PHÚ YÊN:

Tôm hùm chết hàng loạt, thiệt hại gần 50 tỉ đồng

Chiều 7-11, ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu (Phú Yên), cho biết đến nay đã có hơn 690.000 con tôm hùm nuôi bằng lồng ở đầm Cù Mông thuộc địa phương này bị chết, thiệt hại gần 50 tỉ đồng.

Trong đó, thiệt hại nặng nhất là các xã Xuân Cảnh, Xuân Thịnh, phường Xuân Thành… Cũng theo ông Tuấn, tôm hùm nuôi ở đầm Cù Mông, vùng nuôi tôm hùm lớn nhất cả nước, bắt đầu chết hàng loạt từ chiều 3-11, khi mưa lớn, nước lũ bắt đầu đổ xuống đầm. Sau khi lũ rút, trong hai ngày qua, tôm hùm tiếp tục chết với số lượng lớn nhất từ trước đến nay và chưa dừng lại.

Người dân thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu bàng hoàng trước hiện tượng tôm hùm nuôi chết hàng loạt. Ảnh: TẤN LỘC

Nhiều người nuôi tôm hùm cho biết nước lũ đục ngầu đổ xuống đầm Cù Mông nhưng không di dời kịp hoặc khó có phương án đảm bảo an toàn cho tôm hùm nuôi. Hầu hết tôm hùm chết đã nuôi 8-12 tháng, gần đến thời kỳ thu hoạch.

Nhiều gia đình có tôm nuôi đã đạt lượng mỗi con trên dưới 1 kg cũng đều bị chết sạch, thiệt hại hàng tỉ đồng. Chỉ riêng thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh có đến 230 gia đình có tôm hùm nuôi bị chết sạch, với số lượng trên 500.000 con, thiệt hại hơn 30 tỉ đồng.

Người dân bán vớt vát bán tôm hùm chết với giá chỉ vài chục ngàn đồng mỗi ký. Ảnh: TẤN LỘC

Những ngày đầu tôm hùm bị chết, người dân còn vớt lên bán với giá 50.000-200.000 đồng/kg để vớt vát, trong khi bình thường loại hải sản này có giá 1,7-2 triệu đồng/kg.

Hiện nay tôm chết quá nhiều, thối rữa trong lồng nên người nuôi phải vớt lên bờ để hạn chế ô nhiễm môi trường. Ông Lương Công Tuấn cho biết thêm ngoài tôm hùm, ốc hương nuôi ở đầm Cù Mông cũng bị chết hàng loạt, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ốc hương cũng chết hàng loạt do nước đầm Cù Mông bị ngọt hóa. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay tình trạng trên đang khiến nhiều gia đình trở nên trắng tay hoặc nợ nần chồng chất do phần lớn vốn nuôi tôm hùm đều vay của ngân hàng.

Do đó tỉnh đã yêu cầu UBND thị xã Sông Cầu phối hợp Sở NN&PTNT thống kê thiệt hại để UBND tỉnh xem xét, có phương án hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; trước mắt sẽ hỗ trợ vốn, con giống để người dân sớm ổn định sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm