, làm ảnh hưởng và mang đến nỗi đau không chỉ cho chính mình mà cả gia đình, người thân, đồng chí, đồng đội của mình” – Tổng bí thư lưu ý.
“Chúng ta là những người trực tiếp quản lý một khối lượng tài sản lớn, tiền, đất đai… Tiền rất lớn, quyền cũng rất to. Môi trường tạo cho chúng ta thuận lợi để chúng ta làm việc nhưng nếu không cẩn thận cũng dễ mắc vào những cám dỗ mà không ai muốn cả” – Tổng bí thư nói thêm.
Ngoài tâm sự này, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã trao đổi một số vấn đề có tính chất gợi mở, tổng quát.
Trong năm 2021 và thời gian tới, Tổng bí thư yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn vì mục tiêu đặt ra trong năm sau là rất cao. Ông mong muốn năm sau phải đạt nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm