Tổng Bí thư: Sự thật đã bị các thế lực thù địch xuyên tạc

Sáng 17-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc cử tri hai quận Thanh Xuân và Hà Đông, Hà Nội ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Vui mừng vì cử tri theo dõi sát kỳ họp

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư cám ơn cử tri đã theo dõi rất sát diễn biến kỳ họp. Các ý kiến phát biểu ngắn gọn, nhìn thẳng vào vấn đề, thiết thực và xác đáng chứ không phải nói chung chung.

“Cử tri nói đúng và không “cãi” được, từ PCCC, cải tạo chung cư cũ, công tác bảo vệ môi trường, quản lý chung cư cao tầng, dự án Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ... Cử tri nắm rõ và theo dõi sát là điều rất vui mừng” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Đáng chú ý, tại cuộc tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thông tin thêm về hai dự án luật được dư luận đặc biệt quan tâm là luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng.

“Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (đặc khu) và Luật An ninh mạng gần đây dư luận sôi sục, xảy ra chuyện biểu tình, lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân chúng ta để những phần tử chống đối, phá hoại, kích động, gây rối.

Chúng ta đã tập trung chấn chỉnh, khắc phục hậu quả, xử lý nghiêm minh những đối tượng cầm đầu chống đối. Đặc biệt, trong Bình Thuận tình hình rất nghiêm trọng” - Tổng Bí thư nói.

Về luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, theo Tổng Bí thư, chúng ta có chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế lâu rồi. Từ những năm 90 của thế kỷ trước, từ thời cụ Võ Văn Kiệt làm thủ tướng đã đi khảo sát Vân Phong ở Nha Trang, Khánh Hòa, rồi học tập kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, thu hút đầu tư nước ngoài, thí điểm cơ chế mới để mở rộng ra các khu vực.

Đây là vấn đề khó, mới, nhạy cảm nên chúng ta làm rất thận trọng. Có chủ trương, nghị quyết của trung ương và các chỉ thị... nhưng làm thế nào cho hiệu quả, vừa phát huy sức mạnh trong và ngoài nước nhưng vẫn đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giữ được chủ quyền quốc gia. Đó là chủ trương nhất quán nhưng thiết kế cụ thể thế nào thì mỗi nước một khác, mỗi khu vực lại khác nên không thể làm đại khái.

Tổng Bí thư cũng thông tin vừa qua chúng ta đã làm rất thận trọng, kỳ họp (góp ý) thống nhất tương đối cao, chuẩn bị thông qua tại kỳ họp vừa rồi nhưng vì có một số ý kiến đóng góp, Đảng, Nhà nước, Quốc hội thấy cần lắng nghe dân chủ, phải tiếp thu, bao giờ hoàn thiện tốt mới thông qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri ngày 17-6. Ảnh: ĐỨC MINH

“Lòng yêu nước bị lợi dụng, kích động”

“Chúng ta đã thông qua đâu, quyết định dừng lại để lắng nghe, chúng ta dừng từ ngày 8-6 nhưng tới ngày 10-6 vẫn đi biểu tình phản đối luật, chứng tỏ có ý đồ khác” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, trong dự thảo luật chỉ có băn khoăn về vấn đề cho thuê đất 99 năm. “Đây đâu phải bàn giao đất cho nước A, nước B nào, rồi để người ta vào tự do. Phải có từng dự án đầu tư cụ thể. Pháp luật hiện hành quy định cho thuê đến 70 năm, còn đây là đặc khu nên dự kiến khuyến khích không quá 99 năm. Nhưng phải qua bao nhiêu quy trình, Thủ tướng phê duyệt mới được vào.

Một số đối tượng cứ kích động chỗ này, cho rằng để cho Trung Quốc vào đây 99 năm thì mất nước, kích động đi biểu tình để biểu thị lòng yêu nước. Rõ ràng sự thật đã bị xuyên tạc, lòng yêu nước bị lợi dụng, kích động để chống đối” - Tổng Bí thư nêu rõ và cho rằng chúng ta quyết tâm chấn chỉnh bằng cách xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, phá hoại.

“Mong các bác hiểu rõ chỗ này” - Tổng Bí thư nói và nhấn mạnh bản chất sâu xa là xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu nước chân chính của nhân dân, có bàn tay của những phần tử phá hoại, không loại trừ yếu tố nước ngoài.

“Rất mong nhân dân bình tĩnh, tỉnh táo, tuyệt đối tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Không ai dại dột trao đất cho người nước ngoài để người ta vào làm rối mình, không ai ngây thơ thế” - Tổng Bí thư đề nghị đồng thời nhắc lại các sự kiện năm 2004 xảy ra ở Tây Nguyên, năm 2011 ở Mường Nhé, cũng có việc lợi dụng biểu tình, phá rối chính trị rất nguy hiểm.

Liên quan đến Luật An ninh mạng, Tổng Bí thư cho rằng trên thế giới rất nhiều nước có luật này. Thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mang lại nhiều lợi ích nhưng mặt khác quản lý rất khó và có tình trạng qua đây để kích động biểu tình, gây rối, lật đổ chính quyền.

“Không thể để ai muốn nói gì thì nói, muốn chửi ai thì chửi, xuyên tạc… Chúng ta phải khai thác tối đa ưu thế của cách mạng công nghiệp, lợi rất lợi nhưng rất nguy hiểm nếu không cảnh giác” - Tổng Bí thư nói.

Phải hết sức tỉnh táo, không mắc mưu. Dân tộc ta xưa nay tỉnh táo, thông minh, cảnh giác, không mơ màng. Nội bộ chúng ta có khuyết điểm thì ta sửa. Hội nghị trung ương đều được đánh giá cao, ta không nuông chiều tiêu cực, che giấu tiêu cực nhưng lợi dụng để kích động, chống chế độ thì mất nước, mất chế độ.

Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm