Tổng Bí thư: Làm rõ cá chết Hồ Tây có phải do phá hoại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình sáng nay, 17-10.

Liên quan đến khắc phục hậu quả sự cố môi trường tại Formosa (Hà Tĩnh), nhiều cử tri đã đề nghị cần công khai, minh bạch việc bồi thường thiệt hại cho người dân… vì nếu chậm trễ thì “hậu quả rất khôn lường”.

“Việc bồi thường thiệt hại cho người dân phải công khai, minh bạch, đến từng tay người dân, giúp dân khắc phục hậu quả. Nhưng quan trọng nhất là phải khôi phục, phát triển được nghề cá. Đặc biệt là đánh bắt và nuôi trồng hải sản, nhất là đánh bắt cá xa bờ vừa khai thác cá, vừa bảo vệ chủ quyền” -cử tri Nguyễn Minh Châu (phường Phúc Xá) đề nghị.

Cử tri Châu cũng đề nghị cơ quan nhà nước cần phải rà soát, chấn chỉnh các khâu phê duyệt đầu tư các dự án liên quan đến môi trường. Đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát… “để tránh xảy ra các sự cố môi trường tương tự không chỉ ở bốn tỉnh miền Trung mà các địa phương khác, ví dụ như vụ cá chết ở Hồ Tây…”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình sáng nay, 17-10.

Trước các kiến nghị và lo lắng của cử tri về vấn đề ô nhiễm môi trường, Tổng Bí thư nêu ra thực trạng lâu nay nhiều địa phương chỉ muốn làm dự án mà xem nhẹ vấn đề môi trường.

“Địa phương nào có dự án đầu tư vào thì ở đó thay đổi hẳn, tăng trưởng kinh tế lên rất nhanh, cho nên các nơi đua nhau đi "chạy" dự án. Muốn dự án nhiều tiền, dự án lớn, làm hoành tráng. Trong khi cán bộ ta chưa chuẩn bị, luật pháp ta chưa đủ. Điều kiện cơ sở vật chất ta chưa có gì. Vào lại không tính toán, chú ý đầy đủ vấn đề môi trường” - Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư, không chỉ có riêng vụ ô nhiễm Formosa mà nhiều nơi cũng đang báo động về thực trạng ô nhiễm môi trường. Bản thân ông cũng nhiều lần nghe các dự án như làm thép, chế biến thực phẩm… “đều có vấn đề cả”.

“Vừa rồi rộ lên cá chết ở mấy tỉnh miền Trung, rồi cá chết khắp nơi nữa, đâu chỉ là chỗ Formosa. Hồ Tây có Formosa đâu mà tự nhiên cá lại chết như thế, lý do thế nào. Chúng tôi bảo kiểm tra xem có sự phá hoại gì ở đây không…” - Tổng Bí thư cho hay.

Theo đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chúng tôi thấy là phải quan tâm đến vấn đề xử lý môi trường. Phải quan tâm khi có dự án, phải nghĩ ngay đến vấn đề bảo vệ môi trường… vì hiện nay việc xả thải không chỉ đổ xuống sông, xuống biển mà ngay giáp Hà Nội, phế thải cũng đổ tràn lan…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm