Tối nay, xuất hiện “mặt trăng máu”

Theo hãng tin ABC News, khi mặt trời lặn chiều nay, hiện tượng nguyệt thực toàn phần sẽ xảy ra. Những người yêu thiên văn ở Mỹ, Trung Mỹ và một phần Nam Mỹ cũng như Úc và nhiều vùng khác sẽ quan sát được nguyệt thực.

Điều đặc biệt là thay vì bị bóng trái đất che phủ hoàn toàn, mặt trăng sẽ ánh lên một màu đỏ như máu. Nguyên nhân là do mặt trăng tiếp nhận ánh sáng bị khí quyển trái đất khúc xạ. Các tia sáng bước sóng ngắn đã bị cản lại hết, chỉ còn các tia có bước sóng dài (đỏ, cam) xuyên qua, do đó, mặt trăng thường hiện ra dưới màu đỏ nhạt.

Chuyên gia Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Fred Espenak giải thích hiện tượng “mặt trăng máu” diễn ra theo chu kỳ 585 năm. Nghĩa là trong hàng trăm năm không có hiện tượng này, nhưng hàng trăm năm sau đó hiện tượng này thường xảy ra.

Ví dụ, giai đoạn từ năm 1600 đến 1900 “mặt trăng máu” không hề xuất hiện. Tuy nhiên thế kỷ 21 sẽ hứa hẹn hơn. Sau ngày hôm nay, “mặt trăng máu” sẽ lại chiếu sáng bầu trời vào năm 2032.

Trước đây, nhiều người mê tín tin rằng “mặt trăng máu” báo hiệu ngày tận thế hoặc những điểm gở. Tuy nhiên giới khoa học khẳng định đây đơn giản chỉ là một hiện tượng thiên văn hiếm gặp và đáng mong chờ.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm