Tòa phúc thẩm tuyên vô tội, gia đình bị hại 'đại náo' pháp đình

Liên quan đến vụ “Được tuyên vô tội vì chứng cứ không rõ” (Pháp luật TP.HCM đã thông tin), sau 2 ngày xét xử phúc thẩm theo kháng nghị của VKS và kháng cáo của 2 bị hại trong vụ án, trưa 31-12, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bị cáo Trần Hữu Đức không phạm tội “Cố ý gây thương tích” và được tự do ngay tại tòa. Tòa cho rằng, không đủ cơ sở kết luận Đức phạm tội, kháng nghị của VKSND huyện Long Phú và kháng cáo của các bị hại không có cơ sở.

 Bị hại và gia đình la hét, phản đối quyết định của tòa

Sau khi tòa tuyên án, bị hại và gia đình đã phản ứng gay gắt ngay tại phòng xử, khiến không khí náo loạn. Bị hại cho rằng Tòa bao che cho hành vi của Đức và ông Trần Thanh Nhựt (cha Đức). Tòa phải cho công an hỗ trợ Đức và thân nhân rời tòa.

Vụ án Trần Hữu Đức đã 2 lần xử phúc thẩm nhưng phải hoãn do hàng loạt nhân chứng  vắng mặt.

Theo hồ sơ vụ án,  trưa 12-2-2011,  Đức cự cãi với Lý Thanh Tuấn (22 tuổi) do va chạm xe. Mẹ Đức, Trần Hữu Nhân và Đức cùng xô xát với Tuấn nhưng gây thương tích không đáng kể.

Khoảng 5 phút sau, Lý Hoài Thanh, là anh của Tuấn, cầm dây nịt chạy đến nhà Đức cự cãi. Lúc này ông Nhựt từ trong nhà chạy ra và được cho là dùng roi điện (công cụ hỗ trợ công an ấp để giữ ANTT- PV) chích vào lưng Thanh nhưng không rõ trúng vào đầu.

Khi Thanh đứng dậy, Lý Tấn Phát và Lê Thanh Danh (họ hàng của Thanh) xuất hiện để bênh vực. Ông Nhựt tiếp tục bị quy kết dùng cây đánh trúng một người nhưng không biết trúng ai, còn Đức dùng dao chém trúng đầu Thanh và lưng Phát.

Bản giám định pháp y của Trung tâm Y khoa tỉnh Sóc Trăng xác định, Thanh bị tổn hại sức khỏe do thương tích 19%, Phát 6% và Danh 8%.

TAND huyện Long Phú đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt ông Nhựt 2 năm tù, Đức 2 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên hủy do vi phạm tố tụng.

Trần Hữu Đức được trả tự do tại tòa

Cơ quan CSĐT công an huyện Long Phú điều tra lại đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Nhựt vì không đủ chứng cứ chứng minh vai trò đồng phạm và hành vi trực tiếp gây thương tích của ông này. Riêng Đức tiếp tục bị truy tố.

Tại phiên xử sơ thẩm đầu tháng 8, Tòa cho rằng cơ chế tạo ra vết thương trên người bị hại và mối tương quan giữa hung khí với vết thương không phù hợp. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng không thu giữ được vật dụng nào liên quan, có thể sử dụng để gây ra các vết thương cho các bị hại; việc cho bị hại, nhân chứng vẽ lại hình dạng đặc điểm của vật gây án là con dao và cho nhận dạng dựa trên mô phỏng là thiếu chính xác và không khách quan nên không thể sử dụng các tài liệu này để buộc tội bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm