Toàn cảnh vụ cá biển chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung

Cuộc họp báo chiều nay sẽ do bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - người phát ngôn của Chính phủ cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ trì công bố kết luận về sự cố môi trường biển vừa qua tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

Hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện tại Hà Tĩnh sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Đ.LAM

Dưới đây là các mốc thời gian đáng chú ý trong sự cố môi trường đặc biệt nghiêm trọng này:

Tháng 4-2016: Hiện tượng cá chết xuất hiện đầu tiên tại vùng ven biển tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp sau đó lan rộng đến vùng biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế khiến người dân các địa phương hoang mang không dám ăn cá cũng như ngừng các hoạt động đánh bắt ven bờ. Tại thời điểm này, người dân cho rằng nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt là do Formosa xả thải trực tiếp bằng đường ống ngầm ra biển khi chưa qua xử lý.

Ngày 27-4: Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: “Hiện tượng cá chết hàng loạt trong những ngày qua đã khiến dư luận quan tâm, nhiều người dân lo lắng hoang mang. Có hai nguyên nhân chính có thể dẫn đến cá chết hàng loạt: Một là do hoạt động của con người, thải chất độc ra môi trường. Hai là do tác động của thiên nhiên, còn gọi là thủy triều đỏ”.

Ngày 28-4: Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc hải sản chết tại một số tỉnh miền Trung những ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phù hợp để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đây là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta, mặc dù các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra cá chết tại các tỉnh miền Trung, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật dù bất kỳ là ai.

Ngày 5-5: Tại buổi họp tuyên truyền về sản phẩm nông nghiệp sạch, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay có gần 100 tấn cá chết trôi dạt vào bờ các tỉnh miền Trung, đồng thời các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT đang vào cuộc làm rõ, xử lý tiêu hủy cá chết, đồng thời tích cực khôi phục sản xuất, đánh bắt thủy hải sản.

Ngày 2-6: Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết nhưng chưa thể công bố. Trước khi kết luận chính thức, Thủ tướng giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước phản biện độc lập. Khi công bố phải bảo đảm chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn nói: “Việc xác định được nguyên nhân cá chết rồi thì phải xác định thủ phạm gây ra nguyên nhân đó. Việc này không chỉ đòi hỏi cơ sở khoa học mà còn cần các chứng cứ vi phạm pháp luật, điều không dễ với các vụ việc môi trường. Việc cá chết hàng loạt tại miền Trung là sự cố môi trường nghiêm trọng, chưa từng xảy ra. Dư luận quan tâm tới nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm thông tin nguyên nhân cho người dân biết”.

Ngày 28-6: Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trả lời cơ quan báo chí cho biết vào ngày 30-6 sẽ có cuộc họp báo để công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở miền Trung do Văn phòng Chính phủ chủ trì cùng với các Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TN&MT, Bộ KH&CN, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Cuộc họp sẽ công bố cho toàn dân biết nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý và khắc phục sự cố, hỗ trợ bồi thường thế nào đối với người dân chịu ảnh hưởng.

17 giờ ngày 30-6: Chính phủ tổ chức họp báo công bố kết luận về vụ cá chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm