Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Cần hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân'

Phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 20-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng. Mở đầu bài phát biểu, Tổng Bí thư coi sự kiện khai mạc Quốc hội khóa XV sẽ “mở ra một giai đoạn mới đầy triển vọng tốt đẹp của hoạt động Quốc hội”.

Sau khi lược qua quá trình hình thành và hoạt động của 14 nhiệm kỳ Quốc hội trong 75 năm qua, Tổng Bí thư khẳng định: “Quốc hội nước ta đã luôn luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, không ngừng phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Nhìn một cách tổng thể, theo Tổng Bí thư, mỗi khoá Quốc hội đều để lại những dấu ấn riêng và đều hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao phó, thực hiện đúng chức năng lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: QH

Tổng Bí thư cũng khẳng định rằng: Quốc hội Việt Nam từ khi ra đời đến nay đạt được nhiều thành tựu về hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát, đối ngoại, và quyết định các vấn đề quan trọng. Cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động của Quốc hội cũng không ngừng được đổi mới.

“Quốc hội hoạt động thường xuyên hơn, tranh luận, thảo luận một cách dân chủ, thẳng thắn, thiết thực và trách nhiệm. Những chuyển biến, tiến bộ này xuất phát từ đòi hỏi của thực tế khách quan, đồng thời thể hiện Quốc hội luôn có ý thức tự đổi mới để ngày càng hoàn thiện mình” - Tổng Bí thư nói.

Ông cho rằng đó là nền tảng để Quốc hội tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước trong giai đoạn mới.

“Muốn thế, cần nhận thức thật đầy đủ và sâu sắc vai trò, vị trí và trách nhiệm của Quốc hội trong hệ thống chính trị nước ta do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, để từ đó, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện thật tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, kịp thời thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân” - Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng bí thư, Quốc hội cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong việc tạo lập khuôn khổ pháp lý; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát; nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại.

Trước mắt, Quốc hội cần tập trung làm tốt công tác thể chế hoá, cụ thể hoá các quyết sách quan trọng được khẳng định tại Đại hội XIII của Đảng, chuẩn bị về mọi mặt, bảo đảm cho hoạt động của Quốc hội khoá XV có nhiều khởi sắc và đạt chất lượng ngày càng cao, đáp ứng được những yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng, và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong giai đoạn mới.

Quốc hội khóa XV làm lễ chào cờ trước khi khai mạc. Ảnh: QH

“Muốn thế, một vấn đề hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định tôi muốn nhấn mạnh thêm là, tất cả các vị đại biểu Quốc hội chúng ta khoá này cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ về mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân giao phó” -  Tổng Bí thư nói.

Cuối cùng, Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng Quốc hội trong thời gian tới nhất định sẽ phát huy những kết quả, kinh nghiệm và truyền thống vẻ vang của 75 năm qua, đóng góp to lớn hơn nữa vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm