Tòa phúc thẩm: Dương Tự Trọng được giảm án hai năm

HĐXX nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn thoát sang Campuchia gây khó khăn cho công tác điều tra vụ án Vinalines, gây khó khăn cho công tác phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, gây dư luận hoài nghi trong nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng.

Các bị cáo phạm tội có tổ chức, bàn bạc phân công, mỗi bị cáo được giao một việc nhưng phối hợp chặt chẽ dưới sự chỉ đạo của một cán bộ công an cấp cao. Các bị cáo đã sử dụng kinh nghiệm, nghiệp vụ được đào tạo phòng chống tội phạm để thực hiện hành vi phạm tội, thay đổi phương tiện đi lại, điện thoại, sử dụng sim rác, thường xuyên thay đổi liên lạc nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra. Trong vụ án này, các bị cáo còn cấu kết với một số đối tượng xã hội có nhân thân xấu (từng phạm tội có tiền án, đang bị truy nã), hành vi thể hiện sự thoái hóa lập trường, tư tưởng của ngành công an, gây ảnh hưởng xấu cho uy tín ngành.

 Dương Tự Trọng và các đồng phạm nghe tuyên án. Ảnh: Tố Như

Trong vụ án này, bị cáo Dương Tự Trọng giữ vai trò chủ mưu, biết Dương Chí Dũng phạm tội nhưng vẫn tổ chức đưa Dũng trốn ra nước ngoài. Mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bản thân có nhiều thành tích trong công tác nhưng trong quá trình điều tra và ở cấp sơ thẩm, thái độ không hợp tác khai báo nên án sơ thẩm đã xử phạt mức hình phạt nghiêm khắc. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, ăn năn hối cải nên xét thấy có cơ sở áp dụng điểm p điều 46 BLHS để giảm một phần hình phạt.

Đối với các bị cáo Vũ Tiến Sơn, Trần Văn Dũng, Đồng Xuân Phong và Nguyễn Trọng Ánh, mức án sơ thẩm xử phạt không cao, tương xứng với hành vi phạm tội các bị cáo nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo và đề nghị giảm một phần hình phạt cho các bị cáo của VKS.

Trong đó, bị cáo Vũ Tiến Sơn, giữ vai trò quan trọng thứ hai sau Dương Tự Trọng, vai trò phạm tội của Sơn rất tích cực. HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Sơn.

Bị cáo Đồng Xuân Phong ở cấp phúc thẩm đã xuất trình một số huân huy chương của người thân được tặng thưởng trong kháng chiến để xin giảm án nhưng HĐXX xét thấy bị cáo được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng nhưng bị cáo lại bất chấp pháp luật có hành vi buôn lậu, trong khi đang bị truy nã lại tiếp tục phạm tội trong vụ án này nên không thể xem xét giảm án.

Riêng bị cáo Phạm Minh Tuấn kháng cáo kêu oan nhưng lời khai của các bị cáo khác trong vụ án thể hiện bị cáo có biết việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng khi đi đón Dũng - một quan chức cấp cao từ Hà Nội đưa về Quảng Ninh trong đêm khuya, phải nhận thức được việc bất thường không thể nói không biết. 

 Rất đông phóng viên báo đài  ở lại cho đến khi phiên xử kết thúc, Dương Tự Trọng được dẫn giải về trại giam. Ảnh: Tố Như

Bản án phúc thẩm, tuyên phạt 7 bị cáo về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” theo điều 275 BLHS và tuyên phạt như sau:

1. Dương Tự Trọng (SN 1961, nguyên Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an) 16 năm tù

2. Vũ Tiến Sơn (SN 1966, nguyên Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Hải Phòng) 13 năm tù

3. Đồng Xuân Phong (SN 1974, nguyên cán bộ Hải quan TP Hải Phòng sai phạm bỏ trốn, bị truy nã) 7 năm tù

4. Trần Văn Dũng (Dũng Bắc Kạn, SN 1968, từng bị kết án về tội buôn lậu và tàng trữ trái phép chất ma túy) 8 năm tù

5. Nguyễn Trọng Ánh (SN 1985, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP Hải Phòng) 6 năm tù

6. Phạm Minh Tuấn (SN 1961, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng -Hải Phòng, bạn thân của Dương Tự Trọng) 5 năm tù.

7. Hoàng Văn Thắng (SN 1970, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường - Công an TP Hải Phòng) 5 năm tù

Tố Như

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm