Tổng bí thư: Lò đã nóng lên, không ai có thể ngoài cuộc

Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Hồng Toán (Tây Hồ) đánh giá cao sự công tâm, kiên quyết của Bộ Chính trị, Trung ương trong công tác PCTN, thế nhưng bên dưới làm chưa tốt.

“Vụ tái định cư cho người dân tại thủy điện Sơn La, trách nhiệm của Bí thư tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thế nào? Cán bộ là công bộc của nhà nước, công trình như vậy mà có đến 17 cán bộ bị khởi tố. Đã phát hiện thì phải xử lý nghiêm. Hay như vụ ông Phạm Sỹ Quý ở Yên Bái, tự nhiên phát hiện có biệt thự, vi phạm về kê khai tài sản, vi phạm liên quan đến chuyển đổi đất, kỷ luật xong lại đưa về làm phó chánh văn phòng HĐND” - ông Toán nói.

Các cử tri cũng cho rằng cần phải xử nghiêm và kịp thời các vụ việc tham nhũng, tránh trường hợp 10-15 năm mới phát hiện như thời gian qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi cử tri Hà Nội. 

Theo cử tri Phan Văn Nhâm (Thụy Khuê, Tây Hồ), các vụ án lớn được chỉ đạo quyết liệt nhưng băn khoăn sau kết luận lại có bức xúc khác. Ví dụ sau kết luận vụ Yên Bái, ông Phạm Sỹ Quý vẫn là đảng viên, chức vụ chỉ bị hạ một chút, tài sản vẫn còn nguyên vẹn. Liệu trong vụ việc này có “vùng nể” , “vùng tránh” hay không? "Cuộc chiến chống tham nhũng phải làm bền bỉ, không được ngừng nghỉ, nếu không kết quả sẽ ngược lại. Trên nóng nhưng dưới vẫn còn lạnh" - ông nói và cho rằng Quốc hội cần sớm thông qua dự án Luật PCTN (sửa đổi) để có cơ sở đấu tranh với nạn này một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Trước băn khoăn của cử tri về công tác PCTN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay đây là vấn đề được cử tri rất quan tâm, đề cập tại nhiều kỳ xúc cử tri. Kỳ họp nào, Quốc hội lần nào họp cũng bàn thảo. Trung ương cũng đưa ra nhiều nghị quyết và dù rất cố gắng làm có hiệu quả, bài bản hơn, tâm phục khẩu phục hơn nhưng chúng ta cũng chưa hài lòng so với yêu cầu phải làm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang trả lời trước cử tri Hà Nội.

“Tôi nhiều lần nói đây là cuộc đấu tranh rất lâu dài, phải kiên trì, bước đi chắc chắn, làm nhưng phải ổn định, cốt để đánh thức người ta, mở đường cho người ta thay đổi đó mới là thành công. Hiện nay yếu vẫn là khâu điều tra, làm sao chứng cứ phải rõ ràng, tội phạm phải chịu nhưng cũng không thể để lâu "hóa bùn", Tổng bí thư nói.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh: “Chống tham nhũng quan trọng là thu hồi tài sản cho nhà nước. Vừa rồi Quốc hội khái quát trên nóng dưới lạnh nhưng ở dưới đang nóng dần lên rồi. Muốn thế lòng dân phải thuận, tất cả phải đồng lòng nhất trí, lò đã nóng lên không ai có thể đứng ngoài cuộc.

Luật pháp là công cụ bảo đảm để chúng ta làm cho tốt. Luật PCTN cũng rất muốn thông qua sớm nhưng phải làm cho chuẩn. Chúng ta cố gắng lần này làm cho cơ bản, tập trung vào các khâu yếu, không thể chỉ kêu gọi giáo dục suông mà phải bằng luật pháp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm