Tòa trưng cầu giám định không đúng luật

Theo hồ sơ, do có mâu thuẫn với nhau nên tối 19-10-2010, Võ Đình Phúc đã dùng dao chém Phạm Văn Dôn gây thương tật. Tháng 7-2012, TAND huyện Tuy An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, giám định viên trình bày có sự sai sót trong việc giám định vết thương ở vai trái của người bị hại là 01% nên xác định lại tỉ lệ thương tật của người bị hại là 11%. Xét thấy việc trình bày của giám định viên phù hợp với giấy chứng thương và các tài liệu có tại hồ sơ vụ án nên công tố viên chấp nhận và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù.

Sau khi nghị án, HĐXX ra quyết định trưng cầu Trung tâm Pháp y Phú Yên giám định lại đối với thương tích của người bị hại.

Theo văn bản kiến nghị của VKS, BLTTHS quy định chỉ cơ quan điều tra và VKS có quyền ra quyết định trưng cầu giám định thương tích. Trong giai đoạn xét xử, tòa án chỉ có quyền trưng cầu giám định pháp y tâm thần khi có căn cứ cho rằng người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội không có năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó, việc TAND huyện Tuy An trưng cầu giám định lại thương tích của người bị hại là không đúng thẩm quyền. Cạnh đó, Trung tâm Pháp y Phú Yên chỉ có hai giám định viên mà hai người này đã giám định thương tích cho người bị hại thì không thể tiến hành giám định lại...

XUÂN LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm