Tổ quốc luôn khắc ghi công ơn với Mẹ Việt Nam Anh hùng

“Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn khắc ghi những công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và những thương binh, bệnh binh, người có công với đất nước…”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh như vậy trong buổi gặp gỡ 300 Mẹ Việt Nam Anh hùng nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27-7), tại phòng họp Diên Hồng, tòa nhà Quốc hội chiều 24-7.

Chủ tịch Quốc hội trò chuyện với Mẹ Việt Nam Anh hùng tại tòa nhà Quốc hội. Ảnh: V.DŨNG

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã trở thành những người chiến sĩ thầm lặng, góp phần làm nên những trang sử hùng tráng của dân tộc.

“Chúng ta không thể nào quên hình ảnh của những người mẹ “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”, hình ảnh người mẹ không ngại hiểm nguy, đào hầm nuôi giấu cán bộ, chèo thuyền chở chiến sĩ qua sông, nuôi bộ đội đánh giặc. Có mẹ trở thành người chiến sĩ, bị giặc bắt tù đày, tra tấn, nhưng vẫn hiên ngang đối mặt với quân thù…

Đất nước hòa bình, không có niềm vui nào bằng ngày trở về, nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng những người thân yêu nhất mãi mãi ra đi không bao giờ trở lại.

Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả và thiêng liêng của các mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà chính các Mẹ là những minh chứng sống…”- Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Để ghi nhớ công lao to lớn của các mẹ, ngày 10-9-1994, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”.  Sau hơn 25 năm, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng danh hiệu này cho gần 140.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

“Sắp tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét việc sửa đổi, bổ sung pháp lệnh này, trong đó có việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số chế độ ưu đãi đối với các bà mẹ Việt Nam anh hùng…”- bà Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin.

Cùng ngày, 300 Mẹ Việt Nam anh hùng cũng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm quan nơi ở, làm việc của Người ở Phủ Chủ tịch. Tiếp đó, các Mẹ đã gặp lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy