‘Tôi liêm khiết nhất ngành thanh tra’

Chiều 25-11, qua điện thoại, PV Pháp Luật TP.HCM  đã đề nghị gặp ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III - Thanh tra Chính phủ (TTCP), để làm rõ một số thông tin liên quan đến những lời được cho là ông phát ngôn tại buổi công bố thanh tra ĐH Quốc gia TP.HCM hôm 28-9.

Ông Mẫn nói: “Tôi đang là trưởng đoàn thanh tra nên tôi không tiếp nhà báo. Còn các thông tin trên mạng là bịa đặt. Tôi là người chống tham nhũng mạnh nhất của ngành thanh tra, liêm khiết nhất của ngành thanh tra, chưa nhận cái kim sợi chỉ nào của ai”.

Sau đây là đoạn trao đổi với ông Mẫn và chúng tôi xin phép không bình luận về các nội dung này.

“Nói tôi phát ngôn có vấn đề là méo mó”

. Chúng tôi muốn làm rõ một số thông tin liên quan trực tiếp đến ông, không phải về nội dung mà đoàn thanh tra đang thực hiện. Ngoài ra, trong báo cáo của TTCP ngày 30-3-2012 gửi phó thủ tướng về việc bổ nhiệm vụ trưởng Vụ III đối với ông, ngoài nêu những ưu điểm, có đoạn nêu: “Đồng chí Mẫn chưa thể hiện tính minh bạch, có nhiều vấn đề trong phát ngôn, gây tư tưởng không tốt cho nội bộ đơn vị”. Điều này được giải thích thế nào, thưa ông?

+ Từ năm 2011 đến nay, tôi là người trong sạch, liêm khiết và có cống hiến nhiều nhất nên các lãnh đạo TTCP đã giao tôi làm quyền vụ trưởng Vụ III. Anh hãy đọc báo cáo phần ưu điểm: Quan điểm chính trị rõ ràng, chấp hành tốt cương lĩnh điều lệ, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; đạo đức lối sống lành mạnh, chưa có biểu hiện tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về quy trình bổ nhiệm ông Mẫn năm 2012.

Còn có người báo cáo lên tôi suy thoái biến chất là báo cáo méo mó. Nói tôi phát ngôn có vấn đề, gây tư tưởng không tốt cho nội bộ cũng là báo cáo méo mó. Đáng lẽ họ làm công minh, chính trực trong làm quy trình thì tôi đã là vụ trưởng lâu rồi. Vì vậy Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lúc đó mới yêu cầu TTCP báo cáo.

Chưa động đến cây kim sợi chỉ của ai

. Nhưng theo báo cáo trên, quy trình bổ nhiệm trên đối với ông là dân chủ, khách quan, đúng quy định. Theo đó, 9/10 người không đồng ý ông giữ chức vụ trưởng Vụ III, vậy ông nghĩ sao?

+ Tôi trao đổi để cho rõ là nếu làm quy trình công minh thì tôi là người xuất sắc nhất, liêm khiết và cống hiến nhiều nhất cho ngành thanh tra thì giờ tôi đã là vụ trưởng. Bởi lúc tôi là quyền vụ trưởng từ năm 2011, tôi là trưởng đoàn thanh tra của năm đoàn, trong đó có thanh tra diện rộng về kiên cố hóa trường học cho cả nước, sau đó trường học trên cả nước được khang trang.

40 năm nay tôi chưa bao giờ có vi phạm khuyết điểm nào. Tôi chỉ có thành tích đối với Đảng, nhân dân và đặc biệt đối với ngành thanh tra. Rất tiếc tôi đang là trưởng đoàn thanh tra nên tôi không tiếp anh được. Chứ tôi là cán bộ thanh tra cao cấp đầu tiên chưa động đến cây kim sợi chỉ của ai. Tôi bị thương, bị mổ mấy lần nhưng vẫn quyết tâm chiến đấu đến cùng để bảo vệ sự trong sạch của ngành thanh tra. Anh hãy chờ tôi kết thúc đoàn thanh tra (ĐH Quốc gia TP.HCM - PV), tôi sẽ tiếp anh và chứng minh là tôi không vi phạm gì. Tôi dù sức khỏe yếu nhưng tôi đã trọn đời đóng góp cho ngành thanh tra.

. Còn việc có công văn ngày 31-1-2013 của phó tổng TTCP yêu cầu vụ trưởng Vụ III tổ chức kiểm điểm, chỉ rõ việc tố cáo của ông đối với một phó vụ trưởng Vụ III là không đúng, không có cơ sở, ông có ý kiến gì?

+ Cái này giờ tôi chưa trả lời. Rất tiếc giờ tôi đang là trưởng đoàn thanh tra nên không thể tiếp anh chứ sau này kết thúc đoàn thanh tra rồi tôi sẽ chứng minh cho anh thấy tôi không tố cáo ai, tôi không sai gì.

Tôi là một trong những cán bộ làm nhiều việc lớn cho ngành thanh tra. Tôi là người duy nhất kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực và những biểu hiện tha hóa khác. Tôi chưa từng vi phạm kỷ luật gì. Họ hoàn toàn bịa đặt vu khống cho tôi, câu kết để cố tình bôi nhọ thanh danh, truyền thống cách mạng, yêu nước hàng trăm năm nay. Tôi cảm ơn nhà báo đã trao đổi. Tôi có thể khẳng định luôn tôi là người chống tham nhũng mạnh mẽ bởi tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống yêu nước.

. Xin cám ơn ông.

Chiều 25-11, một lãnh đạo TTCP cho biết liên quan đến các phát ngôn được cho là ông Mẫn nói tại buổi công bố quyết định thanh tra ĐH Quốc gia TP.HCM TP đang xôn xao trên mạng thì Tổng TTCP Phan Văn Sáu đã có chỉ đạo làm rõ các phát ngôn của ông Mẫn và yêu cầu ông Mẫn báo cáo giải trình sự việc có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm