Tòa tuyên án tử hình bị cáo Lê Thị Hường

Bị cáo Lê Thị Hường đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: Trùng Khánh

15 giờ 35 phút, tòa tuyên án tử hình đối với bị cáo Lê Thị Hường.

 Khoảnh khắc duy nhất trong toàn bộ phiên xét xử bị cáo Lê Thị Hường tỏ ra ăn năn, khóc khi mong HĐXX giảm án để có cơ hội về chăm sóc các con. Ảnh: Trùng Khánh

15 giờ 10 phút: Tòa kết thúc phần tranh luận phiên tòa, chuyển qua phần nghị án và tuyên án.

Khi được tòa cho nói lời nói sau cùng, bị cáo Lê Thị Hường rơm rớm nước mắt: "Bị cáo chỉ xin tòa giảm nhẹ mức án vì còn nuôi con nhỏ". 

14 giờ 45 phút: Đại diện luật sư bào chữa cho vợ chồng bị hại và bản thân các bị hại cho rằng luật sư bào chữa cho bà Hường nói không hợp lý.

Theo ông Hùng: “luật sư căn cứ vào đâu để nói rằng khi hai vợ chồng tôi chết đi thì số nợ của bà Hường với gia đình tôi vẫn còn? Chuyện nợ nần của bà Hường với vợ tôi, chỉ vợ tôi biết. Nếu chúng tôi chết đi thì coi như số nợ này sẽ không ai biết”. Bà Nga tiếp lời, việc chém chồng tôi khi chồng tôi đang nhặt trứng nếu không phải đê hèn thì gọi là gì?

Phía luật sư bị hại cho rằng bà Hường đã có những hành vi rất dã man, không còn tính người, coi sinh mạng con người như cỏ rác khi chém người vị xù tiền nợ rồi có thể chặt xác để phi tang. Do đó, cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội.

Đại diện VKS đồng ý với luật sư là hành vi của bị cáo rất côn đồ, động cơ đê hèn. Nếu luật sư nói hai vợ chồng bà Nga chết đi số nợ không mất. Trong khi con còn nhỏ, số nợ này sẽ không còn. Việc bị cáo gọi điện cho bà Nga nhiều lần trong ngày xảy ra án mạng để xin măng chua như bị cáo khai là không có căn cứ. Khi thời điểm đó bà Nga đang bệnh, không thể đi. Về việc bị cáo khai do bị ép viết giấy nợ, bỏ đi gần xích đu, ông Hùng chạy theo kéo bị cáo nên bị cáo ngã, ông Hùng ngã theo rồi bị cáo bức xúc mới dùng rựa để chém ông Hùng, bà Nga.

Khám nghiệm hiện trường cho thấy máu của các nạn nhân tập trung nhiều phía dưới đất sau vườn, trên cây tiêu, điều. Không có ở khu vực xích đu như bà Hường khai. Không có việc ông Hùng bà Nga tự tới nhà bị cáo, ép bị cáo viết giấy nợ mà bị cáo Hường đã có chuẩn bị trước, thực hiện quyết liệt. Từ nhiều phân tích trên, Viện vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị tuyên bị cáo mức án cao nhất là tử hình với hành vi giết người có tính chất côn đồ, động cơ đê hèn, giết nhiều người.

14 giờ 40 phút:

Luật sư được chỉ định bào chữa cho bị cáo Hường bào chữa: Dù động cơ mục đích nào đi chăng nữa thì bị cáo cũng đã thừa nhận tội chém vợ chồng chị Nga. Điều đó giúp cơ quan điều tra sớm kết thúc điều tra vụ án.

Bị cáo khai không nhớ chém bao nhiêu. Việc bị cáo chém nhiều nhát đã phải chịu quy kết có ý định tước đoạt mạng sống của vợ chồng anh Hùng, chị Nga. Vết thương vào đầu là những vết thương rất nguy hiểm cho tính mạng. Có căn cứ bị cáo phạm tội giết nhiều người như cáo trạng truy tố.

Tuy nhiên luật sư cho rằng hành vi của bị cáo không có tính chất côn đồ mà chỉ là giết nhiều người. Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, con còn nhỏ, chồng là cán bộ giữ vị trí lãnh đạo Đảng tại xã Kim Long.

Riêng về chi tiết Viện KSND suy luận rằng có thể nếu vợ chồng chị Nga bị chết hôm đó, có thể bị cáo Hường cũng ra tay chặt xác phi tang như trường hợp của chị Hà, luật sư cho rằng suy luận như vậy không cần thiết. Bởi đến nay vụ án của chị Hà chưa đưa ra tình tiết nào cũng như chưa có kết luận nào về việc bà Hường giết chị Hà. Luật sư đề nghị không cần thiết áp dụng biện pháp cách ly vĩnh viễn bị cáo khỏi xã hội.

Luật sư đang bào chữa cho bị cáo Hường. Ảnh: Trùng Khánh

14 giờ 20 phút: Trước khi tranh luận, ông Nguyễn Văn Minh- Kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát biểu quan điểm luận tội. Theo Viện, vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, vụ án này cũng như vụ việc bà Dương Thị Thủy Bình Hà mất tích mà cơ quan điều tra đang làm. Tội ác của bị cáo phải bị trừng trị nghiêm minh.

Căn cứ vào hồ sơ và thẩm vấn tại tòa. Tính mạng của con người không ai có thể xâm phạm được. Là một người nữ có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có chồng giữ chức vụ Bí thư xã Kim Long. Lẽ ra bị cáo sống để phải làm gương cho nhiều người. Nhưng bị cáo đã vay mượn nợ nhiều người, vì nợ nần nên đã nghĩ cách dùng rựa chém vợ chồng bà Nga.

Mục đích, động cơ của bị cáo là giết vợ chồng bà Nga. Việc vợ chồng bà Nga không chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Nếu hành vi này không bị phát hiện hoặc nếu vợ chồng bà Nga chết có thể bị cáo Hường sẽ đốt xác phi tang như đã hành động đối với bà Dương Thị Thủy Bình Hà.

Đây là hành vi đê hèn, gây dư luận xấu, phẫn nộ trong người dân. Dù vậy, sau khi gây tội bị cáo vẫn quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên qua hồ sơ, chứng cứ có đầy đủ chứng cứ chứng minh. Xét thấy không còn khả năng cải tạo bị cáo, cần loại khỏi đời sống xã hội. Viện đề nghị tuyên án bị cáo Lê Thị Hường phạm tội giết người, đề nghị tòa tuyên xử phạt mức án tử hình đối với bị cáo.

14 giờ:  Chủ tọa phiên tòa tiến hành hỏi các bên về mức thỏa thuận bồi thường dân sự. Phía gia đình bị hại khẳng định yêu cầu đòi bồi thường số tiền 726 triệu đồng. Phía bà Hường cho rằng mức bồi thường cao so với khả năng. Nhưng cuối cùng bà Hường cũng chịu mức bồi thường.

Tòa ghi nhận ý kiến hai bên và tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển qua phần tranh luận.

Bị cáo Hường trong phiên xử chiều nay (6-3). Ảnh: Trùng Khánh

----------------------------

11 giờ 50 phút: phiên tòa tạm dừng và sẽ tiếp tục xét xử vào lúc 14 giờ chiều nay (6-3).

11 giờ 40 phút: Chủ tọa phiên tòa nói: Bị cáo cho rằng nếu không có mâu thuẫn, cãi vã gì cho đến thời điểm hai vợ chồng bà Nga tới nhà thì tại sao lại ra tay chém vợ chồng bà Nga như vậy? Tôi sẽ thống kê lại toàn bộ hành động của bị cáo và hai vợ chồng bà Nga. Bị cáo suy nghĩ sao đến giờ này vẫn khai báo như vậy? Có cảm thấy khi xuống tay với đồng loại có bao giờ cảm thấy run tay mà có thái độ thản nhiên như vậy. Thực hiện hành vi dã man, vô nhân đạo, vô nhân tính như thế nhưng đến giờ này vẫn dửng dung, vô cảm như đang nói về chuyện của một người khác. Như đang kể về một bộ phim mà mình đã xem, như một người đang thưởng thức, vô can. Tôi chỉ nhắc lại cho bị cáo hiểu. Tôi cũng cùng tâm trạng như các hội thẩm, có nên giáo dục và hỏi thêm bị cáo nữa hay không.

11 giờ 30 phút: Luật sư của phía bị hại cũng yêu cầu bà Hường trình chứng cứ về việc bà khai trước tòa rằng vợ chồng bà Nga có đe dọa bà Hường, có giấy nhận nợ viết gian dối. Tuy nhiên bị cáo Hường trả lời không có chứng cứ nào cả.

