Tổ chức đưa dân về quê, nhìn từ cách làm của Phú Yên

Mấy tuần nay, cứ sáng sớm các ngày thứ Tư, thứ Sáu, Chủ nhật, đoàn xe khách với 25 chiếc đưa hàng trăm người dân Phú Yên từ TP.HCM về đến quê nhà. Đoàn xe nối đuôi nhau lăn bánh vào xếp tròn quanh sân vận động TP Tuy Hòa để bà con lần lượt xét nghiệm, làm các thủ tục phòng dịch. Tất cả bà con đều được chính quyền địa phương tổ chức đón tiếp, chăm lo chu đáo từ bữa ăn, nước uống, hộp sữa đến kết nối với người thân, xe đón về địa phương cách ly y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế tại một buổi thị sát công tác phòng dịch khi đón người dân từ TP.HCM về. Ảnh: MÃ PHONG

Những chuyến xe mang nghĩa đồng bào 

Bước xuống xe, vợ chồng ông Trần Văn Hải (56 tuổi, ngụ xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, Phú Yên) xúc động đến nghẹn ngào. Ông Hải vào TP.HCM làm thợ hồ đã bốn năm nay. Vợ ông Hải- bà Lê Thị Như (53 tuổi) cũng dắt theo đứa con 10 tuổi, bị liệt một chân theo chồng vào TP.HCM bán vé số.

Cách đây hơn năm tháng, ông Hải bị tai nạn lao động, đi lại khó khăn, phải nằm ở nhà trọ giữ con cho vợ đi bán vé số. Khi dịch bùng phát mạnh, vé số ngừng bán, bà Như cũng phải ở nhà. Cả khu trọ nghèo ở quận Gò Vấp đều lâm cảnh tương tự nên không ai giúp được ai. 

Theo ông Hải, hơn tháng qua, vợ chồng và con ông chủ yếu sống bằng những hộp cơm từ thiện và một ít phần hỗ trợ khác. Ít tiền dành dụm còn lại chủ yếu để trả tiền trọ, mua thuốc chữa trị cho ông Hải và đứa con. Nghe tin cha vợ ở quê nhà qua đời, vợ chồng ông Hải muốn về quê ngay để chịu tang cha nhưng không tìm được phương tiện gì. Bà Như bàn với ông Hải chuẩn bị đồ đạc, bà sẽ lái xe máy chở chồng con về quê trong tâm thế đầy lo lắng.

Đang chuẩn bị về thì bà Như được một người đồng hương nói cho biết có chương trình của tỉnh Phú Yên tổ chức đưa dân về quê. Bà Như nhờ người vào mạng đăng ký giúp chứ vợ chồng bà đều xài điện thoại “cục gạch”. Mấy ngày sau, người đồng hương đó nhận thông tin rồi hướng dẫn vợ chồng ông Hải chuẩn bị các thủ tục để ra bến xe về quê. 

“Trong lúc vợ chồng tôi đang cùng quẫn, bí bách nhất, tôi không nghĩ được tỉnh Phú Yên cho xe vào đón về quê như thế này! Nếu tiếp tục ở lại, vợ chồng tôi sẽ vô cùng khốn khó. Được về đến nhà là yên tâm rồi, chuyện no đói tính sau!”- bà Như chia sẻ.

Vợ chồng ông Hải chỉ là một trong hàng ngàn người có hoàn cảnh tương tự được UBND tỉnh Phú Yên tổ chức đón về quê thời gian qua. 

Đón đến lúc không còn ai có nhu cầu

Theo ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, người dân Phú Yên vào TP.HCM mưu sinh rất nhiều. Khi dịch bùng phát mạnh, rất nhiều người gặp khó khăn. “Dù được hỗ trợ này kia nhưng khi không có việc làm, cuộc sống của bà con rất vất vả. Phải thấy được tình cảnh lúc này của bà con mình trong đó! Bà con đi mưu sinh, bây giờ khó khăn, bà con phải về! Chúng tôi xác định việc đón người dân về là nhiệm vụ chính trị mà chúng tôi phải làm và phải làm nhanh nhất có thể để kịp thời hỗ trợ người dân trong lúc khó khăn, chia sẻ với TP.HCM và là cách tốt để kiểm soát nguồn lây nhiễm” - ông Thế nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nói việc tổ chức đưa người dân Phú Yên ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê là một phần trong các biện pháp chống dịch khẩn cấp mà tỉnh đã và đang tiến hành từ cuối tháng 7-2021. Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Phú Yên ban hành kế hoạch, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc làm nhiệm vụ này.

Chiều 17-8, hơn 600 người dân tỉnh Phú Yên đang gặp khó khăn do dịch COVID-19 tại TP.HCM đã được đưa về quê trên 25 xe khách của hãng xe Phương Trang. Đây là đợt đón thứ chín và tính từ ngày 26-7 đến nay, đã có hơn 4.100 người dân Phú Yên tại TP.HCM được tỉnh tổ chức đón về quê. 

Để thực hiện các đợt đón người dân Phú Yên về quê, tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết với sự tham gia của hàng trăm người cho từng phần việc cụ thể, như tiếp nhận thông tin đăng ký, lập đăng ký mỗi đợt, phân bổ từng chuyến xe, tổ chức test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm, phục vụ hậu cần, đón người về địa phương… Rất nhiều sở, ngành được huy động tham gia như các sở LĐ-TB&XH, GTVT, Y tế, TT&TT, VH-TT&DL, công an, Tỉnh đoàn… Chính quyền cấp huyện, cấp xã đều được yêu cầu chuẩn bị kế hoạch, bố trí lực lượng sẵn sàng đón người về quê, tổ chức cách ly phù hợp, an toàn.

Theo ông Thế, đến nay đã có hơn 12.000 người Phú Yên tại TP.HCM đăng ký về quê. Cùng với việc đón hết người dân Phú Yên tại TP.HCM, hiện tỉnh đang triển khai kế hoạch đón hơn 3.000 người dân đang mắc kẹt tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai về quê. “Chúng tôi xác định rằng chậm đón ngày nào là bà con khổ thêm ngày đó và nguy cơ dịch lây lan càng cao. Do đó, chúng tôi tổ chức đón bà con nhanh nhất có thể và đón liên tục đến khi không còn ai có nhu cầu” - ông Thế nói.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân Phú Yên về từ TP.HCM.
Ảnh: TẤN LỘC

Vai trò của hội đồng hương và sự đồng hành của doanh nghiệp

Để tập hợp, điều phối được một lượng lớn người về quê, vai trò của Hội đồng hương tỉnh Phú Yên tại TP.HCM rất quan trọng. Thời gian đầu, tỉnh Phú Yên ủy thác cho Hội đồng hương tỉnh Phú Yên tại TP.HCM thiết lập danh sách, trực tiếp điều phối tại Bến xe Miền Đông. Hội đã huy động được nhiều người tham gia tận tâm, tận lực, tổ chức rất bài bản các hoạt động tại TP.HCM trước khi đưa bà con về quê.

GS-TS Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Phú Yên tại TP.HCM, chia sẻ: “Bà con xa quê rất mừng vì tỉnh đã có quyết định rất nghĩa tình, nhân văn là đón bà con khó khăn về quê. Bà con không còn phải cơ nhỡ trên dọc đường tự về, đối mặt với dịch bệnh bao vây. Chính vì thế, chúng tôi huy động anh em làm hết khả năng có thể để cùng tỉnh đưa bà con về quê được nhiều nhất, nhanh nhất”.

Ông Trần Hữu Thế nói để liên tục có những chuyến xe đưa người dân Phú Yên tại TP.HCM về quê, tỉnh ghi nhận sự hỗ trợ rất lớn của Công ty Xe Phương Trang (TP.HCM). Đây cũng là doanh nghiệp vận tải đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh Phú Yên hỗ trợ đón bà con về quê. Lúc đầu, Công ty Xe Phương Trang hứa hỗ trợ 20 đầu xe để đón khoảng 5.000 người từ TP.HCM về quê. Sau khi biết số lượng bà con đăng ký về quê tăng lên, công ty này tăng đầu xe, cam kết chở miễn phí tất cả người dân Phú Yên về quê, không giới hạn số lượng, số chuyến.

Ông Nguyễn Đình Hậu, Giám đốc Chi nhánh Công ty Xe khách Phương Trang tại Phú Yên, chia sẻ: “Khi có chủ trương của Chính phủ, TP.HCM, lãnh đạo Tập đoàn Phương Trang đã lên kế hoạch điều xe khẩn cấp với 5.000 chuyến, vận chuyển miễn phí cho bà con các tỉnh về quê tránh dịch. Riêng với Phú Yên, là tỉnh khó khăn, lại là vùng trọng điểm dịch nhưng lãnh đạo tỉnh rất quyết tâm đưa bà con về quê nên Công ty Xe khách Phương Trang sẵn sàng hỗ trợ theo yêu cầu thực tế và vô điều kiện”.

Tổ chức đón người dân để kiểm soát được dịch tễ

Theo ông Trần Hữu Thế, hiện nay có rất nhiều người tại TP.HCM có nguyện vọng về quê do TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 15-9. Nếu không tổ chức cho người dân về nhanh nhất có thể, người dân tự tìm cách về, nguy hiểm rình rập dọc đường, không kiểm soát được dịch tễ, nguy cơ cực kỳ lớn.

“Việc tổ chức đưa người dân đang gặp khó khăn tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê dù có tốn kém chi phí nhưng vừa giúp bà con trở về an toàn, vừa có thể kiểm soát được dịch tễ. Khi bà con về quê, tỉnh tổ chức xét nghiệm, cách ly tập trung, sau đó họ sẽ thành những người an toàn về dịch” - ông Thế nói.

Hiện tỉnh Phú Yên thực hiện đón người dân từ TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam về quê mỗi tuần ba đợt vào thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy, mỗi đợt 25 xe với khoảng 600 người. Những người được tỉnh đón về phải cách ly y tế tập trung bảy ngày, xét nghiệm PCR hai lần âm tính rồi sẽ được về nhà tự cách ly. Toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở, xét nghiệm của người dân đều được tỉnh Phú Yên hỗ trợ. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm