Vụ xử 2 bảo mẫu:

Tội hành hạ trẻ em: 1 - 3 năm tù giam

 

Hành hạ người người khác là hành vi đối xử tàn ác gây cho họ đau đớn về thể xác, tinh thần người bị lệ thuộc như đánh đập, giam hãm…Theo khoản 1 Điều 110 Bộ Luật Hình sự thì khung hình phạt cho tội này phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Trường hợp phạm tội đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật (những người gần như là không có khả năng tự vệ) hoặc đối với nhiều người thì khung hình phạt từ một năm đến ba năm.

Trong những năm gần đây, việc hành hạ trẻ em diễn ra ngày một nhiều. Có những vụ việc hết sức nghiêm trọng. Tuy nhiên , có một thực tế đáng buồn là người cô giáo mần non, người được đào tạo bài bản nhưng vẫn cứ vô tư vi phạm nghiêm trọng đến quyền của trẻ em. Khi vụ việc bị phát giác thì họ đã biện bạch rằng chỉ vì thương các em nên mới làm như vậy để cho các em chịu ăn, chịu uống.

Những người được đào tạo bài bản còn hiểu và làm như vậy huống chi những người không được đào tạo chuyên môn mà bản thân họ tự mở lớp giữ trẻ tự phát. Đơn thuần họ chỉ nghĩ làm sao để cho trẻ em uống để trẻ không bị sút ký và để làm đẹp lòng cha mẹ họ - những người trả tiền công.

Còn việc làm trẻ bị tổn thương về mặt tâm lý thì gần như như chưa được quan tâm. Hay nói chính xác hơn những đối tượng này chỉ mới quan tâm về mặt thể chất chứ chưa quan tâm đến nhu cầu phát triển về mặt tinh thần của trẻ vậy nên mới có những chuyện đau lòng như những trường trường hợp vừa qua. Chính những suy nghĩ đơn gỉan như vậy nên ngay cả những người vi phạm pháp luật phần lớn có thể không biết mình vi phạm pháp luật thậm chí là pháp luật hình sự.

Do vậy, việc xét xử lưu động là rất cần thiết nhằm tuyên truyền, răn đe để các đối tượng này (nhóm giữ trẻ) thậm chí là chính các bậc cha mẹ gửi con biết được những hành vi như vậy là vi phạm pháp luật để có các biện pháp giáo dục và bảo vệ quyền của con cho phù hợp.

Sở dĩ có hiện tượng hành hạ trẻ là do nhận thức của những người nhận giữ trẻ thấp, hơn nữa trường công lập cũng như tư thục không đáp ứng đủ nhu cầu chỗ gửi trẻ nên buộc những người này phải gửi con ở những nơi như vậy. Điều kiện, thủ tục nhập học đối với những đối tượng là dân nhập cư, nhà trọ cũng rất khó đối vào được trường công lập nên họ rất có ít sự lựa chọn. Để giải quyết vấn đề một cách cơ bản thì Nhà nuớc cần đáp ứng nhu cầu để người dân có chỗ gửi con, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức, hiểu biết cho người dân, nhất là những người giữ trẻ.  

KIM PHỤNG (Thực hiện)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm