Tổng bí thư: 'Cán bộ lãnh đạo Hà Nội phải bản lĩnh, trí tuệ'

Sáng 14-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 (TP Hà Nội) đã tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm để thông báo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 14-10. Ảnh: HOÀNG HẢI

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các cử tri, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi lại với tư cách là thành viên đoàn đại biểu Quốc hội, là công dân Thủ đô. Theo ông, làm gì cũng phải đúng vai, nói phải đúng chỗ.

Với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xin tiếp thu đầy đủ. Ông đánh giá các ý kiến của cử tri “ngắn gọn, súc tích, chân thành, tâm huyết và rất xây dựng, có trách nhiệm”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng một lần nữa khẳng định đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín như ngày nay.

“Nói thế có tự kiêu không? Không tự kiêu, mà nói thế với tất cả sự khiêm tốn”- Tổng Bí thư, Chủ tich nước nói và dẫn chứng trước kia làm không đủ ăn, thu không đủ chi… nhưng bây giờ làm đủ ăn còn xuất khẩu ra nước ngoài mấy chục tỉ đô la.

Cùng dự cuộc tiếp xúc cử tri có Tân Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh (giữa). Ảnh: HOÀNG HẢI

Đánh giá riêng về Thủ đô Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng Hà Nội chưa bao giờ có được quy mô lớn như hiện nay, dân số đông, tập trung những tinh hoa trí tuệ nhất của cả nước. “Hà Nội thanh lịch, hào hoa, dũng cảm, kiên cường”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị chia sẻ với Hà Nội. Quản lý đô thị ở nơi này rất khó vì là Thủ đô, trung tâm đầu não của cả nước, tất cả các bộ lớn, nhỏ đều đóng ở đây… Tuy nhiên, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá có nhiều việc Hà Nội làm chậm, trì trệ như đường sắt đô thị nhắc mãi, số 8B Lê Trực xây quá tầng chưa xử lý xong… 

Tổng Bí thư cho rằng Hà Nội có vị trí không nơi nào có được, cũng không có TP nào có lịch sử 1000 năm văn hiến như Hà Nội. Điều đó rất vinh dự, cũng để nhắc nhở trách nhiệm của cán bộ, nhân dân làm thế nào để xứng đáng với vai trò ấy. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị công dân Thủ đô phải mẫu mực về mọi phương diện. Ảnh: HOÀNG HẢI

“Cán bộ lãnh đạo Hà Nội phải có bản lĩnh, trí tuệ, phương pháp, đặc biệt là đoàn kết và phải huy động được sức dân, dân đoàn kết ủng hộ mới làm”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý. 

Ông cũng đề nghị công dân Thủ đô phải là mẫu mực về mọi phương diện. An ninh trật tự phải hàng đầu, ổn định chính trị phải tốt, phố phường sạch sẽ, xanh, sạch đẹp…

Cạnh đó, Hà Nội phải giáo dục, khích lệ, nêu cao tinh thần yêu nước, yêu Thủ đô. Muốn như thế đoàn đại biểu Quốc hội cũng phải làm gương, có trình độ để đóng góp ý kiến với Quốc hội có chất lượng, “không phải chỉ đấu tranh đòi cái nọ, cái kia”.

“Sau thành công của đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17, chúng ta cùng nhau góp sức xây dựng Thủ đô, thực hiện tốt nghị quyết của đại hội, phải làm bằng được. Đã nói phải làm, đã đề ra phải thực hiện, thực hiện một cách tốt đẹp, xứng đáng là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của Quốc gia, là trung tâm đầu não kinh tế chính trị, văn hoá, xã hội. Nhất là nội bộ phải đoàn kết thật tốt, tất cả là một khối trong gia đình xã hội chủ nghĩa Việt Nam”- Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói.

Loại bỏ cán bộ tham vọng quyền lực

Ông Nguyễn Quyết Thắng (quận Hoàn Kiếm) cho hay cử tri hết sức quan tâm và kỳ vọng rất lớn về công tác nhân sự của Đảng. Theo cử tri này, vừa qua xảy ra một số việc như tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị y tế, rửa tiền hay chiếm đoạt tài liệu mật…

“Tuy chỉ là những trường hợp cá biệt và đã được phát hiện kịp thời nhưng điều này cho thấy có lỗ hổng trong công tác nhân sự nhiệm kỳ qua”, ông Thắng nói.

Cử tri quận Hoàn Kiếm sau đó đề nghị cần làm tốt hơn công tác nhân sự; thực hiện nghiêm túc công tác kê khai tài sản của cán bộ, công chức, đặc biệt cán bộ lãnh đạo tầm chiến lược. Đồng thời có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ và chế tài răn đe đủ mạnh.

Cử tri Đỗ Bá Quát (quận Ba Đình) cho rằng chưa khi nào công tác làm nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được làm kỹ lưỡng như lần này. Việc lựa chọn cán bộ chủ chốt đứng đầu các ngành, các cấp đã có tiêu chuẩn, quy trình rất đầy đủ.

Theo ông Quát, nhân dân mong muốn loại bỏ những cán bộ có tư tưởng tham vọng cá nhân, đặc biệt là tham vọng quyền lực; lôi kéo gia đình, họ hàng, người cùng quê, phe cánh vào làm việc. Đây là những tư tưởng, hành vi rất nguy hiểm cần loại ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm