Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nghe cử tri nói nhiều vấn đề 'nóng'

Sáng nay, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các ĐBQH Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ trước kỳ họp 8 của Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đều có sự quan tâm đặc biệt đến tình hình của đất nước, đặc biệt là những thông tin về tình hình biển Đông.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Cử tri Nguyễn Văn Đoàn (phường Cống Vị, Ba Đình) bày tỏ lòng tin với Quốc hội, với Đảng, Nhà nước trong việc quyết tâm, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền trên đất liền và biển, đảo của Tổ quốc.

Theo ông Đoàn, với những diễn biến tại biển Đông thời gian qua cho thấy đây là cuộc đấu tranh lâu dài, nhiều khó khăn vì vậy đất nước cần bồi dưỡng cho các thế hệ tương lai biết rõ những vấn đề liên quan đến tình hình biển Đông.

“Chúng tôi hiểu đây là cuộc đấu tranh rất khó. Vì vậy, thế hệ hôm nay phải hiểu rõ điều này mà phải bồi dưỡng cho thế hệ tương lai biết điều này. Bằng chứng lịch sử rất xác đáng, dân tộc Việt Nam từ đầu thế kỷ 17 đã xác lập chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” - ông Đoàn nói.

Theo đó ông Đoàn đề nghị Bộ GD&ĐT cần sớm nghiên cứu, biên soạn sách giáo khoa để trang bị kiến thức, lập trường về biển, đảo cho thế hệ trẻ của Việt Nam.

Cùng nội dung, cử tri Nguyễn Mạnh Hảo (phường Điện Biên, Ba Đình) cho biết nhân dân rất quan tâm và lo lắng trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu vào khu vực thềm lục địa của Việt Nam (khu vực bãi Tư Chính), bất chấp luật pháp quốc tế. “Nhân dân mong Đảng, Nhà nước có những quyết sách để bảo vệ vững chắc thềm lục địa và lãnh hải của Tổ quốc” - cử tri Hảo bày tỏ.

Bên cạnh đó, cử tri cũng quan tâm đến tình hình phòng, chống vấn nạn tham nhũng đang “diễn ra gay go, quyết liệt”.

“Nhân dân rất chia sẻ, đồng tình với Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đao trung ương về phòng, chống tham nhũng đang có quyết tâm cao trong việc chống “giặc nội xâm”” - cử tri Nguyễn Mạnh Hảo (phường Điện Biên, Ba Đình) chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Hảo cũng bày tỏ lo lắng trước tình hình tham nhũng ngày càng phức tạp mà nhiều vụ việc chế tài chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là vấn đề thu hồi tài sản sau tham nhũng. “Nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực đã được phanh phui, xét xử công khai nhưng vẫn còn nhiều kẽ hở cho những người có chức quyền lộng hành… đặc biệt là vấn đề thu hồi tài sản còn hạn chế” - ông Hảo nói.

Ông Hảo nêu mong muốn của cử tri là mong Đảng, Nhà nước có biện pháp mạnh tay và cương quyết hơn nữa trong việc phòng, chống tham nhũng. “Muốn làm được thì phải có đội ngũ trong sáng, đồng thời phải xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra tình trạng tham nhũng. Phải tịch thu tài sản của những người tham nhũng, không để hiện tượng hy sinh đời bố, củng cố đời con” - ông Hảo nhấn mạnh.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Mẫn Văn Mai (phường Xuân La, Tây Hồ) quan tâm đến vấn đề ô nhiễm không khí trên địa bàn TP Hà Nội. Cử tri Mai đặt câu hỏi: “Có thông tin Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới, còn TP.HCM ô nhiễm thứ hai. Hiện TP Hà Nội đã xác định được nồng độ ô nhiễm hay chưa, nếu đã có thì có biện pháp gì xử lý hay không?”.

Theo cử tri Mai, TP Hà Nội cùng các ban ngành chưa kiên quyết trong việc xử lý ô nhiễm không khí. Do vậy, cử tri Mai đề nghị Bộ TN&MT, cùng TP Hà Nội đưa ra biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường một cách thỏa đáng để nhân dân được yên tâm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.