Phía bị hại yêu cầu đòi bồi thường số tiền 726 triệu, trả 5 triệu đồng/ tháng bị cáo Hường kêu mức này quá cao so với khả năng của mình. Bị cáo chỉ đồng ý bồi thường mức 3,6 triệu.

11 giờ 25 phút: Đại diện Viện KSND đã bác toàn bộ lời khai của bị cáo Hường. Qua tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã chứng minh bị cáo có vay mượn nợ của bà Nga, không có chuyện viết giấy gian lận từ 8,5 triệu lên 85 triệu đồng như bị cáo khai. Hai bên vay mượn nợ và không có mâu thuẫn gì khác. Chính bà Hường đã gọi điện để vợ chồng bà Nga đến nhà sau đó ra tay chém vì mục đích quỵt nợ. 

11 giờ 10 phút, tòa tiếp tục xét hỏi bị cáo Hường.

Tòa: Bị cáo có biết vụ án của bị cáo gây chấn động trong cộng đồng không?

Bị cáo Hường: Có biết điều tra nói.

Tòa: Bị cáo ra tòa với thái độ rất tỉnh táo như theo dõi phiên tòa của một bị cáo khác. Với ba tình tiết tăng nặng, không có tình tiết giảm nhẹ nào, chỉ có tình tiết khai báo thành khẩn. Nhưng bị cáo khai tại phiên tòa lại không logic. Những ngày trong trại giam có suy nghĩ, có thấy gì bất thường không? Tòa không thấy bất cứ sự hối hận nào của bị cáo.

Trong thời gian tạm giam, bị cáo có thực sự ăn năn hay không? Bị cáo có muốn được nhân dân tha thứ hay không? Tất cả những lời khai của bị cáo với chứng cứ có trong vụ án liệu ai có thể tin được những lời bị cáo đã khai trước tòa. Bị cáo có muốn khai trung thực về lý do chém vợ chồng ông Hùng không?

Bị cáo Hường: Nhưng bị cáo đã nói sự thật rồi.

Tòa: Chúng tôi chờ đợi ở bị cáo một yếu tố nào đó có thể ăn năn, thành khẩn để từ đó chúng tôi có tình tiết giảm nhẹ. Nhưng với thái độ của bị cáo như vậy, không thành khẩn thì chúng tôi không còn gì để hỏi nữa.

Tòa tuyên án tử hình bị cáo Lê Thị Hường ảnh 5
  Khung cảnh xét xử phiên tòa sáng nay. Ảnh: Trùng Khánh.

10 giờ 45 phút, tòa quay sang hỏi nhân chứng của vụ án, ông Trương Ngọc Minh:

Ông Minh kể: Nhà tôi cách bà Hường 300m, không quen biết vợ chồng bà Nga. Khi bà Hường đang chém ông Hùng tôi không có mặt.

Ngày 15-1, lúc đó 3 giờ 15 phút tôi đi khám bệnh về ngang qua nhà bà Hường thì tôi thấy bà Nga máu me đầy người, đứng bên phải cổng nhà. Bà Hường đứng bên trái. Tôi thắng xe lại bà Nga thúc giục tôi cứu giúp vì chồng bà Nga bị chém chết đằng sau. Lúc ấy tôi chạy đến nhà hàng xóm gửi xe và chạy lại nhà bà Hường.

Lúc này bà Hường thái độ thập thò, lo sợ. Bà Hường nói chém ở trước nhà không đúng mà chém ở bên hông. Máu rất nhiều. Một mình tôi kêu, la thất thanh kêu hàng xóm cùng cứu giúp. Bà Hường và bà Nga đều kêu cứu. Nhưng bà Hường kêu rất nhỏ. Lát sau bà Hường trốn đi. Tôi chạy ra kêu người để gọi xe.

 

Đông đảo người dân đến dự phiên tòa. Ảnh: Trùng Khánh

10 giờ 30 phút, một nhân chứng được mời ra tòa. Tuy nhiên nhân chứng này khai không biết về vụ án chém người của bà Hường. Chỉ biết việc cơ quan điều tra, con bà Hà có đến vườn điều nhà mình để khám xét giếng, tìm thi thể bà Dương Thị Thủy Bình Hà.

Nhận xét về nhân chứng này Tòa nói: Bị cáo Hường đang bị điều tra về hai vụ án. Vụ thứ nhất là chém vợ chồng bà Nga. Vụ thứ hai là giết, đốt xác bà Hà. Cơ quan điều tra đã tách riêng hai vụ án. Việc điều tra vụ án bà Hà đang tiếp tục điều tra, việc tách như trên để quá trình điều tra nhanh hơn. Trong phiên tòa hôm nay tòa không đề cập đến những nội dung liên quan vụ án của bà Hà. Ở vụ án này, tòa chỉ xét xử và tuyên án đối với bị cáo về hành vi chém vợ chồng bà Nga, không đề cập tới vụ bị cáo Hường bị nghi can giết bà Hà..

10 giờ, tòa đang xét hỏi vợ chồng người bị hại là ông Hùng và bà Nga.

Ông Hùng khai: Vợ tôi bị ngộ độc đi chữa bệnh tại bệnh viện Long Khánh thì nhận được điện thoại của bà Hường gọi tới nhà để trả nợ. Đôi bên nói chuyện rất vui vẻ với nhau.

Tôi đi ra vườn chặt chuối, lấy trứng gà. Bà Hường đưa bà vợ tôi vô trong phòng. Nhưng vợ tôi không đồng ý vì sợ phòng tối, bí, ói ra nhà nên nằm ngoài. Bà Hường mở tivi to lắm!

Khi ra vườn, bà Hường nói lựa trứng gà để bồi bổ. Đưa rổ cho tôi để nhặt trứng. Tôi đi trước và Hường đi sau, đến chuồng gà thì ngồi xuống. Khi chưa kịp nhặt trứng thì thấy đầu choáng váng, quay lại thì thấy con rựa của bà Hường. Tôi nói sao chị chém tôi, bà Hường nói: "Chém chết để trừ nợ".

Bà Nga: Nghe tiếng kêu cứu tôi liền chạy ra thì bị chém. Tôi cố chạy ra rào leo lên. Thấy mấy người đi đám cưới về vội kêu cứu, la lên. Họ tính vô cứu nhưng chị Hường khóa cửa. Đến khi họ vô được kiếm không thấy chồng tôi vì đã ngất xỉu nằm đâu rồi. 

 

Vợ chồng ông Hùng và bà Nga tại phiên tòa. Ảnh: Trùng Khánh

9 giờ 45 phút tòa vẫn tiếp tục xét hỏi bị cáo Hường.

Bà Hường khai mình chỉ nợ của bà Nga 8,5 triệu đồng. Nhưng không hiểu sao sau này viết giấy nợ thành 85 triệu. Vì Hường chỉ biết chữ, không biết số. Hôm xảy ra vụ việc chồng bà Nga đến xin măng chua về nấu canh nhưng sau đó đến không nói chuyện măng chua mà lại mang giấy nợ 300 triệu bắt ký, đe dọa sẽ nói và kéo lên quậy tại cơ quan chồng của Hường( tức ông Mỹ) nên Hường bức xúc. Khi đi ra vườn nhìn thấy ông Hùng bị ngã, thấy con rựa dùng để chặt củi để sẵn đó nên chém ông Hùng. Hường không biết đã chém bao nhiêu nhát. 

9 giờ 15 phút, sau khi đại diện VKS công bố cáo trạng, tòa tiến hành xét hỏi.

Tòa:  Có biết mức hình phạt truy tố bị cáo không?

Bị cáo Hường: biết.

Tòa: Bị cáo hãy khai rõ hành vi dùng rựa chém ông Hùng bà Nga tại nhà ngày 15-1-2013 như thế nào?

Bị cáo Hường: Anh Hùng, chị Nga đến xin măng chua chứ không phải đòi tiền. Khi ghé nhà thì chị đưa ra giấy mượn tiền và yêu cầu ký vào giấy. Số tiền không nhiều nên có cãi qua cãi lại. Lúc đó bực mình quá nên tôi dùng rựa chém hai vợ chồng chứ không phải chém ngòai vườn khi nhặt trứng.

Tòa: Khi chém xong thì sao?

Bị cáo Hường: Chị Nga không la. Bị cáo thấy nhiều máu quá! Anh Hùng la lên và chạy ra vườn. Bị cáo sợ quá nên cũng ngồi đó.

Tòa: Cây rựa ở đâu mà có?

Bị cáo Hường: Có sẵn ngoài sân để dùng chặt củi.

Tòa: Bị cáo nhắm vào đâu để chém ông Hùng bà Nga?

Bị cáo Hường: Lúc đó chém nhiều mà khoonh nhớ chém vô đâu?

Tòa: Lúc chém là tư thế nào?

Bị cáo Hường: Lúc đó bị cáo đứng còn ông đang Hùng bò.

Tòa: Địa điểm bị cáo chém là ở đâu?

Bị cáo Hường: Ở sân trước nhà.

Tòa: Lúc đó chị Nga ở đâu?

Bị cáo Hường: Cũng ở đấy, túm cổ áo không cho bị cáo chém.

Tòa: Bà Nga từ xa chạy lại hay đứng sẵn ngay đấy?

Bị cáo Hường: Chị Nga ngồi ở ghế chạy lại.

Tòa: Bị cáo chém ai trước?

Bị cáo Hường: ông Hùng trước.

Tòa: Bà Nga làm gì bị cáo.

Bị cáo Hường: Chạy đến giật con dao.

9 giờ, tòa chuyển qua phần xét hỏi công khai, tòa mời bị cáo Hường ra trước tòa. Trước khi Viện KSND công bố cáo trạng, chủ tọa phiên tòa đề nghị những người tham dự phiên tòa, ngồi phía sau ổn định trật tự để theo dõi phiên tòa.

 

Đại diện VKSND đang đọc cáo trạng tại tòa. Ảnh: Trùng Khánh

8 giờ 45 phút, trao đổi với PV Báo Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại, con trai của bà Dương Thị Thủy Bình Hà (thủ quỹ xã Kim Long) - người được cho là đã chết và nghi can là bà Lê Thị Hường cho biết gia đình anh đang trên đường tới tham dự phiên tòa.

Bà Lê Thị Hường tại tòa. Ảnh: Trùng Khánh

8 giờ 20 phút:

Sau khi phiên tòa diễn ra, ông Võ Thanh Mỹ (chồng bà Hường), người được tòa mời với tư cách người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan vẫn không có mặt tại tòa. Chủ tọa phiên tòa đã hỏi ý kiến đại diện Viện KSND giữ quyền công tố, đại diện luật sư các bên về sự vắng mặt này. Các bên đều không có ý kiến. Chủ tọa nhận xét, lời khai của ông Mỹ đã thể hiện đầy đủ trong hồ sơ vụ án, việc ông Mỹ vắng mặt không ảnh hưởng tới xét xử, do đó tuyên bố phiên xử vẫn tiếp tục diễn ra.

 Bà Lê Thị Hường tại phiên tòa. Ảnh: Trùng Khánh

7 giờ 45 phút sáng nay (6-3), xe của Phòng Cảnh sát Hỗ trợ tư pháp- công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chạy vào khu vực Tòa Hình sự, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngay sau đó, bị cáo Lê Thị Hường (39 tuổi, ngụ xã Xà Bang, huyện Châu Đức) được dẫn giải vào trong tòa.  

Ông Trương Ngọc Minh (49 tuổi, xã Xà Bang, huyện Châu Đức)- nhân chứng của vụ án chấn động dư luận này - người đã trực tiếp phát hiện và đưa hai vợ chồng người bị hại là bà Phạm Ngọc Nga, Nguyễn Chí Hùng đi cấp cứu sau khi bị bà Hường chém trọng thương. Ông từ Châu Đức xuống, đến tòa từ rất sớm. Ông cho hay rất hồi hộp và lo lắng trước phiên xử khi nhớ lại thời điểm xảy ra vụ án.

Phiên xử thu hút rất đông phóng viên các báo đến tác nghiệp, đưa tin. Khoảng 8 giờ 10 phút, lãnh đạo Tòa Hình sự đã huy động các thư ký trong tòa để có thể ghi nhận thông tin xin tác nghiệp tại tòa của các phóng viên.

Luật sư Thanh Tường- người bảo vệ cho vợ chồng bị hại cho hay, thân chủ của ông yêu cầu bà Hường phải bồi thường số tiền 726 triệu đồng gồm các khoản tổn thất tinh thần, thu nhập từ khi vụ án xảy ra.    

Theo thông báo của thư ký phiên tòa, chồng bà Hường - ông Võ Thanh Mỹ (nguyên Bí thư xã Kim Long) chưa có mặt tại tòa. Ông Mỹ được thư ký gọi điện thoại nhưng hai ngày qua ông không nghe máy. Lý do tòa mời ông Mỹ vì trong cáo trạng có nêu ông Mỹ và bà Hường cùng đứng ra vay mượn nợ của bà Nga. Tức ông Mỹ biết được việc vay nợ giữa bà Hường và bà Nga.

 Anh Trương Ngọc Minh - nhân chứng của vụ án

                  TRÙNG KHÁNH - NGUYỄN NGÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm