Tòa xin lỗi sau 17 năm kết án oan

 “Việc kết án của TAND TP Hải Phòng đối với ông Cầu là không đúng pháp luật gây thiệt hại cho ông. Thay mặt TAND TP Hải Phòng tôi gửi lời xin lỗi đến ông Cầu, đồng thời đề nghị chính quyền, đoàn thể khôi phục danh dự cho ông” - ông Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng, nói.

Ông Tuyên cho biết TAND TP Hải Phòng đã đăng tin xin lỗi ba số liên tiếp trên báo Nhân Dân từ tháng 8-2008. 

Năm 1996, hộ ông Cầu không nộp 97 kg lúa khoán sản phẩm vì cho rằng xã chưa giải quyết vụ cá ăn lúa làm thiệt hại 240 kg lúa của gia đình. Căn cứ vào “luật riêng” do HĐND xã quy định vào lúc đó là hộ nào không nộp 30 kg lúa thì bị rút một sào ruộng nên ông Cầu bị UBND xã rút ba sào ruộng khoán, giao cho ông Phạm Minh Tuân ở cùng xã sử dụng. Khi bị thu hồi, gia đình ông Cầu đã làm đất cho ba sào ruộng nhưng ông Tuân không trả tiền công làm đất. Thế là ngày 25-5-1997, ông Cầu đã thuê người gặt hết ba sào lúa trên ruộng cũ của mình. Sau khi ông Tuân trình báo vụ việc, ngày 27-5-1997 ông Cầu đã bị công an tạm giữ để điều tra về tội trộm cắp tài sản…

 
Ông Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng
(trái), bắt tay xin lỗi đối với ông Cầu vì bản án oan sai của TAND TP từ 17 năm trước. Ảnh: TP

Tháng 6-1997, tòa án huyện Tiên Lãng phạt ông Cầu ba tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Hai tháng sau, TAND TP Hải Phòng xử phúc thẩm, phạt ông Cầu hai tháng 10 ngày tù (bằng với thời hạn tạm giam) và trả tự do tại tòa. Tháng 10-1998, TAND Tối cao đã tuyên ông Cầu không phạm tội và đình chỉ vụ án. Sau đó ông Cầu kiện ra tòa và tháng 7-2008, TAND huyện Tiên Lãng đã tuyên buộc TAND TP Hải Phòng phải bồi thường hơn 17 triệu đồng và xin lỗi công khai ông Cầu. Án có hiệu lực, tòa đã đăng báo xin lỗi còn việc xin lỗi công khai tại địa phương theo quy định thì chưa.

Sau gần 17 năm lao đao trong vòng kiện tụng, ông Cầu mới chính thức được tòa xin lỗi công khai tại địa phương và ông tiếp tục khiếu nại mức bồi thường vì cho rằng chưa thỏa đáng.

TRỌNG PHÚ

 

Nhiều chi tiết “lạ” trong buổi xin lỗi

Trong phòng họp của buổi xin lỗi có treo trang trọng bảng chữ “TAND TP Hải Phòng xin lỗi công khai người bị thiệt hại ông Nguyễn Hồng Cầu tại nơi cư trú” (ảnh).

Tòa xin lỗi sau 17 năm kết án oan ảnh 2
 

Vì phòng họp nhỏ nên nhiều người dân không vào và cũng không nghe được lời xin lỗi của tòa. Sau khi người dân bức xúc phản ứng, lãnh đạo xã cho biết sẽ phát lại nội dung buổi xin lỗi trên đài phát thanh xã để người dân nắm được thông tin về vụ việc.

Đây là điều chưa từng xảy ra trong các buổi xin lỗi người bị bắt, kết án oan…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm