Toàn cảnh vụ đua xe trái phép ở cao tốc bị CA TP.HCM khởi tố

Ngày 30-4, đại diện Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM đã thông tin đầy đủ về vụ đua xe trái phép trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vừa bị khởi tố.

dua-xe-cao-toc

Nhóm đua xe với 100 tay đua, 40 người dàn hàng ngang và nhiều người cổ vũ. Ảnh cắt từ clip

Đây là lần đầu tiên Phòng PC08, Công an TP.HCM khởi tố một vụ đua xe.

40 xe dàn hàng ngang chặn ô tô cho 100 tay đua

Theo PC08, vào khoảng 3 giờ 42 phút ngày 19-3, một nhóm 50 xe máy từ nhiều hướng như Lê Văn Việt, Xa Lộ Hà Nội, Quốc lộ 1… đến tụ tập tại khu vực đường D2-D11B và D12 trong khu Công nghệ cao (TP Thủ Đức) và đua xe trái phép. 

dua-xe-cao-toc

Lãnh đạo Phòng PC08 thông tin về việc khởi tố vụ đua xe trái phép, ngày 18-4. Ảnh: TỰ SANG

Khi nhân viên Khu Công nghệ cao phát hiện thì nhóm này đã rời khỏi và di chuyển về khu vực vòng xoay Liên Phường rồi chạy vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Lúc này có khoảng 100 xe máy các loại do nhiều thanh niên điều khiển chạy lên đường cao tốc rồi đi vào làn đường dành cho xe ô tô. Đồng thời, có khoảng 40 xe máy khác dàn hàng ngang chặn các xe ô tô đang lưu thông dừng lại, gây ùn tắc giao thông rồi tổ chức đua xe để so kè tốc độ. Ngoài ra còn có nhiều người khác tụ tập trên đường và hai bên đường để cổ vũ.

“Nhóm này tổ chức đua nhiều đợt, mỗi lượt đua có hai đến ba người, mỗi người chạy một xe, dàn hàng ngang để đồng xuất phát, không có người ra hiệu lệnh, đua trên đoạn đường dài khoảng 300m đến 500m, không xác định điểm đích, xe nào chạy nhanh hơn thì thắng” – đại diện PC08 phân tích và cho biết các thanh niên này đua xe chỉ là để thỏa mãn đam mê tốc độ, không có việc cá cược và ăn thua bằng tiền.

dua-xe-cao-toc

Năm thanh niên đua xe tại cơ quan công an. Ảnh: CA

Sau khi biểu diễn trên cao tốc thì chúng quay về khu vực cầu Đỗ Xuân Hợp thuộc đường dẫn cao tốc và đi ngược chiều để xuống đường nhánh, nhập làn đường Đỗ Xuân Hợp và chia làm nhiều hướng để tẩu thoát.

1 tháng để củng cố hồ sơ và khởi tố

Đại diện Phòng PC08 kể, sau khi sự việc xảy ra thì Cục CSGT (C08) Bộ Công an đã tiến hành xác minh và đề xuất chuyển tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố cho Phòng PC08, Công an TP.HCM.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an TP.HCM, Phòng PC08 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Thủ Đức và các phòng nghiệp vụ của Công an TP.HCM tiến hành xác minh, trích xuất camera an ninh trên các tuyến đường. 

Qua đó, xác định các phương tiện và mời những người có liên quan về trụ sở để làm việc.

dua-xe-cao-toc

Nhóm thanh niên đua xe tại cơ quan công an. Ảnh: CA

Căn cứ hồ sơ tài liệu chứng cứ thu thập được, PC08 nhận thấy có dấu hiệu của tội "tổ chức đua xe trái phép" theo quy định tại Điều 265 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. 

Do đó, ngày 17-4, Phòng CSGT PC08 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "tổ chức đua xe trái phép". Đến ngày 18-4, PC08 chuyển toàn bộ hồ sơ nói trên theo quyết định chuyển hồ sơ vụ án hình sự của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thủ Đức.

Nhóm đua xe bị xử lý ra sao?

Theo Phòng PC08, qua quá trình điều tra, xét thấy các thanh niên tên Nguyễn Hoàng Thái Duy (28 tuổi), Trần Minh Nhật (21 tuổi), Nguyễn Phú Trung (21 tuổi), Nguyễn Việt Anh (26 tuổi) cùng ngụ tại TP Thủ Đức đã có các hành vi: sử dụng xe mô tô phân khối lớn, thay đổi kết cấu xe rồi tham gia cùng nhiều người (khoảng hơn 100 xe), chặn đường xe ô tô rồi đua xe trái phép với tốc độ cao, gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

dua-xe-cao-toc

Công an lấy lời khai nhóm thanh niên đua xe. Ảnh: CA

Do đó, hành vi của nhóm này đủ các yếu tố cấu thành tội "gây rối trật tự công cộng" được quy định tại Điều 318 Bộ Luật Hình sự  2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Riêng Đỗ Tiến Dũng (22 tuổi, ngụ Đồng Nai) là người thường xuyên kích động và rủ rê các thanh niên khác tụ tập để đua xe. Vào ngày 19-3, mặc dù Dũng không tham gia đua xe nhưng Dũng đã cổ vũ, kích động tinh thần của đoàn đua và đi theo đoàn đua.

Công an khẳng định hành vi của Dũng đủ các yếu tố cấu thành tội "gây rối trật tự công cộng".

Từ những kết quả nêu trên, ngày 18-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thủ Đức đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự: "gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại Điều 318 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đồng thời, cơ quan công an cũng ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Tiến Dũng, Nguyễn Hoàng Thái Duy, Trần Minh Nhật, Nguyễn Phú Trung và Nguyễn Việt Anh về tội "gây rối trật tự công cộng" và Viện kiểm sát nhân dân TP Thủ Đức đã phê chuẩn. Lệnh bắt được cơ quan công an thi hành vào một ngày sau đó.

Tuy nhiên, còn một số thanh niên trực tiếp đua xe vào ngày 19-3 hiện chưa rõ nhân thân lai lịch. Cơ quan công an sẽ tiếp tục xác minh, mở rộng điều tra để xử lý.  

Nhóm đua xe ăn năn, hối hận về hành vi của mình

Đại diện Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM nhìn nhận, việc liều lĩnh đua xe trái phép trên đường cao tốc sẽ có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nếu có những tình huống bất ngờ xảy ra, không xử lý được.

PC08 cho biết, hầu hết các tay đua đều có tuổi đời còn rất trẻ, chưa có công việc ổn định, đam mê tốc độ và thiếu sự giám sát từ phía gia đình. “Đây là một bài học dành cho các bậc phụ huynh, hãy dành nhiều thời gian để quan tâm và định hướng nhận thức cho con em của mình” – PC08 khuyến cáo.  

Theo PC08, hiện các thanh niên đều ăn năn, hối hận về hành vi phạm tội của mình. PC08 kêu gọi nhóm người đã trực tiếp tham gia đua xe vào ngày 19-3 trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nhanh chóng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thủ Đức để phối hợp điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm