Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam - Mai Đức Chung:

'Tôi tin sẽ có thu hoạch tốt trên đất Mã!'

Ông Mai Đức Chung được xem là người rất có duyên khi cầm quân sang Malaysia. Năm 1997, ông làm HLV trưởng đội tuyển nữ đoạt cúp vàng giải giao hữu giữa các đội Đông Nam Á. Đến năm 2008 ông làm HLV trưởng đội U-22 Việt Nam sang Kuala Lumpur và trở về với cúp vàng Merdeka. Bây giờ với cương vị trưởng đoàn, ông lại dẫn đội Việt Nam sang Malaysia đá lượt đi bán kết AFF Suzuki Cup.

. Phóng viên: Ông có thể cho biết tình hình của đội tuyển Việt Nam trước khi lên đường?

+ Trưởng đoàn Mai Đức Chung: Có thể nói là rất tốt. Chỉ có mỗi Vũ Minh Tuấn bị hai thẻ vàng. Hy vọng lượt về Tuấn sẽ góp mặt.

. Ở thời điểm hiện nay, theo ông thì đội tuyển Việt Nam và Malaysia ai nhỉnh hơn?

+ Tương đương nhau cả thôi. Mà với lực lượng và chuyên môn 50/50 thì cái chính là đấu pháp, là chiến thuật và phải kể đến may mắn nữa.

. Malaysia trước giải đá rất tệ bị dư luận lên án, vào giải càng chơi càng hay?

+ Đội Việt Nam cũng thế. Càng vào sâu các cháu càng hay đấy thôi. Anh nhìn đấy, họ đang rất tự tin trong chuyến làm khách lần này.

. Trước kỳ AFF Cup này, Malaysia bị dư luận chỉ trích nặng vì đá toàn thua và quá khó khăn ghi bàn nhưng vào giải họ đã khác?

+ Đội tuyển nào thì cũng có những khó khăn trong những thời khắc nhất định nhưng khi giải quyết được rồi thì mọi chuyện sẽ ổn. Các cầu thủ của ta cũng thế thôi.

Hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ có phút thăng hoa trên sân đối phương. Ảnh: QUANG THẮNG

. Năm 2008, ông từng dẫn dắt đội U-22 Việt Nam đánh bại tuyển quốc gia Malaysia trong trận chung kết để đoạt chức vô địch cúp Merdeka. Trước đó, nhìn vào lực lượng thì không ai tin điều đấy xảy ra. Ông có bí quyết gì trong trận cầu then chốt đấy?

+ Chúng tôi biết mình là ai và đối phương là ai. Khi đấy chúng tôi là đội bóng trẻ chuẩn bị SEA Games còn chủ nhà là đội tuyển quốc gia… chính vì điều đó nên chúng tôi chẳng bị tí áp lực nào khi đá trận chung kết với họ. Tôi chỉ khuyên các cháu đừng bị phân tâm khó đá giữa chảo lửa của họ mà hãy xiết tay nhau đá đúng đấu pháp, đúng ý đồ. Tôi còn nhớ đội Malaysia khi ấy có cầu thủ mà bây giờ vẫn khoác áo đội tuyển mang áo số 13 vừa ghi bàn ấn định 3-1 trận gặp Singapore (Indra Putra - PV). Trận đấy các cháu đá đúng ý đồ khi thủ chặt phản công nhanh và giữ hòa 0-0 trong 120 phút rồi thắng 3-2 ở loạt luân lưu.

. Với kinh nghiệm và thành công đấy ông sẽ hiến kế cho HLV Miura?

+ Chúng tôi đã xem băng hình rất nhiều về đội tuyển Malaysia và đúng là họ càng đá càng ổn định, càng hay. Tuy nhiên, ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam cũng có giải pháp đề ra để có một kết cuộc phù hợp. Toàn đội đã biết đội tuyển Malaysia chơi như thế nào. Nhiệm vụ của chúng tôi là hạn chế sức mạnh của họ và phát huy thế mạnh của mình.

. Ông có lạc quan quá không khi bốn năm về trước khi đang là đương kim vô địch chúng ta đã thua Malaysia 0-2 cũng ở bán kết lượt đi?

+ Mỗi năm đã mỗi khác, đằng này bốn năm sẽ càng khác biệt nhiều. Đội vô địch World Cup Đức đánh bại các đội nhưng không lâu sau đá vòng loại châu Âu còn thua đội Ba Lan cơ mà.

. Cách đây ba tuần chúng ta từng thắng Malaysia 3-1 trong trận giao hữu ở Mỹ Đình. Giờ đá thật và sang sân đối phương sẽ gặp thách thức gì?

+ Phải biến thách thức thành lợi thế của ta đó là không để áp lực sân khách làm giảm đi sức mạnh của ta. Đá giải lại là knock out sau hai lượt sân đối phương, sân nhà sẽ khác rất xa với giao hữu thử nghiệm khi cả hai đều giữ miếng và rà soát đội hình. Tôi vẫn tin tưởng ở đội nhà và không ngán ngại đối thủ tí nào.

. Xin cám ơn ông và chúc ông lần thứ ba lại có thu hoạch tốt trên đất Malaysia.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm